Tuyến metro số 1 dự kiến có giá vé thấp nhất chỉ từ 6.000 đồng
Môi trường xã hội - Ngày đăng : 12:00, 06/11/2024
Sở GTVT vừa có tờ trình UBND TPHCM về ban hành giá vé dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1).
Tuyến metro số 1 dự kiến khai thác vận hành từ đầu năm 2025. Theo Sở GTVT, công tác chuẩn bị nguồn lực vận hành khai thác cũng như hoàn chỉnh các pháp lý có liên quan là hết sức quan trọng trong giai đoạn này. Do đó, việc ban hành giá vận tải hành khách trên tuyến metro số 1 là cần thiết để chuẩn bị điều kiện vận hành khai thác thương mại theo kế hoạch.
Theo Sở này, mục đích ban hành giá nhằm thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc xây dựng và ban hành giá vận tải hành khách trên đường sắt đô thị; khuyến khích hành khách tiếp cận, sử dụng đường sắt đô thị và hình thành thói quen đi lại bằng giao thông công cộng.
Tờ trình đề xuất đối với khách dùng tiền mặt, giá vé lượt thấp nhất là 7.000 đồng, cao nhất là 20.000 đồng. Còn khách mua vé lượt không dùng tiền mặt, mức giá đi tàu metro số 1 dao động từ 6.000 - 19.000 đồng.
Đối với khách mua vé theo thời gian, vé đi một ngày là 40.000 đồng (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày); vé ba ngày là 90.000 đồng, không giới hạn số lượt đi trong ba ngày.
Khách phổ thông mua vé tháng là 300.000 đồng. Giá vé tháng cho học sinh, sinh viên là 150.000 đồng. Giá vé trên đã bao gồm bảo hiểm thân thể cho hành khách.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phương án giá vé được xây dựng theo phương pháp chi phí, kết hợp phương pháp so sánh với giá vé của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và các nghiên cứu của các đơn vị tư vấn về khả năng chi trả của người dân.
Metro số 1 sẽ được ngân sách trợ giá nhằm khuyến khích người dân, tăng khả năng cạnh tranh so với các loại xe khác.
Metro số 1 là tuyến đường sắt đầu tiên của TP.HCM. Tuyến dài 19,7km bắt đầu từ nhà ga trung tâm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức).
Công trình bắt đầu khởi công từ năm 2012 và có kế hoạch đưa vào khai thác thương mại cuối năm nay.
Sự phát triển của các tuyến đường sắt đô thị (metro) có tác dụng tích cực đối với môi trường:
1. Giảm lượng khí CO2 và các chất gây ô nhiễm không khí
Theo kết quả khảo sát của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và các cơ quan liên quan, mỗi tuyến đường sắt đô thị (metro) đi vào hoạt động sẽ giúp giảm thải khí CO2 từ 39 đến 54 tấn mỗi năm.
2. Giảm hiệu ứng nhà kính
Tất cả các đoàn tàu Metro đều chạy bằng điện nên hoàn toàn tránh khỏi tình trạng thải ra khí độc gây hiệu ứng nhà kính và các ảnh hưởng tiêu cực khác đến môi trường.
3. Giảm ô nhiễm tiếng ồn
Hệ thống Metro còn đồng thời giúp giảm đáng kể tiếng ồn, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ không gian sống cho người dân.
4. Tăng diện tích đất đô thị
Hệ thống Metro còn kéo theo việc giảm nhu cầu về bãi đỗ cho các phương tiện cá nhân, qua đó có thể tăng diện tích đất đô thị để sử dụng cho các mục đích cộng đồng như công viên cây xanh, khu vui chơi công cộng...