Hà Nội chi hơn 3.000 tỷ đồng để sửa chữa, thay thế 167 cầu yếu, cầu tạm
Môi trường xã hội - Ngày đăng : 16:00, 19/11/2024
Hà Nội chi hơn 3.000 tỷ đồng để sửa chữa, thay thế 167 cầu yếu, cầu tạm
Hà Nội sẽ dành khoảng 2.600 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới, sửa chữa các cây cầu thuộc quản lý của các địa phương do đây đều là cầu tạm, khổ hẹp và đã xuống cấp, đa số chỉ đảm bảo một làn xe chạy hoặc đáp ứng nhu cầu cho xe thô sơ, xe máy qua lại.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 3477/UBND-ĐT chấp thuận chủ trương với nội dung đề xuất, kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội theo danh sách rà soát lần 1.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp với các địa phương tiến hành thống kê và phân loại các công trình cầu trên địa bàn thành phố thành 3 nhóm chính.
+ Nhóm 1 là những cầu cần được xây mới, thay thế hoàn toàn.
+ Nhóm 2 là những cầu cần sửa chữa, cải tạo.
+ Nhóm 3 là những cầu sẽ được theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.
Sau khi rà soát, nhóm 1 có 25 cầu do thành phố quản lý, 92 cầu địa phương; nhóm 2 gồm 16 cầu do thành phố quản lý, 18 cầu địa phương; nhóm 3 có 17 cầu do thành phố quản lý, 4 cầu địa phương.
Sơ bộ nguồn vốn cần cho xây mới, sửa chữa 58 cầu do thành phố quản lý 359,18 tỷ đồng, nguồn vốn dành cho 114 cầu ở địa phương là 2.694,24 tỷ đồng.
Với các công trình cầu yếu do cấp thành phố quản lý, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố, giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông Vận tải tổ chức lập, trình thẩm định phê duyệt đề xuất chủ trương đối với 25 cầu (nhóm 1, đợt 1); cập nhật, bổ sung danh mục vào kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp thành phố giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân Hà Nội xem xét, quyết nghị.
Sở Tài chính tham mưu, đề xuất ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho danh mục 16 dự án công trình cải tạo, sửa chữa thuộc nhóm 2 để Sở Giao thông Vận tải tổ chức thực hiện việc cải tạo, sửa chữa kịp thời và hoàn thành dứt điểm các danh mục này trong đầu năm 2025.
Đối với công trình cầu yếu do địa phương quản lý, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Ủy ban nhân dân các địa phương rà soát, đánh giá toàn diện, củng cố, thiết lập hồ sơ.
Một số cầu do thành phố quản lý sắp tới được ưu tiên sửa chữa gồm cầu Lủ (Hoàng Mai), Ngũ Xá (Ba Đình), Đông Yên (Quốc Oai); Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm); Suối Hai II (Ba Vì); Đen (Sóc Sơn); Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì); Thanh Quang (Hoài Đức); Đỗ Xá (Thường Tín)...
Các cầu thuộc cấp huyện quản lý đều là cầu tạm, khổ hẹp và đã xuống cấp, đa số chỉ đảm bảo một làn xe chạy hoặc đáp ứng nhu cầu cho xe thô sơ, xe máy qua lại. Cá biệt có nhiều cầu do người dân dựng lên, kết cấu tạm bợ, không ổn định. Một số cầu dạng này là Thủy Trú (Phú Xuyên); Đình (Ứng Hòa); Trung Hòa (Mỹ Đức); Gấu (Sơn Tây); Hà Lâm 1 (Đông Anh); Lương Phúc (Sóc Sơn)... cũng sẽ được sửa chữa, thay mới để bảo đảm an toàn giao thông.