Kiên Giang: Ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 08:30, 30/11/2020

Moitruong.net.vn – Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Kế hoạch số 182/KH-UBND về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Theo đó, kế hoạch yêu cầu tập trung nguồn lực từ ngân sách nhà nước và nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng các công trình ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Đồng thời, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành, góp phần thức hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Kiên Giang.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các sở ngành, địa phương tập trung tuyên truyền quán triệt sâu rộng Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 39-CTr/TU, ngày 27-8-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong hệ thống chính trị các cấp và quần chúng nhân dân. Tuyên truyền về tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, ô nhiễm môi trường với sức khỏe, đời sống của nhân dân và sự phát triển bền vững kinh tế-xã hội của tỉnh, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, xây dựng cộng đồng ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương triển khai xây dựng quy hoạch, phát triển kinh tế-xã hội phù hợp cho giai đoạn 2020-2025; rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch phát triển của các ngành và địa phương phù hợp với quy hoạch của tỉnh.

Sạt lỡ bờ biển tại Kiên Giang do biến đổi khí hậu.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở ngành, địa phương tăng cường, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn lực cộng đồng quốc tế trong việc chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; đổi mới việc xây dựng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, khuyến khích sự tham gia của khối tư nhân vào hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; xây dựng và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục tăng cường bảo vệ rừng tự nhiên, quản lý rừng bền vững; thực hiện giao khoán bảo vệ rừng cho các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình; thực hiện trồng rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ ven biển và rừng phòng hộ môi trường; ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật; lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật; tăng cường năng lực phòng, chống để giảm cháy rừng; nghiên cứu cơ chế phối hợp khai thác các giá trị kinh tế của rừng đặc dụng, rừng phòng hộ để góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở ngành và địa phương đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp theo quy hoạch, trong dó ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp sạch, công nghiệp thân thiện với môi trường; huy động tối đa các nguồn vốn để đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp tiển địa bàn tỉnh. Đảm bảo hoàn thành hệ thống xử lý nước thải tập trung trước khi đưa vào hoạt động… Tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025; hỗ trợ cho các doanh nghiệp công nghiệp thực hiện kiểm toàn năng lượng và áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Đập chống sạt lỡ do nước biền dâng.

Sở Giao thông Vận tài chủ trì, phối hợp với các sở ngành và dịa phương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đơn vị thi công, đơn vị bảo trì đường bộ, đường thủy lập kế hoạch tập kết các loại vật tư, thiết bị, chuẩn bị phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy thiết yếu đảm bảo về số lượng, chất lượng, chủng loại tập trung ở các hạt quản lý đường bộ, các nơi xung yếu sẵn sàng phục vụ công tác khắc phục sự cố đường, cầu, cống, cảng, bến đảm bảo giao thông luôn thông suốt trong mọi tình huống; ứng cứu, di dời người và phương tiện khi có yêu cầu.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành và dịa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chủ động rà soát quy hoạch và thực tế phá triển đô thi và điểm dân cư, xác định vị trí. Mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống bản đồ cảnh báo rủi ro (Atlas đô thị và khí hậu đối với thành phố Rạch Giá và thành phố Hà Tiên) thuộc Đề án phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2013-2020 theo Quyết định số 2623/QĐ-TTg ngày 31/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ… Tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án phát triển, quản lý chăm sóc cây xanh tại các đô thị trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chủ động trong phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, nhất là các địa bàn trọng điểm về thiên tai, sự cố. Chuẩn bị toàn diện, chu đáo về lực lượng, phương tiện, phương án phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả với mọi tình huống sự cố, thiên tai, biến đổi khí hậu. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương trong phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu.

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch này đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chung của kế hoạch, có trách nhiệm rà soát, nghiên cứu, đề xuất xây dựng kế hoạch cụ thể đối với các ngành thuộc lĩnh vực, địa phương quản lý, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Quốc Tuấn

Quốc Tuấn