Bình Thuận: Tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng mùa khô

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 03:30, 06/03/2021

Moitruong.net.vn – Đang trong giai đoạn nắng nóng gay khắt, nguy cơ cháy rừng ở mức “báo động đỏ”, Bình Thuận đã triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp bảo vệ rừng thời kỳ cao điểm mùa khô năm 2021.

Ông Hồ Thiện Đang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận cho biết, hiện dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh cấp IV (cấp nguy hiểm), tập trung tại các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh.

Đây là những khu rừng khộp rụng lá vào mùa khô, rừng tre nứa và các khu rừng trồng tập trung, rừng gần khu dân cư, giáp đất sản xuất của dân… Tổng diện tích rừng thuộc đối tượng này khoảng 200.000 ha nên nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Ảnh minh họa

Để phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy rừng, bảo vệ tài nguyên rừng, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời kỳ cao điểm mùa khô năm 2021.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, đoàn viên, hội viên nhằm nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời đưa thông tin cảnh báo và dự báo cháy rừng trong suốt mùa khô hanh. Chuẩn bị tốt mọi điều kiện theo phương châm “4 tại chỗ” tại địa phương để sẵn sàng phối hợp với các lực lượng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng; đồng thời, chỉ đạo xử lý nghiêm theo đúng pháp luật đối với các đối tượng cố ý gây cháy rừng, hủy hoại rừng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, canh gác lửa rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng; ứng trực 24/24 giờ tại các chốt, trạm bảo vệ rừng trong các ngày khô hanh, nắng nóng kéo dài. Có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương để tăng cường lực lượng, phương tiện, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy rừng cho các trạm, chốt bảo vệ rừng; không để người dân tự ý vào rừng sử dụng lửa khi đang có cảnh báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V.

Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận đã triển khai cho các đơn vị chủ rừng thiết kế, thi công các công trình PCCCR như đốt chần rừng tự nhiên ven các tuyến đường mòn, ven nương rẫy; cày băng trắng cho rừng trồng; phát dọn vật liệu cháy tạo băng trắng, cũng như phát, đốt vật liệu cháy rừng trồng và thu gom vật liệu cháy đối với rừng phi lao ven biển.

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng