Singapore: Rò rỉ dầu từ đường ống ngoài khơi của Tập đoàn Sell

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 14:30, 21/10/2024

Một vụ rò rỉ dầu từ đường ống dẫn dầu thuộc Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Shell (Anh) đã diễn ra và nhanh chóng được xử lý kịp thời.
Ô nhiễm môi trường

Singapore: Rò rỉ dầu từ đường ống ngoài khơi của Tập đoàn Sell

Tùng Dương 21/10/2024 14:30

Một vụ rò rỉ dầu từ đường ống dẫn dầu thuộc Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Shell (Anh) đã diễn ra và nhanh chóng được xử lý kịp thời.

Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) ngày 20/10 cho biết đã ngăn chặn kịp thời một vụ rò rỉ dầu từ đường ống dẫn dầu thuộc Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Shell (Anh) và đã nhanh chóng triển khai công tác dọn dẹp.

Cụ thể, cơ quan trên cho biết vụ việc xảy ra vào sáng 20/10 theo giờ địa phương, từ một đoạn đường ống thuộc sở hữu của Shell nối giữa hai đảo Bukom và Bukom Kecil ở ngoài khơi Singapore. Ngay sau khi phát hiện sự việc, Tập đoàn Shell đã đặt phao chắn để ngăn dầu loang rộng từ địa điểm rò rỉ, đồng thời triển khai tàu phun chất phân tán vào khu vực có dầu tràn.

singapore-2.jpg
Vụ rò rỉ dầu đã nhanh chóng được xử lý

Bên cạnh đó, MPA đã điều động lực lượng để dọn sạch vết dầu loang trên biển với sự hỗ trợ của thiết bị hiện đại, đồng thời điều thiết bị bay không người lái và kích hoạt hệ thống vệ tinh để theo dõi những diễn biến tiếp theo cũng như nguy cơ có thể xảy ra vụ rò rỉ khác. Tính đến 18h00 cùng ngày, MPA cho biết không phát hiện thêm tình trạng rò rỉ nào.

Mặc dù sự cố trên không ảnh hưởng đến an toàn hàng hải song MPA đã ban hành thông báo khuyến nghị tàu thuyền nên tránh đi qua khu vực này.

Đây không phải lần đầu tiên một vụ rò rỉ dầu diễn ra tại Singapore vào năm nay. Trước đó, vào tháng 6, cơ quan chức năng đã phải đóng cửa các bãi biển trên đảo nghỉ dưỡng Sentosa sau sự cố tràn dầu tại cảng Pasir Panjang do một tàu nạo vét va chạm với một tàu chở dầu đang neo đậu tại cảng.

Tràn dầu có tác động rất tiêu cực đến môi trường, đặc biệt là đối với hệ sinh thái biển và ven biển. Các hậu quả chính bao gồm:

Ô nhiễm nước: Dầu nổi trên mặt nước, tạo ra một lớp màng dầu, ngăn cản ánh sáng và không khí tiếp cận với các sinh vật dưới nước. Điều này làm giảm khả năng quang hợp của thực vật dưới nước và làm cạn kiệt oxy trong môi trường sống.

Gây hại cho động vật hoang dã: Dầu bám vào lông và da của các loài động vật biển như chim, cá, rùa, hải cẩu,... làm mất khả năng cách nhiệt và chống thấm nước, khiến chúng dễ chết do lạnh hoặc chìm. Ngoài ra, khi các loài động vật ăn phải dầu, chúng có thể bị ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Gây chết các loài sinh vật biển: Dầu có thể làm tắc nghẽn mang của cá và các loài thủy sinh khác, dẫn đến chết ngạt. Các loài sinh vật phù du, một phần quan trọng của chuỗi thức ăn biển, cũng có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến sự phá vỡ chuỗi thức ăn và làm giảm sự đa dạng sinh học.

Tác động lâu dài lên hệ sinh thái: Dầu có thể ngấm vào bùn, cát và đáy biển, tồn tại trong thời gian dài, làm suy thoái các môi trường sống quan trọng như rạn san hô, rừng ngập mặn và đồng cỏ biển. Điều này có thể dẫn đến suy giảm chất lượng môi trường và ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản.

Gây ô nhiễm bờ biển: Dầu tràn lên bờ biển gây ra những thiệt hại về mặt thẩm mỹ và kinh tế, ảnh hưởng đến ngành du lịch và các cộng đồng sống nhờ biển. Việc dọn dẹp dầu trên bờ biển cũng rất tốn kém và khó khăn.

Phát tán các chất độc hại: Một số loại dầu chứa các hợp chất độc hại như benzen, toluen và các hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) có thể gây nguy hiểm cho cả con người và các loài động vật nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tùng Dương