[Góc nhìn tuần qua]: LEZ có thể là lời giải cho bài toán ô nhiễm không khí tại Thủ đô

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 11:00, 23/11/2024

Những phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế lưu thông vào các khu vực dân cư đông đúc, “điểm nóng” về môi trường. Đây là mục tiêu của mô hình nhận diện vùng phát thải thấp - LEZ mà thành phố Hà Nội đang hướng tới thí điểm từ năm 2025.
Ô nhiễm môi trường

[Góc nhìn tuần qua]: LEZ có thể là lời giải cho bài toán ô nhiễm không khí tại Thủ đô

Ban Biên tập Moitruong.net.vn 23/11/2024 11:00

Những phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế lưu thông vào các khu vực dân cư đông đúc, “điểm nóng” về môi trường. Đây là mục tiêu của mô hình nhận diện vùng phát thải thấp - LEZ mà thành phố Hà Nội đang hướng tới thí điểm từ năm 2025.

Góc nhìn tuần qua: LEZ có thể là lời giải cho bài toán ô nhiễm không khí tại Thủ đô

Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường. Vùng phát thải thấp là một khu vực có hạn chế hay kiểm soát phương tiện lưu thông dựa trên khí thải với mục tiêu giảm chất gây ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng không khí của đô thị nói chung.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo nghị quyết để trình HĐND thành phố vào tháng 12. Nếu nghị quyết được thông qua, từ ngày 1/1/2025, thành phố sẽ có hành lang pháp lý chính thức về các điều kiện và tiêu chí cần thiết, từ đó tạo cơ sở cho chính quyền địa phương đánh giá thực trạng và khả năng để xây dựng hồ sơ kỹ thuật về vùng phát thải thấp.

Về việc thu phí đi vào vùng phát thải thấp, Luật Bảo vệ môi trường nêu rõ, người gây ô nhiễm phải trả tiền. Do đó, việc các phương tiện phát thải gây ô nhiễm không khí trong thành phố nhưng không bị thu phí là đi ngược lại với luật. Theo thông lệ quốc tế, số tiền thu từ phí này sẽ được sử dụng để phục hồi môi trường cho thành phố, tạo nên sự công bằng cho cộng đồng.

Ngoài ra, việc thu phí này cần phải xét đến các điều kiện, ảnh hưởng và tác động về kinh tế, xã hội của thủ đô cũng như đặc điểm của từng địa bàn để có những lộ trình phù hợp.

Các cá nhân, tổ chức sinh sống và làm việc tại vùng LEZ sẽ được ưu tiên lộ trình 12 tháng để chuyển đổi phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải cho phép lưu thông ở vùng này. Việc quận Hoàn Kiếm thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm trong năm 2025 là rất cần thiết. Tuy nhiên, cần phải thực hiện việc này theo lộ trình, có tính toán cụ thể và sự quyết tâm cao.

Ban Biên tập Moitruong.net.vn