Vườn chim Bạc Liêu ở mức cảnh báo cháy cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 05:00, 20/03/2021

Moitruong.net.vn – Những ngày qua, nhiệt độ tăng cao, nắng nóng kéo dài khiến Khu bảo tồn loài sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu trong tình trạng cảnh báo cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Những ngày qua, nhiệt độ cao, nắng nóng liên tục kéo dài trên diện rộng, mức độ cảnh báo cháy ở Vườn chim Bạc Liêu (được công nhận là Khu bảo tồn loài – sinh cảnh) đã vượt lên mức báo động cấp nguy hiểm, có khả năng cháy lớn.

Theo Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu, cho biết thời tiết mấy ngày qua liên tục nắng nóng gay gắt khiến cây rừng khô, nước kênh cạn… dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao.

Hiện mức cảnh báo cháy rừng ở Vườn chim Bạc Liêu đã được đặt lên cấp 4 (cấp nguy hiểm – có khả năng cháy lớn) và dự báo sẽ chuyển sang cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm – có khả năng cháy và lan nhanh) trong thời gian tới, với nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Diễn tập chữa cháy rừng tại Vườn chim Bạc Liêu. (Ảnh: TTXVN)

Ông Trần Bình Lộc – Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn loài sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu cho biết, để phòng, chống cháy rừng, Ban Quản lý Vườn chim cùng lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã tiến hành dọn thực bì, phát quang các tuyến đường, bờ bao, khu vực nguy cơ cháy cao. Đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống ven khu bảo tồn không xâm nhập vào rừng, không đốt lửa gần bờ bao hoặc ngăn dòng chảy kênh dẫn nước vào Vườn chim…

Nhằm nâng cao tính chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường năng lực lãnh đạo, điều hành khi có cháy rừng xảy ra, Ban Quản lý vườn chim cũng vừa phối hợp với các lực lượng khác có liên quan diễn tập phương án chữa cháy rừng tại Vườn chim Bạc Liêu với gần 100 người tham gia.

Bên cạnh đó, những ngày qua, Ban Quản lý còn phân công lực lượng lấy nước theo triều cường dự trữ vào các kênh mương nhằm tăng độ ẩm rừng và dự trữ nước phòng cháy, chữa cháy rừng khi có sự cố xảy ra, đồng thời, thường xuyên phun nước tại các khu vực có nguy cơ cháy cao.

Khu bảo tồn loài sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu có tổng diện tích cả vùng lõi và vùng đệm khoảng 380ha, được công nhận là Khu Bảo tồn thiên nhiên cấp Quốc gia. Nơi đây có hơn 100 loài chim, cò… với lượng cá thể lên đến hơn 60.000 con, trong đó nhiều loài chim quý hiếm được ghi vào Sách đỏ thế giới.

Ngoài ra, tại đây còn có 150 loài động vật, 109 loài thực vật tạo nên một quần thể đa dạng sinh học rất độc đáo. Đây là vườn chim duy nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nằm ngay trong nội ô thành phố.

Hoài Anh

Hoài Anh