Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 13:10, 22/04/2020

Moitruong.net.vn – Cục Kiểm lâm, Tổng cục Lâm nghiệp vừa có văn bản gửi Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Chi cục Kiểm lâm vùng về việc chủ động tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo đó, để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, Cục Kiểm lâm đề nghị Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tham mưu cho chính quyền các cấp chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo Chỉ thị số 1299/CT-BNN-TCLN, ngày 21/02/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Các đơn vị phải kiểm tra, rà soát kỹ các phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng ở các cấp và từng chủ rừng, xác định cụ thể các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để bố trí các nguồn lực, đảm bảo ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống mới phát sinh, không để xảy ra cháy rừng và cháy lớn.

Chi cục chỉ đạo Hạt Kiểm lâm cấp huyện, hướng dẫn chủ rừng theo dõi thường xuyên thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm tại địa chỉ website: http://kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng; đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo ngay sau khi phát hiện cháy rừng về Cục Kiểm lâm theo quy định.

Các đơn vị tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, tăng cường tại khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng và cháy lớn, đảm bảo lực lượng ứng trực 24/24 giờ, đôn đốc các chủ rừng duy trì việc trực, theo dõi hiện trường để kịp thời phát hiện sớm các điểm cháy.

Cùng với đó, các đơn vị chủ động xử lý thực bì, đốt trước có kiểm soát, làm giảm vật liệu cháy ở các khu rừng dễ cháy và có điều kiện xử lý, nhưng phải đảm bảo an toàn không để xảy ra cháy rừng; làm mới, tu sửa đường băng cản lửa, các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng ở các diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao.

Các lực lượng (kiểm lâm, công an, quân đội) thực hiện tốt quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần theo phương châm bốn tại chỗ.

Theo Cục Kiểm lâm, hiện nhiều khu vực đang có nguy cơ cháy rừng cao như: khu vực Nam Trung bộ có các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa; khu vực Tây Nguyên gồm các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk; vùng Đông Nam bộ là các tỉnh Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh; vùng Tây Nam Bộ gồm Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre…

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia và Cục Kiểm lâm, nhiệt độ trung bình trong các tháng 5, 6, 7 năm 2020 phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 1 – 2 độ C.

Minh Anh

Minh Anh