Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Triển lãm Sách và công chiếu 20 bộ phim về Hà Nội

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 17:04, 02/10/2024

Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10//2024), tại Hà Nội sẽ tổ chức triển lãm Sách và công chiếu 20 bộ phim về Hà Nội trong đó triển lãm sách sẽ diễn ra từ ngày 09 - 13/10. Còn 20 phim tài liệu về Hà Nội được giới thiệu trên VTVGo từ ngày 4/10 đến ngày 10/10.

Từ ngày 09 - 13/10/2024, Triển lãm Sách chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10//2024) sẽ được tổ chức tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (địa chỉ: Số 31 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm Sách góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10//2024), do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Triển lãm Sách chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ chính thức khai mạc vào 9h30 ngày 9/10/2024.

2-tl-sach.jpg
Triển lãm sách là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10//2024)

Tại Triển lãm, bạn đọc và công chúng Thủ đô được tìm hiểu các bộ sách quý về đất nước, con người Việt Nam; những tác phẩm văn học nghệ thuật, công trình nghiên cứu của học giả trong và ngoài nước về một Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến,…

Thông qua nội dung sách trưng bày, giới thiệu về ý nghĩa, giá trị lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô trong sự nghiệp cách mạng đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Triển lãm Sách góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, anh dũng kiên cường của quân và dân cả nước nói chung, của Thủ đô Hà Nội nói riêng trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; giới thiệu những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới, phát triển, hội nhập của Thủ đô Hà Nội và của đất nước sau gần 40 năm đổi mới.

Triển lãm Sách được thực hiện trong khuôn viên Thư viện Quốc gia với các không gian trưng bày trong nhà và ngoài trời theo một số chủ đề trọng tâm gồm: Hà Nội - Nghìn năm văn hiến, anh hùng; Hà Nội - Thành phố vì hòa bình; Hà Nội - Trái tim của cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia; Trưng bày một số cuốn sách tiêu biểu của từng giai đoạn đã được chuyển thể sang tác phẩm điện ảnh.

Điểm nhấn của Triển lãm sẽ là khu vực ngoài trời với 2 mô hình với chủ đề “Việt Bắc - Thủ đô kháng chiến” của Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên và “Hà Nội - Thủ đô vì hòa bình” của Nhà xuất bản Hà Nội, cùng các gian trưng bày của các nhà xuất bản và đơn vị phát hành như: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật; Nhà xuất bản Quân đội nhân dân; Nhà xuất bản Công an nhân dân; Nhà xuất bản Văn học; Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông; Nhà xuất bản Kim Đồng; Nhà xuất bản Thanh niên; Nhà xuất bản Trẻ; Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên; Nhà xuất bản Hà Nội; Công ty Cổ phần Phát hành Sách Thành phố Hồ Chí Minh; Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam.

Trong không gian Triển lãm sách, Cục Xuất bản, In và Phát hành; Cục Thông tin Đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) sẽ phối hợp với Thư viện Quốc gia Việt Nam cùng các đơn vị tham gia sẽ trưng bày và giới thiệu đến bạn đọc và đông đảo công chúng Thủ đô các bộ sách quý, ảnh và sách về đất nước con người Việt Nam; những tác phẩm văn học nghệ thuật, công trình nghiên cứu của học giả trong và ngoài nước về một Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, về dấu mốc lịch sử Giải phóng Thủ đô 70 năm trước và quá trình xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế...

Trong thời gian diễn ra Triển lãm sách, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành xuất bản phẩm sẽ tổ chức nhiều sự kiện tọa đàm, giới thiệu sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; chương trình nghệ thuật tiêu biểu... nhằm cung cấp cho bạn đọc và du khách tham quan nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân; đồng thời tổ chức các chương trình khuyến mại tri ân khách hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho bạn đọc.

2-tl-sach-1.jpg
Du khách tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm tại Festival Thu Hà Nội 2024

Thông tin về Tuần phim tài liệu Hà Nội được thực hiện kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Đài Truyền hình Việt Nam cho biết sẽ giới thiệu tới khán giả 20 bộ phim tài liệu đặc sắc trên nền tảng số quốc gia VTVGo từ ngày 4/10 đến ngày 10/10.

Đây là những bộ phim do Đài Truyền hình Việt Nam, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Hãng phim Sao Khuê - Hội Điện ảnh Hà Nội, nhà làm phim độc lập - ông Jean Noel Poirier (cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam) sản xuất.

Trong đó, có 3 bộ phim tài liệu mới được sản xuất: Nhà của chúng tôi (3 tập), Nơi hòa bình bắt đầu, Bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội.

Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt Hà Nội - Bản hùng ca phố đưa khán giả quay trở về những dấu mốc lịch sử hào hùng thông qua những tác phẩm nghệ thuật, truyền hình trực tiếp vào 20h10 ngày 10/10 trên kênh VTV1.

Các ca sĩ tham gia biểu diễn trong chương trình gồm: ca sĩ Hồng Nhung, NSND Tấn Minh, NSƯT Đăng Dương, Lê Anh Dũng, Tạ Quang Thắng, Đông Hùng, Bảo Trâm, nghệ sĩ hát xẩm Mai Tuyết Hoa...

Bài ca Hà Nội là chương trình giao lưu nghệ thuật, khắc họa khí chất người Hà Nội kiên cường, hào hoa; là thành phố của những di sản, miền đất linh thiêng; nơi kết nối của quá khứ - hiện tại - tương lai, kết nối các thế hệ thông qua các sáng tạo trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

Chương trình phát sóng vào 21h50 ngày 5/10 trên kênh VTV1 với sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Quang Thọ, NSND Tấn Minh, ca sĩ Mỹ Linh, Khánh Linh, nhóm Oplus…

2-tl-sach2.jpg
Cũng trong dịp này, khách du lịch được trải nghiệm văn hóa phố cổ tại Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây

Talk Vietnam - Bốn phương trời nhớ về Hà Nội (phát sóng tối 6/10 trên kênh VTV4) có sự tham gia của nhiều người bạn nước ngoài dành tình cảm đặc biệt đối với Hà Nội.

Các vị khách sẽ chia sẻ những câu chuyện về tình yêu cũng như những đóng góp của họ trong nhiều năm qua để làm cho Hà Nội đẹp hơn, sạch hơn, xứng đáng là nơi hội tụ tinh hoa của văn hóa và truyền thống Việt Nam.

Đào, phở và piano khắc họa khoảng thời gian chiến tranh ác liệt tại phố phường Thủ đô trong cuộc chiến cuối năm 1946, đầu năm 1947 được phát sóng tối 13/10 trên kênh VTV1.

Hoa sữa về trong gió khắc họa vẻ đẹp Thủ đô qua từng khung cảnh, từng câu chuyện của mỗi gia đình, mỗi con người (đang phát sóng từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1).

Ông Đỗ Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam - kỳ vọng các chương trình, bộ phim sẽ góp phần khẳng định ý nghĩa quan trọng của sự kiện 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, thu hút sự mong đợi và quan tâm của công chúng.

"Chuỗi chương trình lần này giúp khán giả nhìn lại chiều dày lịch sử, quá trình phát triển của thành phố Hà Nội và mong muốn Thủ đô đạt nhiều thành công hơn nữa, xứng danh "Thành phố vì hòa bình" đã được thế giới công nhận", ông Đỗ Thanh Hải nói tại sự kiện họp báo ngày 30/9.

Phong Anh