Nhiều thành phố ở Florida (Mỹ) ban hành lệnh giới nghiêm do bão Milton tăng cấp cao nhất

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:30, 09/10/2024

Sau khi tạm giảm cấp vào đêm qua, sáng nay (9/10), bão Milton tiếp tục tăng lên cấp cao nhất, đe dọa nghiêm trọng tới vùng bờ biển bang Florida (Mỹ). Nhiều thành phố trong khu vực đã phải ban hành lệnh giới nghiêm khẩn cấp.

Sau khi tạm suy yếu, bão Milton đã bất ngờ mạnh trở lại và đạt cấp 5/5-cấp cao nhất theo thang bão Saffir-Simpson vào hôm nay, 9/10.

Theo thông tin từ Trung tâm bão Quốc gia Mỹ (NHC), Milton có thể sẽ là cơn bão Đại Tây Dương dữ dội nhất từng được ghi nhận từ trước tới nay. Sức gió liên tục gần tâm bão có khả năng lên tới 270km/giờ và có khả năng tăng gấp đôi khi đổ bộ vào đất liền. Dự kiến, bão sẽ tới khu vực vịnh Tampa, bang Florida vào cuối ngày hôm nay (9/10) hoặc sáng thứ Năm theo giờ địa phương.

9-bao-m1a(1).jpg
Sau khi tạm giảm cấp vào đêm qua, sáng nay, 9/10, bão Milton tiếp tục tăng lên cấp cao nhất, đe dọa nghiêm trọng tới vùng bờ biển bang Florida (Mỹ) (Ảnh: NOAA)

Vào lúc 19 giờ ngày 8/10 (giờ Mỹ), tức 7 giờ sáng (giờ Việt Nam) ngày 9/10, tâm bão cách Tampa 710km về phía tây nam, di chuyển về phía đông-đông bắc với tốc độ 17 km/giờ.

Hiện, nhiều quận ven biển bang Florida cũng đã ban hành lệnh sơ tán khẩn cấp bắt buộc. Hàng nghìn người đã lũ lượt rời khỏi nhà tới nơi an toàn. Trong khi đó, nhiều địa phương cũng áp dụng lệnh giới nghiêm; bao gồm quận Flagler, bãi biển Fort Myers, thành phố Naples, đảo Sanibel...

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tuyên bố hoãn chuyến thăm Đức và Angola từ ngày 10 đến ngày 15/10 để giám sát nước ngoài để giám sát công tác ứng phó bão. Ông Biden kêu gọi những người có lệnh sơ tán phải rời đi ngay lập tức, và khẳng định đây là vấn đề sống còn.

Đáng chú ý, bão Milton xuất hiện chỉ sau cơn bão Helene khoảng 2 tuần. Trước đó, cuối tháng 9, bang Florida vừa phải đón nhận siêu bão Helene - cơn bão gây thiệt mạng về người thứ 2 lịch sử nước Mỹ trong vòng 50 năm qua.

9-bao-ma.jpg
Người dân chuẩn bị sơ tán trước khi bão đổ bộ. Ảnh: Reuters

Helene đã tàn phá một khu vực kéo dài tới 800km ở các bang phía đông nam quốc gia này và khiến hơn 200 người tử vong. Hiện tại, vẫn còn nhiều người đang mất tích, trong khi công tác tìm kiếm, cứu nạn và hỗ trợ các nạn nhân sau thảm họa vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết xe tải đã làm việc 24 giờ một ngày để dọn dẹp các đống đổ nát do bão Helene để lại vì lo ngại bão Milton có thể biến chúng thành những vật thể bay nguy hiểm.

Khoảng 5.000 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai, cùng với 3.000 nhân viên túc trực để ứng phó với hậu quả của cơn bão.

Hơn một chục hạt ven biển đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc. Theo công ty theo dõi thị trường GasBuddy, khoảng 17% trong số gần 8.000 trạm xăng của Florida đã hết nhiên liệu vào tối 8/10. Cảnh sát bang Florida đã phải hộ tống các xe tải tiếp nhiên liệu đến các trạm xăng. Trong khi đó, giao thông ùn tắc ở các con đường dẫn ra khỏi Tampa.

Hạ Vy