Hà Nội: Hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát do nhà thầu có vi phạm

Kinh tế môi trường - Ngày đăng : 08:00, 10/10/2024

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa ra quyết định hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu và Châu Sơn (huyện Ba Vì) do sau cuộc đấu giá, vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị trúng thầu nhỏ hơn 30% giá trúng đấu giá.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo UBND thành phố, sau quá trình thanh, kiểm tra của các đơn vị chức năng, Sở đã ban hành quyết định hủy kết quả lựa chọn đơn vị thực hiện gói thầu tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát gồm: Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu và Châu Sơn (huyện Ba Vì).

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, lý do để Sở ra quyết định hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát trên là nhà thầu vi phạm quy định của Luật Đấu thầu. Cụ thể, nhà thầu cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong các hồ sơ liên quan nhằm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư theo khoản 4, khoản 5, Điều 5 quy định tại Thông tư 02/2022/TT-BTP ngày 8/2/2022 của Bộ Tư pháp.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội chủ trì, cùng các đơn vị liên quan triển khai các thủ tục tiếp theo đảm bảo đúng quy định. Phòng Khoáng sản chủ trì cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội và các đơn vị liên quan tham mưu báo cáo UBND thành phố Hà Nội kết quả thực hiện.

Giá trúng thầu cao gấp 70 lần so với giá khởi điểm

9-cat.jpeg
Hà Nội hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát do nhà thầu có vi phạm

Liên quan đến vụ đấu giá 3 mỏ cát vào tháng 11/2023 tại Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu và Châu Sơn (huyện Ba Vì) có giá trúng lên đến gần 1.700 tỷ đồng, cao gấp 70 lần so với giá khởi điểm, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương, nghiêm túc rà soát toàn bộ quy trình đấu giá theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để tổ chức, cá nhân lợi dụng sơ hở trong quản lý để trục lợi, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.

Sau khi các sở, ngành báo cáo cụ thể về vụ việc này, ngày 4/5/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo về kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản 3 mỏ cát trên.

Cụ thể, tại Văn bản số 1328/UBND-TNMT ngày 4/5/2024 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, căn cứ giá vật liệu xây dựng công bố của Sở Xây dựng Hà Nội, giá cát đến chân công trình được xác định theo công thức: Giá cát tại nguồn cung cấp cộng chi phí vận chuyển đến công trình (giá dịch vụ vận chuyển) cộng chi phí bốc xếp, chi phí vận chuyển nội bộ trong công trình, chi phí hao hụt bảo quản tại hiện trường.

Như vậy, trong trường hợp này, giá cát chưa khai thác theo giá trúng đấu giá quyền khai thác cát đối với 3 mỏ cát: Tây Đằng - Minh Châu, Châu Sơn, Thượng Cát lần lượt là 180.500 đồng/m3, 564.500 đồng/m3, 800.000 đồng/m3. Đối chiếu với giá vật liệu xây dựng cát san lấp và cát xây dựng đến chân công trình tại địa bàn Hà Nội do Sở Xây dựng Hà Nội công bố: cát đổ nền 176.000 đồng/m3 - 202.000 đồng/m3, thì 1m3 cát chưa khai thác (theo giá trúng đấu giá) đã cao hơn, thậm chí cao gấp nhiều lần so với giá cát đến chân công trình tại địa bàn Hà Nội; dẫn đến các dự án khai thác cát tại 3 mỏ cát này không thể có lợi nhuận khi các đơn vị thực hiện khai thác với trữ lượng cát được cấp phép. Khi xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án đầu tư sẽ không đạt tiêu chí về lợi nhuận kinh tế, có thể tác động xấu đến an ninh kinh tế và trật tự xã hội.

Đặc biệt, theo quy định của Luật Khoáng sản, sau khi được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, đơn vị lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt cấp Giấy phép khai thác khoáng sản có bất cập khi không đáp ứng điều kiện về vốn chủ sở hữu. Cụ thể, vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản đủ điều kiện để tham gia đấu giá do đáp ứng tiêu chí cao hơn 30% tổng vốn đầu tư của các dự án khai thác khoáng sản đã được phê duyệt trên địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, sau cuộc đấu giá tại 3 mỏ cát trên, vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị trúng đấu giá nhỏ hơn 30% giá trúng đấu giá nên sẽ nhỏ hơn 30% tổng vốn đầu tư của dự án khai thác khoáng sản mà đơn vị phải lập sau khi trúng đấu giá. Do vậy, không đủ điều kiện cấp phép theo quy định tại Điều 53 Luật Khoáng sản.

Căn cứ kết quả kiểm tra trên, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thực hiện ngay các biện pháp quản lý Nhà nước đối với kết quả đấu giá 3 mỏ cát trên sau khi đã được kiểm tra, rà soát theo đúng quy định pháp luật; khẩn trương rà soát, thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục để tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 3 mỏ cát

Điều 53. Luật Khoáng sản quy định về nguyên tắc và điều kiện cấp Giấy phép khai thác khoáng sản như sau:

1. Việc cấp Giấy phép khai thác khoáng sản phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

a) Giấy phép khai thác khoáng sản chỉ được cấp ở khu vực không có tổ chức, cá nhân đang thăm dò, khai thác khoáng sản hợp pháp và không thuộc khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia;

b) Không chia cắt khu vực khoáng sản có thể đầu tư khai thác hiệu quả ở quy mô lớn để cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho nhiều tổ chức, cá nhân khai thác ở quy mô nhỏ.

2. Tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có dự án đầu tư khai thác khoáng sản ở khu vực đã thăm dò, phê duyệt trữ lượng phù hợp với quy hoạch quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều 10 của Luật này. Dự án đầu tư khai thác khoáng sản phải có phương án sử dụng nhân lực chuyên ngành, thiết bị, công nghệ, phương pháp khai thác tiên tiến phù hợp; đối với khoáng sản độc hại còn phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép bằng văn bản;

b) Có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;

c) Có vốn chủ sở hữu ít nhất bằng 30% tổng số vốn đầu tư của dự án đầu tư khai thác khoáng sản.

3. Hộ kinh doanh quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này được phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, khai thác tận thu khoáng sản khi có đủ điều kiện do Chính phủ quy định.

Mai Hạ