An Giang tập trung công tác phòng, chống sạt lở

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 14:00, 01/10/2024

Theo Ban Chỉ huy Ứng phó biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh An Giang, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 129 vụ sạt lở. Dự báo, tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong mùa mưa bão năm 2024.
Môi trường - Tài nguyên

An Giang tập trung công tác phòng, chống sạt lở

Thanh Thanh 01/10/2024 14:00

Theo Ban Chỉ huy Ứng phó biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh An Giang, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 129 vụ sạt lở. Dự báo, tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong mùa mưa bão năm 2024.

Theo đó, hiện nay, các địa phương đầu nguồn như huyện An Phú và TX. Tân Châu đang đối mặt với hiện tượng sạt lở diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến điều kiện giao thông và đời sống người dân.

Tại huyện An Phú, có 18 điểm sạt lở thuộc địa bàn 6 xã, thị trấn, gồm: Phú Hữu, Khánh Bình, Quốc Thái, Vĩnh Lộc, Vĩnh Hậu và thị trấn Long Bình. Theo UBND huyện An Phú, tại xã Phú Hữu, hiện có 2 điểm sạt lở đang diễn biến phức tạp thuộc khu vực bờ Đông sông Hậu và bờ Nam rạch Cỏ Lau. Với các điểm sạt lở này, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Phú Hữu gia cố tạm thời bằng cách đóng cừ, chất chà. Đồng thời, tiến hành chặt, tỉa cành cây đổ ngã; dọn dẹp vật cản, cây đổ ngã phía bờ đối diện nhằm hạn chế dòng chảy xoáy hướng về phía bờ sạt lở, làm tăng thêm nguy cơ.

Để ứng phó với tình hình sạt lở, các địa phương đã nhanh chóng huy động lực lượng khẩn trương khảo sát, vận động người dân cảnh giác, di dời khi cần thiết. Tiến hành cắm biển cảnh báo nguy cơ, giảm tải trọng xe, hạn chế lưu thông, chặt tỉa cành cây... tại các khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở.

sat-lo-an-giang.png
Hiện nay, các địa phương đầu nguồn của tỉnh An Giang như huyện An Phú và TX. Tân Châu đang đối mặt với hiện tượng sạt lở diễn biến phức tạp

Tại TX. Tân Châu, cũng xuất hiện 3 điểm sạt lở tại tuyến đê bờ Bắc Kênh Xáng thuộc xã Tân An, cơ đê 26/3 tại xã Châu Phong và bờ kênh K5 thuộc phường Long Sơn.

Với điểm sạt tại tuyến đê Bắc Kênh Xáng thuộc xã Tân An đã xảy ra trước đó gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, UBND thị xã đã bố trí 26 hộ dân vào khu dân cư đường tránh sạt lở. Với điểm sạt lở vừa xảy ra vào ngày 20/9/2024 cũng trên tuyến đê này, UBND TX. Tân Châu đã phối hợp Ban Chỉ huy Ứng phó biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh An Giang, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường đến khảo sát và xác định nguyên nhân gây ra sạt lở.

Trên cơ sở đó, đề ra phương án khắc phục tạm thời là trải bạt phủ mặt đê, hạn chế nước mưa làm mềm thân đê; gia cố tạm bằng cừ tràm, lưới chắn hạn chế dòng nước chảy xiết và sóng từ các phương tiện giao thông thủy gây xói lở. Đến thời điểm này, đoạn sạt lở đã được khắc phục xong, người dân qua lại bình thường.

Với các điểm sạt lở còn lại, UBND TX. Tân Châu đã giao cho địa phương khắc phục tạm thời, cũng như đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang giao Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi An Giang xác định quy mô sửa chữa để đưa vào kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

an-giang.png
Khu vực sạt lở bờ kênh Xáng (xã Tân An, TX. Tân Châu)

Để tiếp tục ứng phó hiệu quả với diễn biến của hiện tượng sạt lở, UBND TX. Tân Châu chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động, tăng cường kiểm tra, rà soát các tuyến đê, khu vực nguy cơ để xử lý ngay theo phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng” nhằm tránh thiệt hại về người, tài sản của Nhân dân.

Bên cạnh đó, yêu cầu Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TX. Tân Châu, hệ thống truyền thanh các xã, phường phát các bản tin về diễn biến mưa lũ, sạt lở và cách phòng tránh để người dân nắm, chủ động ứng phó. Các xã, phường cũng được yêu cầu thực hiện chế độ báo cáo nhanh về tình hình sạt lở bờ sông, bờ kênh, các tuyến đê hàng ngày để UBND TX. Tân Châu kịp thời chỉ đạo, đưa ra phương án ứng phó phù hợp.

Qua khảo sát thực tế tình hình sạt lở tại TX. Tân Châu và huyện An Phú, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong công tác khắc phục hậu quả sạt lở, kịp thời hỗ trợ người dân. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo địa phương tăng cường công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; chủ động kiểm tra, rà soát các khu vực cảnh báo sạt lở, các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở để chủ động di dời người dân, nhà ở đến nơi an toàn.

Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang yêu cầu các ngành, địa phương cần có giải pháp căn cơ, lâu dài trong việc ứng phó với sạt lở trên toàn tỉnh. Khi thực hiện các công trình chống sạt lở cần thực hiện đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật. Huy động nguồn lực tài chính cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Thực hiện xã hội hóa, phát huy tốt phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đặc biệt, nghiêm cấm tình trạng tiêu cực, gây lãng phí và lợi ích nhóm. Trong mục tiêu bảo vệ bờ sông, bờ kênh, cần huy động toàn thể hệ thống chính trị địa phương và người dân cùng tham gia. Chủ động theo dõi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh khi có tình huống xảy ra để có phương án chỉ đạo kịp thời.

Ngoài ra, cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia phòng, chống thiên tai, sạt lở. Các địa phương phải quản lý tốt hành lang an toàn đường sông, làm cơ sở để thực hiện các biện pháp phòng, chống hiện tượng sạt lở trong thời gian tới.

Thanh Thanh