Không khí lạnh tràn về liên tiếp, miền Bắc chuyển rét

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:30, 26/10/2024

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ ngày 26-27/10, một đợt không khí lạnh sẽ tràn xuống, miền Bắc trời rét về đêm và sáng.
Biến đổi khí hậu

Không khí lạnh tràn về liên tiếp, miền Bắc chuyển rét

Quốc Minh 26/10/2024 16:30

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ ngày 26-27/10, một đợt không khí lạnh sẽ tràn xuống, miền Bắc trời rét về đêm và sáng.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, ngày 26-27/10, một đợt không khí lạnh được tăng cường xuống miền Bắc. Theo dự báo, đợt không khí lạnh này cùng với sự ảnh hưởng của bão Trami sẽ gây mưa cho miền Bắc và miền Trung từ ngày mai. Vùng núi phía Bắc chuyển rét.

khong-khi-lanh.jpg
Ảnh minh họa

Ngày 27/10, ảnh hưởng của bão Trami kết hợp với không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ gần như toàn miền giảm, trong đó nhiệt độ ở một số tỉnh thành Đông Bắc Bộ và đồng bằng Bắc Bộ giảm rõ rệt nhất.

Cụ thể, nhiệt độ cao nhất trong ngày 26/10 ở Hà Nội vẫn khoảng 30 - 31oC (nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời). Các tỉnh thành lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định… có nhiệt độ tương tự.

Đến ngày 27/10, do vừa có không khí lạnh về tiếp, vừa có ảnh hưởng của bão số 6, nhiệt độ cao nhất trong ngày ở Hà Nội giảm luôn 4 - 5oC, trưa và chiều cũng chỉ khoảng 25oC, sáng sớm có thể chỉ 20oC hoặc thấp hơn, trời mát lạnh, độ ẩm tăng. Ở các tỉnh thành ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, trời có thể lạnh cả ngày.

Trạng thái thời tiết này ở miền Bắc có khả năng kéo dài 2 ngày, sau đó do bão Trami đi ra xa nước ta nên thời tiết ở Đông Bắc Bộ và đồng bằng Bắc Bộ lại hanh khô, sáng se lạnh (vùng núi có thể rét) và ngày nhiều nắng ấm.

Theo dự báo những ngày tới của cơ quan khí tượng, tới khoảng ngày 2-3/11, một đợt không khí lạnh sẽ tràn xuống, miền Bắc trời rét về đêm và sáng.

Trước đó, nhận định về các đợt không khí lạnh của mùa Đông năm nay, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết, rét đậm, rét hại có khả năng hoạt động mạnh trong tháng 12/2024-1/2025. Cần đề phòng khả năng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài, đặc biệt tại các khu vực vùng núi phía bắc, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá.

Hiện tượng rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện trên diện rộng từ nửa cuối tháng 12 (tương đương so với trung bình nhiều năm).

Quốc Minh