Mưa lớn tại Nepal khiến hơn 150 người thiệt mạng, trường học buộc phải đóng cửa

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:00, 30/09/2024

Do những cơn mưa lớn kéo dài, Nepal đang chịu ảnh hưởng nặng nề với ít nhất 150 người thiệt mạng.
Biến đổi khí hậu

Mưa lớn tại Nepal khiến hơn 150 người thiệt mạng, trường học buộc phải đóng cửa

Tùng Dương 30/09/2024 14:00

Do những cơn mưa lớn kéo dài, Nepal đang chịu ảnh hưởng nặng nề với ít nhất 150 người thiệt mạng.

Do mưa lớn kéo dài hai ngày qua, Nepal đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ lở đất và lũ lụt. Tính đến hôm qua (29/09), theo thống kê từ cơ quan chức năng, quốc gia này đã có 151 người thiệt mạng và 56 người mất tích.

Trong đó, thung lũng Kathmandu là nơi chịu thiệt hại lớn nhất với 37 người thiệt mạng và 4 triệu cư dân sinh sống tại đây đang gặp nhiều khó khăn. Cơ quan Khí tượng Nepal cho biết một số khu vực tại Kathmandu hiện có lượng mưa lên tới 322,2 mm.

nepal-2.jpg
Kathmandu là nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất từ đợt mưa vừa qua tại Nepal

Trong bối cảnh các trận lở đất, lũ lụt gây ra gián đoạn giao thông, chặn đứng các đường cao tốc tại gần 30 địa điểm trên toàn quốc, Bộ giáo dục Nepal đã yêu cầu đóng cửa trường học trong ít nhất 3 ngày.

“Chúng tôi đã thúc giục các cơ quan chức năng liên quan đóng cửa trường học ở những khu vực bị ảnh hưởng trong ba ngày. Nhiều học sinh, sinh viên, phụ huynh và cả giáo viên đều gặp khó khăn trong việc đi lại. Các tòa nhà của nhiều trường học cũng đang bị hư hại nặng nề do mưa lớn”, Lakshmi Bhattarai, người phát ngôn của Bộ giáo dục Nepal thông báo.

Mùa mưa tại Nepal bắt đầu vào tháng 6. Govinda Jha, chuyên gia thuộc Cơ quan Khí tượng Nepal nhận định tình hình mưa lớn sẽ dần kết thúc bắt đầu từ tháng 10. Dù vậy, người dân sinh sống tại những khu vực có thể xuất hiện tình trạng sạt lở đất vẫn không được phép chủ quan và cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên kiểm tra tình hình các con đập.

Tùng Dương