Một cơn bão mới xuất hiện, nối đuôi siêu bão Milton?

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 08:00, 11/10/2024

Dù vừa chịu ảnh hưởng nặng nề từ siêu bão Milton, khu vực Đại Tây Dương lại có thêm nỗi lo khi một cơn bão mới có khả năng sẽ xuất hiện trong vài ngày tới.
Biến đổi khí hậu

Một cơn bão mới xuất hiện, nối đuôi siêu bão Milton?

Tùng Dương 11/10/2024 08:00

Dù vừa chịu ảnh hưởng nặng nề từ siêu bão Milton, khu vực Đại Tây Dương lại có thêm nỗi lo khi một cơn bão mới có khả năng sẽ xuất hiện trong vài ngày tới.

Sáng ngày 10/10 (theo giờ Việt Nam), siêu bão Milton đã đổ bộ vào Florida (Mỹ). Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, siêu bão Milton sau khi đổ bộ vào bang này đã suy yếu thành bão cấp 2 với sức gió khoảng hơn 170km/h. Thế nhưng, nhà chức trách vẫn đưa ra cảnh báo nguy hiểm sau khi siêu bão Milton đi qua.

Trước khi đổ bộ vào Florida, siêu bão Milton có những diễn biến khó lường. Chỉ sau 2 ngày hình thành, siêu bão tăng từ cấp 1 lên cấp 5 - cũng là cấp cao nhất trong thang bão 5 mức của Mỹ. Nhiều nhà khí tượng nhận định, siêu bão Milton có thể gây ra nhiều thảm hoạ và là cơn bão tồi tệ nhất trong vòng 100 năm qua.

sieu-bao-2.jpg
Siêu bão Milton khiến 1 triệu dân tại Florida phải sơ tán

Chưa dừng lại ở đó, theo tờ AP, khu vực Đại Tây Dương lại có thêm nỗi lo khi một cơn bão mới khả năng sẽ xuất hiện trong vài ngày tới, nối đuôi siêu bão Milton. Cụ thể, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết đang theo dõi một hệ thống khác có thể hình thành ở Đại Tây Dương. Vùng áp thấp này nằm cách Bermuda khoảng 482 km về phía tây tây nam vào chiều 09/10 (theo giờ địa phương) và vẫn chưa được đặt tên.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ vẫn đang theo dõi thêm những diễn biến của vùng áp thấp này. Theo dự báo, ít nhất trong 48 giờ tới, khả năng hình thành một cơn bão mới là không cao.

sieu-bao-3.jpg
Dự báo bão mới hình thành gần Florida, nối đuôi siêu bão Milton (Ảnh: NHC)

Trước khi siêu bão Milton mạnh cấp 5 đổ bộ, mùa bão Đại Tây Dương đã có 3 cơn bão mạnh từ cấp 4 trở lên, bao gồm bão Kirk, bão Helene và siêu bão Beryl. Trong dự báo bão theo mùa cho mùa bão 2024, sẽ có từ 17 đến 25 cơn bão được đặt tên. Điều này cho thấy khu vực Đại Tây Dương đang có một mùa bão rất dữ dội.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí BioScience, việc hình thành ngày càng nhiều các cơn bão với sức mạnh ngày càng lớn là hậu quả trực tiếp từ tình hình biến đổi khí hậu nghiêm trọng.

Nhà khí tượng học Noah Bergren nhận định: “Chúng ta đang bước vào giai đoạn mới, quan trọng và khó lường của cuộc khủng hoảng khí hậu. Nhân loại hiện đã đưa hành tinh vào các điều kiện khí hậu mà chúng ta hoặc những người họ hàng thời tiền sử của chúng ta chưa từng chứng kiến. Hệ quả của điều này là các thảm họa thời tiết sẽ ngày càng trở nên thảm khốc và khó đoán hơn. Trạng thái bình thường mới là sẽ không có trạng thái bình thường mới nào nữa.”

Tùng Dương