Phó chủ tịch thành phố chỉ ra nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội
Môi trường xã hội - Ngày đăng : 11:30, 15/11/2024
Chiều ngày 14/11, trong khuôn khổ hội nghị "Thúc đẩy thực hiện giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn của Việt Nam", Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, Hà Nội hiện có 9 triệu người sinh sống, dân số đô thị chiếm trên 40%. Toàn thành phố có 10 khu công nghiệp, 1.300 làng nghề, hơn 7 triệu xe gắn máy và hơn 600.000 ô tô.
"Mỗi ngày, thành phố tiêu thụ khoảng 80 triệu KWh điện và hàng triệu lít xăng, dầu. Đó là chưa kể tình trạng đốt phụ phẩm nông nghiệp và rác thải tự phát diễn ra thường xuyên trên địa bàn. Đây chính là những nguồn phát thải khí nhà kính gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt ô nhiễm không khí", ông Đông cho hay.
Trước thực trạng đó, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế nguồn phát sinh chất gây ô nhiễm không khí. Điển hình, đã xóa bỏ hơn 99% số lượng bếp than tổ ong, giảm 80% hiện tượng đốt rơm rạ ở ngoại thành, xóa bỏ hàng trăm lò gạch thủ công, thu gom, vận chuyển rác thải hàng ngày đạt trên 90% ở tất cả các khu vực trên địa bàn Thủ đô, triển khai thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất giải pháp cải thiện chất lượng không khí…
Đồng thời, TP. Hà Nội cũng đã ban hành nhiều chương trình, chính sách nhằm đưa TP phát triển theo hướng kinh tế xanh, tận dụng các cơ hội phát triển theo hướng carbon thấp và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, phòng tránh, giảm thiểu những hiểm hoạ của biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai, góp phần vào nỗ lực chung của Việt Nam thực hiện cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” – net zero vào năm 2050.
Với tinh thần đó, theo Phó Chủ tịch thành phố, Hà Nội đã trình Quốc hội ban hành Luật Thủ đô, trong đó có khoản a Điều 28 quy định về tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp để hạn chế phương tiện giao thông ô nhiễm môi trường, nhằm cải thiện chất lượng không khí và ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035.
Để thực hiện hiệu quả các giải pháp cải thiện chất lượng không khí, TP. Hà Nội mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, các Bộ, ngành Trung ương, sự hợp tác chặt chẽ, đồng lòng với các tỉnh, thành phố lân cận và sự tham gia hành động của chính quyền các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế.
Phó Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh: "Chúng ta cần có các hành động mạnh mẽ, kịp thời và quyết liệt hơn nữa để mang lại bầu không khí trong lành cho người dân".
Theo báo cáo tại Hội nghị, ô nhiễm không khí là vấn đề hiện hữu của Việt Nam, mà trọng tâm là 2 khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc (xung quanh TP. Hà Nội) và phía Nam (xung quanh khu vực TP. Hồ Chí Minh). Ô nhiễm môi trường không khí có tính quy luật theo mùa (từ khoảng tháng 10 -11 của năm trước, kéo dài tới tháng 4 năm sau) và tập trung chủ yếu tại một số điểm có mật độ giao thông và tập trung nhiều cơ sở sản xuất.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định ô nhiễm không khí là vấn đề môi trường chính của các quốc gia trên thế giới.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết, tại Việt Nam, mức độ ô nhiễm có xu hướng ngày càng gia tăng trong 10 năm gần đây, trở thành vấn đề rất đáng lo ngại cần tập trung giải quyết. Trong đó, thông số ô nhiễm không khí chính là bụi mịn kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet (PM 2,5).
Thời gian qua các đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động về bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường không khí nói riêng nhưng công tác kiểm soát, quản lý chất lượng không khí vẫn còn nhiều thách thức, đòi hỏi sự đoàn kết vì mục tiêu chung.
"Ô nhiễm không khí không theo địa giới hành chính, đây là trách nhiệm của toàn xã hội chứ không của riêng bộ, ngành, địa phương nào”, Bộ trưởng TN&MT nhận định.
Hiện nay, các kết quả theo dõi thông số ô nhiễm cho thấy, ô nhiễm tập trung vào hàm lượng bụi, trong đó có bụi mịn (PM2.5), đối với các thông số khác NO2, O3, CO, SO2 đều đạt giới hạn cho phép của QCVN 05:2023/BTNMT. Giá trị bụi PM2,5 quan trắc tại các khu vực trên cả nước có sự phân hóa mạnh giữa các vùng, miền. Giá trị bụi PM2,5 cao nhất tại khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận thuộc đồng bằng sông Hồng, kế tiếp là khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh xung quanh. Giá trị bụi PM2,5 thấp nhất tại các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.