Hải Phòng cần khẩn trương xử lý nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 17:30, 02/10/2024

Bão số 3, nhất là cơn mưa lớn sau bão vừa qua đã khiến nhiều khu vực ven đồi, núi trên địa bàn TP. Hải Phòng bị sạt lở, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.
Môi trường - Tài nguyên

Hải Phòng cần khẩn trương xử lý nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng

Thanh Thanh 02/10/2024 17:30

Bão số 3, nhất là cơn mưa lớn sau bão vừa qua đã khiến nhiều khu vực ven đồi, núi trên địa bàn TP. Hải Phòng bị sạt lở, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Cụ thể, quận Đồ Sơn, với đặc điểm địa hình với nhiều đồi núi, đã xảy ra nhiều vụ sạt lở nhất với tổng cộng 17 điểm sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Sạt lở tập trung nhiều nhất tại phường Vạn Hương (10 điểm), tiếp đó là các phường Hải Sơn (6 điểm) và Ngọc Xuyên (1 điểm).

hai-phong.png
Quận Đồ Sơn, với đặc điểm địa hình với nhiều đồi núi, đã xảy ra nhiều vụ sạt lở nhất với tổng cộng 17 điểm sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân

Theo thông tin từ UBND quận Đồ Sơn, hiện các hộ dân sinh sống tại 17 điểm sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn đã được di chuyển tới nơi tạm cư. Vấn đề đặt ra là xử lý các điểm sạt lở này làm sao để người dân quay trở lại sinh sống an toàn.

Cùng với việc di dời người dân, hiện chính quyền quận Đồ Sơn và TP.Hải Phòng cũng phối hợp tìm cách xử lý tối ưu các điểm sạt lở trên địa bàn 3 phường: Ngọc Xuyên, Hải Sơn, Vạn Hương. Quận Đồ Sơn cũng mời chuyên gia địa chất về tiến hành khảo sát tại các điểm sạt lở, từ đó đưa ra những tư vấn, giải pháp để chính quyền quận có cách khắc phục bảo đảm ổn định lâu dài, an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, để bảo đảm cuộc sống của người dân sinh sống trong khu vực sạt lở đã được di chuyển tới nơi ở mới, UBND quận Đồ Sơn đề xuất UBND TP.Hải Phòng phê duyệt chính sách hỗ trợ các hộ này trong thời gian tạm lánh. Đồng thời, qua nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hải Phòng, quận Đồ Sơn đã trao hỗ trợ xây nhà mới cho 12 hộ (có 4 nhà bị sập do sạt lở), mỗi hộ 100 triệu đồng. Ngoài ra, có 33 hộ nhận 20 triệu đồng/hộ hỗ trợ sửa nhà.

Chính quyền các phường trên địa bàn quận Đồ Sơn cũng tiến hành căng dây tại các khu vực nguy hiểm, vận động và tuyên truyền người dân sinh sống tại các khu vực nguy hiểm đã được di chuyển không trở về nhà để bảo đảm an toàn. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình để đề xuất chính quyền quận Đồ Sơn và TP.Hải Phòng có hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp để bảo đảm sinh hoạt, cuộc sống trong thời gian tới.

Thanh Thanh