Mưa lớn, lũ lụt tại Nepal khiến gần 70 người thiệt mạng và mất tích

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:20, 29/09/2024

Trận mưa lớn tại thung lũng Kathmandu của Nepal đang khiến khu vực này hứng chịu nhiều thiệt hại.
Biến đổi khí hậu

Mưa lớn, lũ lụt tại Nepal khiến gần 70 người thiệt mạng và mất tích

Tùng Dương 29/09/2024 14:20

Trận mưa lớn tại thung lũng Kathmandu của Nepal đang khiến khu vực này hứng chịu nhiều thiệt hại.

Theo tờ Reuters, một cơn mưa lớn kéo dài tại thung lũng Kathmandu (Nepal) đang gây lũ lụt và lở đất, làm ít nhất 38 người thiệt mạng, 29 người mất tích. Ở thời điểm hiện tại, giao thông tại khu vực này đang bị đình trệ nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường tại khu vực thủ đô đã phải đóng cửa do mưa lớn và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cơ quan dự báo thời tiết tại Kathmandu cho biết, hầu hết các khu vực miền Trung và miền Đông đã hứng chịu lượng mưa vừa đến lớn, từ 50mm đến hơn 200mm. Thậm chí ở một số khu vực, lượng mưa đã lên tới 322,2mm vào ngày 27/9.

mua-lon-2.jpg
Lũ lụt và lở đất khiến gần 70 người tại thung lũng Kathmandu thiệt mạng và mất tích

Bên cạnh đó, mực nước ở hầu hầu hết các con sông đều dâng cao đến mức đáng báo động. Tình trạng này dự kiến sẽ còn kéo dài đến hết ngày 29/09 bởi ảnh hưởng từ một bộ phận áp thấp tại nước láng giềng là Ấn Độ. Trong bối cảnh ấy, lực lượng cứu hộ đã phải sử dụng trực thăng và thuyền cao su để cứu những người mắc kẹt trên mái nhà.

Mùa mưa tại Nepal bắt đầu vào tháng 6. Không chỉ thung lũng Kathmandu, nhiều khu vực tại đất nước này cũng đang chịu ảnh hưởng của lũ lụt. Tình trạng báo động đã được Chính phủ Nepal ban hành tại nhiều khu vực.

mua-lon-3.jpg
Lực lượng cứu hộ nỗ lực đưa người dân đi sơ tán

Đồng thời, Chính phủ cũng cảnh báo người dân về mực nước sông dâng cao, đặc biệt là tại hạ lưu sông Arun và sông Banganga. Sông Koshi ở phía Đông Nam đang dâng lên trên mức nguy hiểm với tốc độ lưu lượng lên tới 450 000 cusec trong khi dòng chảy bình thường chỉ ở mức 150 000 cusec.

Thống kê của chính phủ Nepal cho biết, từ giữa tháng 6 đến nay, ít nhất 254 người đã thiệt mạng và 65 người mất tích do lở đất, lũ lụt và sét đánh.

Tùng Dương