Cập nhật thông tin về vụ sạt lở nghiêm trọng tại Hà Giang: Ưu tiên tìm kiếm người dân mất tích

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:14, 30/09/2024

Công tác cứu hộ, cứu nạn trong vụ sạt lở nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 2, đoạn qua địa phận huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục triển khai với nỗ lực cao nhất. Trong đó, ưu tiên tìm kiếm người dân mất tích.
sat-lo-ha-giang.jpg
Vụ sạt lở nghiêm trọng tại Quốc lộ 2, Km 51 ở xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang vào sáng 29/9 đã làm 1 người chết, 2 người mất tích và 4 người bị thương

Nỗ lực cao nhất tìm kiếm người mất tích

Cơ quan chức năng huyện Bắc Quang (Hà Giang) thông tin: Vụ sạt lở nghiêm trọng tại Quốc lộ 2, Km 51 ở xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang vào sáng 29/9 đã làm 1 người chết, 2 người mất tích và 4 người bị thương.

Có 5 ngôi nhà bị sập; 6 phương tiện đang lưu thông bị hàng nghìn m3 đất đá sạt đẩy xuống ta luy âm, trong đó có 1 xe khách, 2 xe tải, 3 xe con và nhiều xe máy.

sat-lo-ha-giang-1.jpg
Lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm người mất tích

Lực lượng chức năng địa phương cũng túc trực 2 đầu đường bị sạt trượt thông đêm phân luồng giao thông di chuyển tuyến đường Hà Giang - Hà Nội tại Quốc lộ 2 đi theo hướng xã Ngọc Linh - Bạch Ngọc - Trung Thành - Đồng Tâm - Quang Minh - đến Ngã ba Bắc Há.

ha-giang-3.jpg
Tiếp tục huy động máy móc san gạt để khắc phục sự cố

Tại hiện trường, máy móc vẫn tiếp tục được huy động san gạt, khắc phục sự cố để thông đường sớm nhất. Một số tuyến đường tỉnh lộ và liên thôn cũng bị sạt taluy âm, gây ách tắc giao thông. Đến khoảng 21h cùng ngày, do trời mưa nên mọi việc cứu hộ, cứu nạn tại đây đều được tạm dừng.

Tính đến tối 29/9, các lực lượng chức năng đã cứu được 8 người bị thương. Các nạn nhân bị thương đã được các lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Quang và Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên.

ha-giang-4.jpg
Công tác cứu hộ đang ưu tiên tìm kiếm người dân mất tích

Công tác cứu hộ đang ưu tiên tìm kiếm người dân mất tích; khẩn trương di dời các hộ dân có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, đến thời điểm này, xác định có 2 người thiệt mạng và 3 người vẫn mất tích do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Bắc Quang. Theo kế hoạch, ngay từ sáng nay, công tác cứu hộ, cứu nạn sẽ tiếp tục được triển khai với nỗ lực cao nhất.

Xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) di dời khẩn cấp 46 hộ dân ngay trong đêm


Tối 29/9, xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã vận động, thực hiện di dời khẩn cấp 46 hộ dân với hơn 170 khẩu tại thôn Thượng Mỹ do bị ảnh hưởng thiên tai và nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao.

ha-giang-5.jpg
Xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) di dời khẩn cấp 46 hộ dân ngay trong đêm

Các hộ dân được di dời, bố trí ở tạm thời tại Nhà văn hóa thôn Tân Mỹ. Ngoài ra, 10 hộ dân của thôn Tân Mỹ có nguy cơ bị ảnh hưởng cũng đã chủ động di dời đến nhà ở của người thân có khu vực an toàn.

Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh Hoàng Quang Hùng cho biết: Khu vực được di dời vừa xảy ra lũ quét nên có nguy cơ sạt lở rất cao. Sau khi rà soát, xã huy động dân quân và các lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân nhanh chóng vận chuyển tài sản đến nhà văn hóa thôn Tân Mỹ.

Xã cũng bố trí các tổ thiện nguyện, lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ, tiếp tế lương thực, thực phẩm đảm bảo cung cấp cho người dân tại khu vực ở tạm thời.

Vùng núi Bắc Bộ mưa to, cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất trong hôm nay


Trong đêm qua và rạng sáng nay 30/9, khu vực các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Điện Biên đã có mưa vừa, mưa to khiến độ ẩm đất trở nên bão hòa.

ha-giang-6.jpg
Vùng núi Bắc Bộ mưa to, cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất trong hôm nay

Nguy cơ sạt lở, lũ quét trong những giờ tới do mưa vẫn còn tiếp tục trong hôm nay. Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia kiến nghị các cơ quan chức năng tại địa phương lưu ý rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí xung yếu trên địa bàn để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong khoảng thời gian từ 21 giờ hôm qua (29/9) đến 3 giờ sáng nay (30/9), Hà Giang ghi nhận 2 điểm mưa rất to là Tân Lập 2: 225mm, Xuân Minh2: 181mm. Ngoài ra còn có các điểm mưa ở Minh Lập 100mm (Thái Nguyên); Tà Tổng 2 là 89mm (Lai Châu); Công Bằng 44mm (Bắc Kạn)...

Bên cạnh đó, khu vực các tỉnh Lai Châu và Điện Biên đã có mưa vừa, mưa to chỉ trong 2 tiếng buổi sáng nay (4h – 6h) như: Nậm Cần 47mm (Lai Châu); Búng Lao 3 là 41mm (Điện Biên)... Tại Tuyên Quang có Tân Trào ghi nhận mưa 44mm trong vòng 1 tiếng (3h-4h) sáng nay. Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa đất bở tơi và có nguy cơ sạt lở, lũ quét bất kỳ lúc nào.

Dự báo từ sáng sớm đến đêm nay, Bắc Bộ và Thanh Hoá tiếp tục có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ từ 40-90mm, cục bộ có nơi trên 180mm; các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hoá từ 30-60mm, cục bộ có nơi trên 120mm. Cơ quan Khí tượng thủy văn cũng cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>90mm/6h).

Mưa lớn và mưa lớn cục bộ cường suất lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Từ ngày mai 1/10, mưa lớn sẽ giảm nhanh.

Hoàng Thơ