Mở đợt cao điểm xử lý tội phạm môi trường tại Bắc Ninh

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 17:17, 05/10/2024

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có ý kiến chỉ đạo đối với việc tăng cường xử lý dứt điểm tội phạm môi trường trên địa bàn tỉnh, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng này.
Môi trường - Tài nguyên

Mở đợt cao điểm xử lý tội phạm môi trường tại Bắc Ninh

Thu Phương 05/10/2024 17:04

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có ý kiến chỉ đạo đối với việc tăng cường xử lý dứt điểm tội phạm môi trường trên địa bàn tỉnh, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng này.

UBND tỉnh Bắc Ninh xác định, công tác bảo vệ môi trường tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng này. Theo đó, Bắc Ninh sẽ tiếp tục tăng cường xử lý ô nhiễm môi trường, tiến tới xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại phường Phong Khê (TP. Bắc Ninh).

b1.jpeg
Cơ quan công an lấy mẫu đất tại khu vực bị đổ trộm chất thải gây ô nhiễm

Trong đó, có những chỉ đạo cụ thể đối với Đảng bộ TP. Bắc Ninh, Tiên Du và Yên Phong, cũng như Đảng bộ Công an tỉnh đề nghị UBND thành phố Bắc Ninh, Tiên Du, Yên Phong và Công an tỉnh nghiêm túc thực hiện, cương quyết không đánh đổi môi trường lấy kinh tế; quyết tâm dừng hoạt động tất cả các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố đáng sống.

Các cơ quan, đơn vị trên thực hiện báo cáo vào ngày 15 hàng tháng với UBND tỉnh, đồng gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp.

UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát các điểm nóng gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh, đề xuất biện pháp xử lý; đồng thời sớm báo cáo UBND tỉnh tổng hợp, đánh giá kết quả 4 năm thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường, giai đoạn 2019-2025, trong đó nêu rõ những nội dung chưa đạt được, đồng thời lên kế hoạch thực hiện từng tháng đến tháng 5.2025 (thời điểm 5 năm thực hiện Đề án).

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổng rà soát các trang trại chăn nuôi và các hộ chăn nuôi trong và ngoài khu dân cư, đề xuất các biện pháp xử lý tránh gây ô nhiễm môi trường.

b2.jpg
Điểm nóng gây ô nhiễm môi trường, các làng nghề tập trung tại Phong Khê, Phú Lâm và Văn Môn

Giao Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị liên quan bằng các nghiệp vụ của ngành, đồng thời mở đợt cao điểm xử lý ô nhiễm môi trường tại các điểm nóng gây ô nhiễm môi trường, trước mắt tập trung Phong Khê, Phú Lâm và Văn Môn.

Thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố nhiều đối tượng về hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định khởi tố bị can với ông Ngô Xuân Lợi - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm (CCN Phú Lâm, Tiên Du, Bắc Ninh); Trần Quốc Sử, 39 tuổi, ở phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh và Trần Văn Chính, 32 tuổi, ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định là Phó Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Nam Thái Nguyễn chi nhánh Bắc Ninh, có địa chỉ tại CCN Phong Khê 2, phường Phong Khê - về tội “Gây ô nhiễm môi trường”.

Công an TP. Bắc Ninh cũng đã thực hiện Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị T (sinh năm 1993, nơi ở hiện tại khu Dương Ổ, phường Phong Khê) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ (theo Điều 330 Bộ luật Hình sự). Theo đó, khi lực lượng Công an xử lý vi phạm về môi trường ở phường Phong Khê, Nguyễn Thị T đã có hành vi chống đối.

Thu Phương