Phát hiện nhiều vết nứt, Quảng Nam khẩn cấp sơ tán người dân

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:02, 01/10/2024

Ngọn đồi phía trên khu dân cư ở huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam xuất hiện nhiều vết nứt dài, khiến chính quyền phải sơ tán dân khẩn cấp.

Lực lượng bộ đội Biên phòng tại Đồn biên phòng Ga Ry, huyện miền núi cao Tây Giang, tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các lực lượng tại địa phương vừa sơ tán khẩn cấp 9 hộ với 34 nhân khẩu của thôn H’juh, xã Ch'Ơm đến nơi an toàn. Khu vực này xuất hiện các vết nứt đe doạ tính mạng và tài sản người dân.

taygiang1.jpg
Lực lượng chức năng tiến hành khảo sát khu đồi ta ly dương phía sau tái định cư của thôn H’júh, xã Ch’ơm, huyện Tây Giang

Trước đó, lúc 9h ngày 30/9, Đồn Biên phòng Ga Ry nhận được tin, tường và nền khu nhà vệ sinh của một số hộ dân thôn H’juh, xã Ch’ơm, huyện Tây Giang nứt đôi, có nguy cơ sạt lở.

Ngay sau đó, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Ga Ry phối hợp với chính quyền xã Ch’Ơm tiến hành khảo sát khu đồi ta ly dương phía sau tái định cư của thôn H’júh, phát hiện nhiều đường nứt, có khoảng 7 đường nứt ngang trên hướng đỉnh đồi, mỗi đường có chiều dài từ 100 đến 150m, độ rộng đường nứt từ 0,5m đến 1,7m; có vị trí sâu khoảng 1,7m.

Khu vực này có nguy cơ bị sạt lở cao đối với 9 hộ với 34 khẩu ở phía dưới khu vực đinh đồi và 23 hộ với 91 nhân khẩu có ảnh hưởng.

taygiang3.jpg
Các đường nứt ngang trên đỉnh đồi có chiều dài từ 100-150m

Lãnh đạo xã Ch'Ơm, huyện Tây Giang cho biết, địa phương đã tổ chức họp dân, di dời khẩn cấp 9 hộ dân ở khu vực nguy cơ cao sạt lở, đưa toàn bộ người dân có nhà đang bị sạt lở uy hiếp đến nơi an toàn. Đến 18h cùng ngày, các lực lượng đã hoàn tất việc sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Đồn Biên phòng Ga Ry và Công an xã Ch'Ơm đã cắt cử cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ thường trực tại khu vực, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng tại chỗ, kịp thời xử lý khi có tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Hoàng Thơ