Bắc Bộ sắp đón thêm 2 đợt không khí lạnh trong vài ngày tới

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:00, 18/10/2024

Trong vài ngày tới, Bắc Bộ sẽ bị ảnh hưởng bởi hai đợt không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa rào và dông rải rác, nhiệt độ giảm sâu tới ngưỡng rét, mức thấp nhất 18-19 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối nay (18/10), khu vực Đông Bắc Bộ gồm Thủ đô Hà Nội có thể đón mưa rào và dông rải rác.

Khu vực Trung và Nam Trung Bộ trong ngày 18/10 có mưa rào và dông rải rác, riêng phía nam có nơi mưa to, mưa tập trung vào chiều và đêm.

Khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm; cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>60mm/6h).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

lanh.jpg
Bắc Bộ sắp đón thêm 2 đợt không khí lạnh trong vài ngày tới

Cơ quan khí tượng cũng dự báo, hoạt động của không khí lạnh đang có xu hướng gia tăng về tần suất và cường độ, từ ngày 19 đến 22/10, Hà Nội mưa rào, có nơi mưa to và dông.

Theo đó, khoảng đêm 18-19/10 sẽ có thêm một đợt không khí lạnh tràn xuống gây mưa ở Bắc Bộ, nhiệt độ giảm nhẹ. Đây vẫn là những đợt không khí lạnh đầu mùa nên chưa đủ để gây lạnh cả ngày lẫn đêm cho Bắc Bộ.

Thời tiết Thủ đô có thể chuyển lạnh từ 21/10, sau đó hai ngày, không khí lạnh tiếp tục tăng cường với cường độ mạnh hơn, nhiệt độ Hà Nội giảm sâu tới ngưỡng rét, mức thấp nhất 18-19 độ C.

Cơ quan khí tượng dự báo không khí lạnh hoạt động mạnh từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025, gây ra các đợt rét đậm, rét hại.

Trang AccuWeather dự báo, ngày 18/10, chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở mức có hại với chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên 100 (ngưỡng tốt là 0-50).

Với chỉ số chất lượng không khí này, những người nhạy cảm được khuyến cáo tránh hoạt động ngoài trời.

Những ngày gần đây, Hà Nội có nhiều thời điểm đứng top đầu thế giới về chỉ số ô nhiễm không khí.

Hoàng Thơ