Quảng Ninh có tỷ lệ che phủ rừng dẫn đầu cả nước

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 03:32, 09/01/2021

Moitruong.net.vn – Tính đến nay, tỷ lệ che phủ rừng của toàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 55%, là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ che phủ rừng.

Từ năm 2017 đến nay, tỉnh Quảng Ninh không thực hiện các dự án cải tạo rừng tự nhiên để trồng rừng, không khai thác, tận thu, tận dụng gỗ rừng tự nhiên. Đây là những giải pháp nhằm cụ thể hóa triển khai Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng” và chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên theo Quyết định số 2242/QĐ-TTg ngày 11/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác quản lý khai thác gỗ rừng tự nhiên giai đoạn 2014-2020”.

Theo Sở NN&PTNT Quảng Ninh, từ năm 2017 đến nay, diện tích trồng rừng tập trung trên địa bàn tỉnh đạt 46.340ha, trung bình mỗi năm trồng được 11.585ha, góp phần nâng độ che phủ của rừng toàn tỉnh lên 55%, là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ che phủ rừng. Trong đó, đã trồng được khoảng trên 1.040ha rừng thay thế khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác.

Đội ngũ cán bộ kiểm lâm của tỉnh Quảng Ninh thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng. Ảnh: Anh Thắng

Cùng với đó, nhiều địa phương có lợi thế về trồng rừng, như: Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu đã tập trung đẩy mạnh trồng rừng kinh tế, từng bước chuyển từ trồng rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, tại các địa phương này đã chuyển được 240ha từ rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn và chuyển 1.400ha sang trồng rừng gỗ quý và lâm sản ngoài gỗ. Theo đánh giá của các ngành chức năng, trên cùng một diện tích, một chu kỳ trồng rừng gỗ lớn mang lại giá trị kinh tế cao hơn gấp từ 2,5 đến 3 lần so với thực hiện liên tục 2 chu kỳ trồng rừng gỗ nhỏ.

Nhờ vậy, diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh được bảo vệ nguyên trạng trên 122.280ha, trong đó có gần 71.000ha rừng tập trung được bảo vệ nghiêm ngặt tại các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, khu bảo tồn thiên nhiên, đơn vị quốc phòng và các Công ty lâm nghiệp, còn lại trên 51.350ha được quản lý, bảo vệ bởi các doanh nghiệp, UBND các xã và cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại Vườn quốc gia Bái Tử Long, đây là khu rừng đặc dụng, có diện tích đất rừng tự nhiên lớn nhất tỉnh, với 15.963ha rừng tự nhiên nằm rải rác tại các xã Bản Sen, Minh Châu, Hạ Long, Vạn Yên, thuộc huyện Vân Đồn. Nhiều năm về trước, khi chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ, tình trạng người dân địa phương vào khai thác lâm sản, bẫy thú rừng thường xuyên xảy ra. Từ khi Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long được thành lập, với đội ngũ cán bộ kiểm lâm và cộng tác viên,thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các cửa rừng, rừng được bảo vệ nghiêm ngặt, không còn tình trạng khai thác, săn bắt trái phép.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp, các ngành của tỉnh Quảng Ninh cần quản lý chặt không để tình trạng sử dụng đất rừng sai mục đích, kiểm soát nghiêm việc phát, đốt thực bì để trồng rừng, góp phần phòng chống cháy rừng và bảo vệ môi trường. Đồng thời có chính sách thu hút các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp đầu tư trồng rừng gắn với sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần để rừng Quảng Ninh mãi xanh tươi.

Thanh Hương

Thanh Hương