Thanh Hóa: Doanh nghiệp hoạt động khi chưa đủ điều kiện, ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường

Pháp luật môi trường - Ngày đăng : 15:11, 25/10/2024

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang vào cuộc để làm rõ sự việc doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp Bỉm Sơn (Thanh Hóa) lén lút hoạt động, và xả thải trực tiếp ra môi trường.
Pháp luật môi trường

Thanh Hóa: Doanh nghiệp hoạt động khi chưa đủ điều kiện, ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường

Nguyễn Trường - Sơn Hà {Ngày xuất bản}

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang vào cuộc để làm rõ sự việc doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp Bỉm Sơn (Thanh Hóa) lén lút hoạt động, và xả thải trực tiếp ra môi trường.

Theo thông tin mà phóng viên Moitruong.net.vn có được, trong ngày 18 và 19/10, nhiều người dân ở khu phố 10, phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã phát hiện nước thải từ cống thoát nước của Khu Công nghiệp Bỉm Sơn bất ngờ đổi màu hồng tím, sau chuyển sang màu trắng, cùng mùi khét, rất khó chịu như mùi hóa chất công nghiệp. Ngay sau đó, người dân đã phản ánh sự việc lên chính quyền. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngay trong chiều ngày 20/10, chính quyền địa phương cùng với các đơn vị có liên quan đã đi kiểm tra thực tế.

anh-1.jpg
Nước thải có màu bất thường từ cống xả thải của Khu Công nghiệp Bỉm Sơn

Tại biên bản làm việc vào hồi 16 giờ 30 phút ngày 20/10 của đoàn kiểm tra, ghi nhận, bằng trực quan nhận thấy điểm xả thải của Công ty sản xuất phụ liệu Happy Star (Công ty Happy Star, có vị trí tại Nam Khu A – Khu Công nghiệp Bỉm Sơn, gần sát cống xả thải mà người dân phản ánh) có mùi, màu tương ứng với mẫu và mùi tại điểm cống thoát nước do người dân phản ánh. Đoàn tiếp tục kiểm tra các bể nước thải trong khuôn viên của công ty. Kết quả kiểm tra phát hiện trong khuôn viên của công ty có 03 bể nước thải có màu và mùi tương ứng với mẫu và mùi thoát ra hệ thống cống thoát nước do người dân phản ánh. Trên thành bể của công ty có dấu hiệu khoan thành bể để lắp đặt ống hút nước. Trong khu vực Nam Khu A – Khu Công nghiệp Bỉm Sơn không có khu vực nào có màu, mùi tương tự.

Tiếp sau đó, ngày 21/10/2024, Văn phòng đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn tại Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đã phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với Công ty Happy Star với các nội dung liên quan đến các lĩnh vực: đầu tư, xây dựng, môi trường, lao động,… và các nội dung khác liên quan đến hoạt động của dự án.

Theo báo cáo của Công ty Happy Star, hiện tại mặt bằng của dự án có cho hai doanh nghiệp là Công ty in Lệ Thái và Công ty TNHH giấy Hoàng Nam Thanh Hóa thuê lại nhà xưởng.

Sau khi kiểm tra hồ sơ pháp lý và thực địa, Đoàn kiểm tra đã thống nhất việc Công ty xả nước trực tiếp ra môi trường không qua xử lý thuộc trách nhiệm của Công ty Happy Star. Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty dừng ngay việc xả nước thải trực tiếp ra môi trường, đồng thời dừng hoạt động của 2 công ty khác đang thuê nhà xưởng của Công ty Happy Star.

Trao đổi với Phóng viên Moitruong.net.vn, ông Trần Nam Chung, Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, cho biết: Hiện tại công ty đang bị yêu cầu dừng hoạt động. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, căn cứ mẫu nước, quy trình xả thải, cơ quan chức năng cũng sẽ có quyết định xử phạt.

anh-2.jpg
Công ty TNHH sản xuất phụ liệu Happy Star

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Nhà máy sản xuất phụ liệu Happy Star được cấp GCNĐKĐT mã số 6546783124 ngày 19/12/2022, chứng nhận điều chỉnh lần thứ 2 ngày 30/01/2024, với mục tiêu dự án là sản xuất, kinh doanh nguyên, phụ liệu ngành may mặc. Công suất thiết kế 1.600 tấn sản phẩm/năm, trong đó dây thun, dây rút quần áo 900 tấn/năm; tem mác quần áo: 32 tấn/năm; bao bì thùng carton 468 tấn/năm; túi nhựa đóng gói 200 tấn/năm. Tổng vốn đầu tư dự án là 189.600.000.000 đồng. Dự án hoàn thành các thủ tục pháp lý vào tháng 10/2023, khởi công xây dựng và hoàn thành vào tháng 10/2024.

Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Happy Star vẫn chưa đủ điều kiện hoạt động do chưa hoàn thiện các hồ sơ về đầu tư, môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Nguyễn Trường - Sơn Hà