Bắc Ninh: Đề nghị hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho nông dân bị thiệt hại do mưa lũ

Kinh tế môi trường - Ngày đăng : 14:00, 16/10/2024

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại với kinh phí dự kiến 38,62 tỷ đồng.
Kinh tế môi trường

Bắc Ninh: Đề nghị hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho nông dân bị thiệt hại do mưa lũ

Minh Kiên 16/10/2024 14:00

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại với kinh phí dự kiến 38,62 tỷ đồng.

Theo đó, đối tượng hỗ trợ các đối tượng thiệt hại đã được quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gồm 31,34 tỷ đồng. Trong số đó, tổng kinh phí hỗ trợ lĩnh vực trồng trọt dự kiến là 16,30 tỷ đồng; chăn nuôi 3,57 tỷ đồng; thủy sản 11,47 tỷ đồng. Giá trị hỗ trợ tính theo giá trị tối đa đối với từng loại diện tích, cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại.

bac-ninh.jpg
LLVT tỉnh Bắc Ninh giúp dân khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3

Đối với các đối tượng chưa được quy định tại Nghị định số 02, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh đề xuất hỗ trợ 20 triệu đồng/ha với diện tích hoa, cây cảnh bị thiệt hại trên 70% và hỗ trợ 10 triệu đồng/ha với diện tích hoa, cây cảnh bị thiệt hại từ 30-70%. Cụ thể, đối với nhà màng, Bắc Ninh đề xuất hỗ trợ với nhà màng bị sập, đổ hoàn toàn hỗ trợ 50 triệu đồng/1.000 m2; đối với nhà màng bị tốc mái, bung nilon hỗ trợ 10 triệu đồng/1.000 m2. Hỗ trợ 20 triệu đồng/1.000 m2 nhà lưới bị sập, đổ hoàn toàn và 5 triệu đồng/1.000 m2 với nhà lưới bị tốc mái, bung nilon.

Để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, tỉnh Bắc Ninh cũng xem xét cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân có dự án vay vốn tín dụng tại các tổ chức cho vay vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước. Theo đó, đối với dự án vay tại Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ ngân sách nhà nước để hỗ trợ chi trả lãi suất vay đối với các dự án vay bị thiệt hại do bão số 3 trong khoảng thời gian 1 năm (12 tháng) tính từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2025. Tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ cho các hộ dự kiến là 4,369 tỷ đồng.

Đối với dự án vay vốn tại Ngân hành chính sách xã hội tỉnh, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội tỉnh số tiền là 50 tỷ đồng để tiếp tục cho vay đối tượng các hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 khôi phục sản xuất. Với dự án vay vốn tại Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh, sẽ tiếp tục rà soát, tập trung cho vay mới các đối tượng hợp tác xã bị thiệt hại do bão số 3 để sớm khôi phục sản xuất.

Sau bão, thiệt hại không tránh khỏi, nhưng với nhiều gia đình, đó là toàn bộ tài sản sản đã tích lũy trong nhiều năm. Bởi vậy, sự chung tay của các cấp chính quyền là động lực vực dậy tinh thần cho nông dân yên tâm sản xuất. Người dân kỳ vọng chính sách hỗ trợ sẽ sớm được thực hiện để người dân yên tâm sản xuất.

Bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản của người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, ước tính thiệt hại nông nghiệp hơn 900 tỷ đồng. Hiện địa phương đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ, động viên người dân tập trung khôi phục sản xuất.

Minh Kiên