Lâm Đồng: 109 cây cầu yếu cần sửa chữa, thay thế
Môi trường xã hội - Ngày đăng : 19:30, 19/10/2024
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, qua ra soát đã thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 109 cầu yếu cần thay thế, sửa chữa với tổng kinh phí khoảng 965 tỷ đồng.
Cụ thể, các công trình cầu yếu, xuống cấp thuộc tuyến đường dân sinh tại địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh. Một số địa phương có nhiều cầu yếu như huyện Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm…
Hầu hết công trình cầu yếu, đang xuống cấp có kết cấu bằng sắt, gỗ, cầu treo, bê tông đã đầu tư xây dựng từ lâu, chủ yếu nằm trên tuyến đường dân sinh, đi vào vùng sản xuất của người dân địa phương. Một số cầu dẫn vào khu dân cư dù đã xuống cấp nhưng vẫn đảm bảo lưu thông, không bị chia cắt.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, về cơ bản các công trình cầu đã xuống cấp nhưng vẫn đảm bảo được lưu thông trên các tuyến đường dân sinh đến các vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên các công trình này cần có kế hoạch sửa chữa, gia cố và thay thế.
Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh lên phương án sửa chữa, thay thế các cầu yếu bằng nguồn ngân sách đầu tư trung hạn 2026 – 2030, với mức đầu tư bình quân mỗi năm 200 tỷ đồng để dần thay thế, gia cố tất cả cầu yếu trên địa bàn.
Tỉnh Lâm Đồng hiện có trên 500 cây cầu thuộc hệ thống đường bộ tại địa phương; trong đó, có 353 cầu nhỏ, 138 cầu quy mô vừa và 13 cầu lớn. Thống kê trên các tuyến quốc lộ qua tỉnh Lâm Đồng hiện có 71 cây cầu, các tuyến tỉnh lộ 64 cầu, còn lại là 369 cầu trên tuyến đường dân sinh do địa phương cấp huyện, thành phố quản lý.
Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, việc bảo đảm an toàn công trình cầu giao thông là vô cùng quan trọng và cấp thiết. Trong đó, cần quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới (móng, trụ cầu) bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác, vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật. Công tác này nhằm hạn chế tối đa các sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và những tác động tiêu cực đến môi trường đất, nước, khí hậu...