Loài rùa khổng lồ bị cho là tuyệt chủng bất ngờ xuất hiện tại Ecuador

Đa dạng sinh học - Ngày đăng : 14:00, 28/09/2024

Các nhà khoa học đã xác định được sự tồn tại của ít nhất một cá thể thuộc loài rùa khổng lồ Fernandina, vốn được cho là đã tuyệt chủng tại Ecuador.
Đa dạng sinh học

Loài rùa khổng lồ bị cho là tuyệt chủng bất ngờ xuất hiện tại Ecuador

Tùng Dương 28/09/2024 14:00

Các nhà khoa học đã xác định được sự tồn tại của ít nhất một cá thể thuộc loài rùa khổng lồ Fernandina, vốn được cho là đã tuyệt chủng tại Ecuador.

Vào năm 2019, các nhà bảo tồn rùa đã tìm thấy chất thải của loài rùa khổng lồ Fernandina (tên khoa học là Chelonoidis phantasticus) sau khi chúng bị cho là tuyệt chủng từ năm 1906. Chất thải trên thuộc về cá thể rùa cái được cho là đã sống trên đảo suốt thời gian qua.

Con rùa này tên Fern, được tìm thấy bởi các nhà nghiên cứu ở Ban chỉ đạo vườn quốc gia Galapagos (GNPD) và tổ chức bảo tồn Galapagos Conservancy. Các nhà khoa học lấy mẫu máu của con vật và gửi tới một nhóm nhà di truyền học ở Đại học Yale.

rua-tuyet-chung-2.jpg
Rùa khổng lồ Fernandina được cho là tuyệt chủng từ 1906.

Sau quá trình nghiên cứu và xác minh từ 2019 đến nay, những chuyên gia trên xác nhận Fern đích thực có gốc gác từ rùa khổng lồ Fernandina (Chelonoidis phantasticus). Loài này hầu như đã bị xóa sổ hoàn toàn do chịu ảnh hưởng từ nạn săn bắt vào thế kỷ XIX cũng như những vụ phun trào núi lửa trên đảo Fernandina.

Đáng chú ý, Fern có thể không phải cá thể duy nhất của loài Chelonoidis phantasticus hiện sống trên đảo. Ông James Gibbs, Phó Giám đốc khoa học và bảo tồn của Galapagos Conservancy, cho biết các cán bộ lâm nghiệp còn tìm thấy dấu chân và phân sót lại từ ít nhất hai cá thể rùa khác.

rua-tuyet-chung-3.jpg
Galapagos Conservancy là tổ chức phụ trách tìm kiếm và bảo tồn loài Chelonoidis phantasticus.

Theo kế hoạch, nhóm nghiên cứu ở GNPD và tổ chức bảo tồn Galapagos Conservancy sẽ sớm trở lại đảo Fernandina để tiến hành hàng loạt chuyến thám hiểm và tìm kiếm thêm thành viên thuộc loài Chelonoidis phantasticus. Nếu có thể tìm thấy con đực, cá thể rùa đó sẽ được các nhà khoa học để sống chung với Fern nhằm tiến hành sinh sản. Rùa non sẽ được chăm sóc trong môi trường nuôi nhốt trước khi thả về đảo.

Tùng Dương