Hạ Long: Cháy lớn trong đêm tại đồi cây ở trung tâm thành phố

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 08:35, 05/10/2024

Ngọn lửa gặp gió đã bùng phát cháy lớn trong đêm tại khu vực đồi cây ngay giữa trung tâm TP Hạ Long (Quảng Ninh) khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.
Môi trường - Tài nguyên

Hạ Long: Cháy lớn trong đêm tại đồi cây ở trung tâm thành phố

Tùng Dương {Ngày xuất bản}

Ngọn lửa gặp gió đã bùng phát cháy lớn trong đêm tại khu vực đồi cây ngay giữa trung tâm TP Hạ Long (Quảng Ninh) khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Vào tối 04/10, một đám cháy được phát hiện trên khu vực đồi cây thuộc phường Hà Trung và phường Hồng Hà. Cụ thể, người dân phát hiện ngọn lửa bùng phát tại khu vực đồi phường Hồng Hà, cột khói cao hàng chục mét. Do gặp gió kèm thời tiết hanh khô, ngọn lửa đã bùng cháy dữ dội rồi lan sang khu vực đồi thông phường Hà Trung.

Nhận được tin báo, hàng trăm người thuộc lực lượng PCCC, công an, quân đội đã tới hiện trường để dập lửa. Do địa hình, đường đi bị che lấp bởi cây đổ, việc tiếp cận khu vực cháy rất khó khăn. Lực lượng chức năng phải dùng nhiều biện pháp mới phần nào khống chế được ngọn lửa. Những hộ sống dưới chân đồi đã được thông báo và di chuyển đến khu vực an toàn.

ha-long-2.jpg
Ngọn lửa bùng phát tại khu vực đồi giữa phường Hà Trung và phường Hồng Hà, TP Hạ Long

Đến khoảng 01h30 sáng nay (05/10), ngọn lửa cơ bản được dập tắt, lực lượng chức năng đang tiếp tục phun nước để tránh đám cháy bùng phát trở lại.

Ông Nguyễn Tuấn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Trung (TP Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra, còn mức độ thiệt hại hiện chưa thống kê được.

Cháy đồi cây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thụ CO2 của hệ sinh thái khu vực, dẫn đến việc tăng lượng khí CO2 trong không khí và làm gia tăng hiệu ứng nhà kính, đóng góp vào hiện tượng biến đổi khí hậu.

Hạt bụi mịn và các chất gây ô nhiễm khác từ vụ cháy cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Những hạt nhỏ PM2.5 có thể bám vào lá cây và cản trở quá trình quang hợp, gây tổn hại cho cây. Đồng thời, sự ô nhiễm không khí cũng làm suy yếu động lực sinh tồn của các loài động và thực vật, gây thiệt hại lớn đến sự sinh sản và phát triển của chúng.

Tùng Dương