Quảng Ninh: Rủi ro từ 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy tại các khu rừng bị thiệt hại do bão

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 08:10, 09/10/2024

Thời tiết nắng nóng, hanh khô đã khiến 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy tại các khu rừng bị thiệt hại sau bão ở Quảng Ninh trở thành mối nguy lớn, thậm chí có thể gây ra những thảm họa về môi trường.

Theo thống kê, Quảng Ninh có trên 117.000 ha rừng bị thiệt do bão số 3, trong đó mức thiệt hại từ 30-100%. Phần lớn diện tích rừng bị thiệt hại là rừng trồng với các loài cây thông, keo, bạch đàn; ngoài ra còn có hàng nghìn ha rừng tự nhiên bị ảnh hưởng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh, ước tính có khoảng 6 triệu tấn vật liệu rất dễ cháy (thân, cành, rễ, lá hiện nay đang khô dần) tại hiện trường rừng bị thiệt hại.

Cùng với thời tiết diễn biến nắng nóng, khô hanh, hiện trường khu vực bị thiệt hại đã hình thành các lớp vật liệu rất dễ cháy khi gặp lửa hoặc các tác động ngoại cảnh (con người, hoạt động sinh hoạt…) đang tiềm ẩn rất lớn nguy cơ cháy rừng trên diện rộng, thậm chí có thể gây ra những thảm họa về môi trường, những hệ lụy môi trường…

screenshot-2024-10-08-151729.jpg
Cháy lớn ở xã đảo Minh Châu, Quảng Ninh vào tối ngày 1/10

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết, chưa bao giờ thách thức đặt ra đối với việc phòng chống cháy rừng tại Quảng Ninh lại lớn như hiện nay.

Diện tích rừng bị thiệt hại rất lớn, việc tiếp cận hiện trường gặp không ít khó khăn do địa hình bị chia cắt, hiểm trở, hạ tầng cho lâm nghiệp còn hạn chế. Do đó, việc thống kê, kiểm tra và đưa ra các phương án quản lý rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng sau bão gặp rất nhiều khó khăn.

Cùng với đó, có đến 50% diện tích rừng trồng từ năm 2021-2023 bị gãy đổ, giá trị lâm sản thu hồi không đủ chi phí thu dọn, nên rất dễ dẫn đến tình trạng chủ rừng chủ động đốt để chuẩn bị trồng rừng và gây nguy cơ cháy lan trên diện rộng vào cả diện tích rừng tự nhiên.

Bên cạnh đó, có rất nhiều diện tích rừng gần khu dân cư, khu công nghiệp, dịch vụ, đang có tình trạng người dân vào cắt gỗ cây rừng bị gãy đổ, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng.

Để giảm thiểu nguy cơ cháy rừng, Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ninh kiến nghị một số giải pháp, trong đó đề nghị chính quyền địa phương cùng các chủ rừng tự giác dọn dẹp, thu dọn rừng, chủ động làm đường băng cản lửa và xử lý thực bì bảo đảm quy định, tránh cháy tràn lan, thụ động…

Đồng thời, đề nghị các chủ rừng không đốt vật liệu, thực bì tại hiện trường rừng bị thiệt hại vào những ngày nắng, hanh khô để chuẩn bị trồng rừng.

Chỉ tiến hành thu gom cành, ngọn, lá vào nơi an toàn và xử lý vào ngày râm mát, buổi sáng sớm trước 9h sáng, đốt lần lượt từng dải, thứ tự từ trên sườn đồi xuống chân đồi.

Trước khi đốt phải thông báo tới trưởng thôn, bản, tổ đội phòng cháy, chữa cháy rừng; chỉ được phép đốt khi thực bì khi đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Khi đốt phải có người canh gác và chuẩn bị đảm bảo dụng cụ chữa cháy rừng, khoảng 10 – 15m có một người gác trên dải đề phòng và dập tắt ngay các đám lửa cháy lan.

Đốt xong phải kiểm tra toàn bộ diện tích đốt, khi lửa tắt hẳn mới ra về…

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, sau bão số 3, từ ngày 28/9 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy rừng sản xuất, trong đó, huyện Vân Đồn 3 vụ, TP Cẩm Phả 2 vụ, huyện Ba Chẽ 1 vụ, TP Hạ Long 1 vụ, TP Móng Cái 1 vụ, khiến hơn 50 ha rừng bị đốt cháy.

Cháy rừng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, bao gồm:

1. Ảnh hưởng hệ sinh thái: Cháy rừng phá hủy nơi cư trú của nhiều loài động, thực vật, dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học.

2. Ô nhiễm không khí: Khói từ cháy rừng chứa nhiều chất độc hại, gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và động vật.

3. Đất đai: Cháy rừng làm giảm chất lượng đất, gây xói mòn và giảm khả năng giữ nước, ảnh hưởng đến hệ sinh thái đất.

4. Khí hậu: Cháy rừng phát thải một lượng lớn carbon dioxide, góp phần vào biến đổi khí hậu toàn cầu.

5. Nước: Sự thiệt hại đối với thực vật có thể dẫn đến giảm khả năng giữ nước trong đất, làm gia tăng lũ lụt trong mùa mưa và hạn hán trong mùa khô.

6. Tác động đến con người: Ngoài những ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, cháy rừng còn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, như di dời, mất mùa màng, và các vấn đề sức khỏe.

Hoàng Thơ