Sơn La chủ động ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại về thiên tai

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:00, 17/10/2024

Do thường xuyên xảy ra thiên tai, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân nên thời gian gần đây, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La rất chú trọng nâng cao năng lực cảnh báo thiên tai, nhằm giảm thiểu thiệt hại.
Biến đổi khí hậu

Sơn La chủ động ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại về thiên tai

Thanh Thanh 17/10/2024 13:00

Do thường xuyên xảy ra thiên tai, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân nên thời gian gần đây, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La rất chú trọng nâng cao năng lực cảnh báo thiên tai, nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Theo đó, trên địa bàn huyện Phù Yên, từ đầu năm đến nay, đã chịu ảnh hưởng của nhiều đợt thiên tai, gây thiệt hại 226 ha hoa màu và ao nuôi cá; 41 con đại gia súc bị chết và lũ cuốn trôi; 3.260 nhà ở bị tốc mái, hư hỏng và đổ sập; 6 tuyến quốc lộ, 25 tuyến đường liên xã, 11 tuyến đường nội bản bị ảnh hưởng; hơn 1,7 km mương thủy lợi, 9 phai, đập bị hư hỏng.

Gió lốc, còn làm gãy đổ 2 cột điện hạ thế, 28 cột điện và 2 lộ đường dây trung thế, 30 điểm trường bị ảnh hưởng... Tổng thiệt hại ước tính trên 57 tỷ đồng.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan dự báo, sự chỉ đạo các biện pháp ứng phó kịp thời của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, đã hạn chế đáng kể thiệt hại do thiên tai gây ra.

capture(6).png
Huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La rất chú trọng nâng cao năng lực cảnh báo thiên tai, nhằm giảm thiểu thiệt hại

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phù Yên - Bà Đinh Thị Thu Hà, cho biết: Trên cơ sở các thông tin dự báo về thiên tai, UBND huyện đã chỉ đạo các xã chủ động ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, bố trí trực 24/24 giờ khi có thiên tai xảy ra, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Theo dự báo, những tháng cuối năm và năm 2025, thời tiết tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phù Yên chỉ đạo các thành viên ban chỉ đạo, các xã, thị trấn tập trung nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai.

Trong đó, phối hợp với cơ quan dự báo thời tiết theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, xác định những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, đưa ra cảnh báo sớm, nhằm chủ động các phương án ứng phó…

Cùng với đó, đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác dự báo, cảnh báo, kết hợp với nâng cao năng lực chỉ huy sẵn sàng ứng phó với thiên tai. Hiện nay, huyện Phù Yên có 1 trạm khí tượng thủy văn, 5 điểm đo mưa, thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương đưa ra cảnh báo sớm nhất để ứng phó với thiên tai.

Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tham mưu với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện chỉ đạo các xã kiểm tra những khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, để cắm biển cảnh báo, hạn chế người qua lại. Ông Đinh Xuân Trường, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phù Yên, thông tin: Hiện nay, huyện đã hoàn thành việc cắm biển cảnh báo các địa bàn nguy hiểm và xác định những địa điểm có đủ điều kiện, sẵn sàng di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn nếu có thiên tai xảy ra.

Công tác cảnh báo sớm, dự báo chính xác tình hình thời tiết, nguy cơ thiên tai, sẽ giúp Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện và nhân dân chủ động các phương án ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại, bảo vệ an toàn người và tài sản.

Thanh Thanh