Lào Cai: Cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tại nhiều khu vực

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 16:15, 16/10/2024

Tỉnh Lào Cai đã ban hành cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi, sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các huyện Bát Xát, Văn Bàn, Mường Khương và thị xã Sa Pa.
Môi trường - Tài nguyên

Lào Cai: Cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tại nhiều khu vực

Thu Phương 16/10/2024 14:45

Tỉnh Lào Cai đã ban hành cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi, sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các huyện Bát Xát, Văn Bàn, Mường Khương và thị xã Sa Pa.

Theo số liệu của Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai, tại một số địa phương từ đêm 15/10 đến sáng 16/10 có lượng mưa khá lớn như: Bản Xèo (83,0mm), Dền Thàng (57,0mm), Mường Vi - Bát Xát (53,2mm), Tả Gia Khâu (85,6mm), Pha Long - Mường Khương (70,8mm), thị trấn Mường Khương (56,4mm)... Mô hình độ ẩm đất cho thấy, một số khu vực thuộc các huyện Bát Xát, Văn Bàn, Mường Khương và thị xã Sa Pa đã gần bão hòa (trên 70%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

c1.jpg
Cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tại nhiều khu vực

Mưa lớn gây ngập úng cục bộ một số điểm, ảnh hưởng về nhà ở, sản xuất nông nghiệp, hạ tầng giao thông ở một số địa phương. Cụ thể, tại thôn Sín Chải B (xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương) có 2 gia đình bị nước tràn vào nhà. Tại huyện Mường Khương, mưa lớn cũng đã làm ngập úng 10 ha trồng khoai tây và cây vụ Đông của người dân.

Ngoài ra, mưa lớn đã làm đường tỉnh lộ 154 khu vực cầu tràn thác Tà Lâm địa phận thị trấn Mường Khương nước dâng cao tràn qua mặt đường gây ách tắc giao thông; đường giải phóng 11-11 tại thị trấn Mường Khương cũng ngập úng cục bộ.

Ngay sau khi mưa ngớt, huyện Mường Khương đã chỉ đạo các lực lượng tại chỗ tổ chức sơ tán 2 hộ dân tại thôn Sín Chải B, xã Tả Ngải Chồ đến nơi an toàn; chỉ đạo Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Mường Khương phối hợp với các lực lượng tổ chức vệ sinh theo phương châm "nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường đến đó" đối với diện tích hoa màu bị ngập úng. Địa phương tổ chức chăng dây, cắm biển cảnh báo không cho người dân qua lại các điểm ngập úng, ách tắc giao thông.

c2.jpg
Mưa lớn kéo dài, cảnh báo lũ quét sạt lở đất tiếp tục diễn ra trên địa bàn tỉnh

Theo dự báo của Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai, trong 6 giờ tới, nhiều khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, một số nơi có mưa to, lượng mưa lũy tích từ 20 - 30mm, có nơi trên 60mm. Trước tình hình đó, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã có cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các huyện Bát Xát, Văn Bàn, Mường Khương và thị xã Sa Pa.

Đồng thời, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ có thể gây tác động đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân, gây ách tắc giao thông, phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế, gây thiệt hại đến sản xuất, kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Thu Phương