Học sinh 19 quốc gia tham quan và trồng rừng trải nghiệm tại Trà Vinh

Giáo dục - Ngày đăng : 13:30, 29/09/2024

Dự kiến trong tháng 10, Trà Vinh sẽ đón tiếp 77 học sinh từ 19 quốc gia đến tham quan và trồng rừng trải nghiệm tại huyện Cầu Ngang.
Giáo dục

Học sinh 19 quốc gia tham quan và trồng rừng trải nghiệm tại Trà Vinh

Tô Anh 29/09/2024 13:30

Dự kiến trong tháng 10, Trà Vinh sẽ đón tiếp 77 học sinh từ 19 quốc gia đến tham quan và trồng rừng trải nghiệm tại huyện Cầu Ngang.

Theo Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh, giống như các chuyến tham quan và trồng rừng trải nghiệm khác trong tỉnh, 77 học sinh quốc tế lần này sẽ có gần một ngày tìm hiểu đất nước và con người địa phương.

Đầu tiên, các em sẽ được tìm hiểu về các loại cây trong khu vực rừng tự nhiên hoặc rừng trồng. Đối với đoàn học sinh của Công ty TNHH MTV Xã hội Manglub Việt Nam, các em sẽ tham quan khu vực rừng trồng của công ty. Sau đó, các em sẽ trực tiếp tham gia trồng cây dưới sự hướng dẫn tận tình của nhân viên Chi cục Kiểm lâm.

Tiếp theo, học sinh sẽ tham gia hoạt động thu gom rác thải tại khu vực trồng rừng. Ngoài ra, chương trình còn tạo cơ hội cho các em giao lưu, tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân địa phương và thưởng thức những món ăn dân dã dưới tán rừng.

trong-rung-1(1).jpg
Nhân viên Chi cục Kiểm lâm hướng dẫn người tham gia trải nghiệm trồng rừng

Ngày 27/9, ông Nguyễn Vũ Phương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh cho hay: Dự kiến trong tháng 10, thông qua Công ty TNHH MTV Xã hội Manglub Việt Nam, tỉnh sẽ đón tiếp 77 học sinh đến từ các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, Malaysia, lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), New Zealand, Nhật Bản, Bangladesh, Đức, Ấn Độ, Ba Lan, Canada, Úc, Anh, Tunisia, Trung Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đến tham quan và trải nghiệm trồng rừng tại huyện Cầu Ngang.

“Đây là một hoạt động trải nghiệm ý nghĩa và đáng nhớ, tạo cơ hội cho các em tiếp xúc với các loại cây ngập mặn tiêu biểu của tỉnh Trà Vinh, đồng thời giúp lan tỏa và nâng cao nhận thức về việc bảo vệ và phát triển rừng”, ông Phương nói.

Từ năm 2021 đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức 23 chuyến tham quan và trải nghiệm trồng rừng, thu hút 933 người tham gia, bao gồm học sinh, sinh viên, người dân trong và ngoài tỉnh, cũng như du khách nước ngoài. Tổng cộng, 933 cây đã được trồng trên diện tích khoảng 4 ha, với tỷ lệ sống đạt trên 85%.

Đến cuối năm 2023, tỉnh Trà Vinh có 9.620 ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 4,10% diện tích tự nhiên của tỉnh. Rừng của tỉnh Trà Vinh chủ yếu là rừng ngập mặn và là một trong những hệ sinh thái đặc trưng của tỉnh và khu vực ven biển Đồng bằng sông Cửu Long. Do việc khai thác, chuyển đổi rừng sang phát triển kinh tế - xã hội và thiên tai (triều cường gây sóng to, gió lớn gây sạt lở rừng) dẫn đến giảm diện tích rừng tự nhiên. Nhiều năm qua, tỉnh Trà Vinh đã và đang đẩy mạnh công tác trồng rừng để khôi phục, bảo tồn và phát triển rừng.

Theo kế hoạch năm 2024, tỉnh Trà Vinh sẽ trồng thêm 150 ha rừng, phấn đấu tỷ lệ che phủ rừng đạt 4,15% (tăng 0,05% so với năm 2023). Để đạt được mục tiêu, nhiều hoạt động trồng rừng năm 2024 đã và đang được triển khai, như: Hoạt động trổng rừng của Công ty TNHH MTV Xã Hội Manglub Việt Nam. Trồng rừng thay thế của Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (Giai đoạn 2), Dự án Xây dựng Công viên xã Trường Long Hòa và Dự án Đầu tư trồng rừng phòng hộ ven biển ứng phó biến đổi khí hậu tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt là phát động trồng rừng mỗi khi “Tết trồng cây nhân dịp Xuân về” và “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Hoạt động này đã trở thành thường niên của người dân trong tỉnh, với ý thức trách nhiệm, không phô trương, không hình thức và tạo thành phong trào chung toàn bàn tỉnh từ nhiều năm qua.

Cùng với các hoạt động trồng rừng, tỉnh luôn tăng cường công tác tuyên truyền vận động nâng cao ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái. Trong đó, có mô hình “Tham quan rừng và trồng rừng trải nghiệm” được Chi cục Kiểm lâm bắt đầu triển khai từ năm 2021. Đây là hình thức tuyên truyền trồng rừng trực quan, sinh động mang lại nhiều hiệu quả tích cực hơn so với hình thức tuyên truyền phát tờ rơi, pa-nô, tài liệu bướm,… Góp phần nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.

Tô Anh