Phú Yên: Dừng mọi hoạt động có sử dụng lửa trong rừng, phòng tránh hỏa hoạn

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 00:30, 31/03/2021

Moitruong.net.vn – Hiện tỉnh Phú Yên đang vào mùa nắng nóng, nhiều diện tích rừng trên địa bàn có thảm thực bì khô rất dễ phát sinh cháy rừng. Vì vậy, địa phương này đã yêu cầu dừng mọi hoạt động có sử dụng lửa trong rừng.

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, tình hình nắng nóng mùa khô năm nay đến sớm và sẽ rất phức tạp, nguy cơ hạn hán, cháy rừng là rất cao. Một số khu rừng có thảm thực bị trên địa bàn đã khô, nếu không thận trọng rất dễ phát sinh lửa và gây cháy rừng, nhất là các địa phương ở miền núi.

Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm giảm thiểu số vụ và số diện tích rừng bị cháy, Sở NN-PTNT đã triển khai các phương án, đặc biệt là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân sinh sống ven rừng, gần rừng và các chủ rừng.

Ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên cho biết, đến thời điểm này, các chủ rừng đã chủ động kiểm tra, rà soát các khu vực rừng trọng điểm cháy, triển khai duy tu, sửa chữa đường băng cản lửa; sửa chữa phương tiện, thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng và phân công lực lượng trực PCCCR…

Ông Lê Văn Bé cho biết thêm, Chi cục sẽ tiếp tục cập nhật và báo cáo kịp thời các điểm cháy phát hiện qua ảnh vệ tinh để có phương án xử lý. Các đơn vị liên quan, chủ rừng và địa phương tiếp tục bố trí lực lượng trực PCCCR, tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về an toàn PCCCR.

Ông Ngô Lê Hải, Trưởng ban quản lý Rừng đặc dụng Krông Trai cho biết: Theo dự báo thời tiết năm nay diễn biến rất phức tạp, để chủ động ứng phó, ngay từ đầu năm đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phương án PCCCR.

Đơn vị cũng đã cử lực lượng thường xuyên tuần tra, lập chốt tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng như tại các tiểu khu 198, 199, 200, 201, 202, 203, 204 (thuộc địa bàn xã Ea Chà Rang), tiểu khu 218, 219, 220, 224 (thuộc địa bàn xã Suối Trai) nhằm chủ động ngăn chặn, phát hiện đám cháy trong thời gian sớm nhất để triển khai ứng phó…

Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền về công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và PCCCR đến các tầng lớp nhân dân, chủ động tham gia bảo vệ, phát triển rừng và tố giác kịp thời các hành vi phá rừng, khai thác, mua, bán, vận chuyển, chế biến, sử dụng gỗ, lâm sản và động vật hoang dã có nguồn gốc trái phép.

Còn ông Nguyễn Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh cho biết, thời gian gần đây, nắng nóng đã xuất hiện. Nhằm chủ động ứng phó, đơn vị và các chủ rừng, địa phương không ngừng tăng cường tuần tra, ngăn chặn lửa phát sinh trong rừng và sẵn sàng lực lượng, phương tiện chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện công tác quản lý việc đốt dọn thực bì của người dân sau khi thu hoạch nông sản và những diện tích rừng trồng đã thu hoạch ở gần rừng. Do đó, đơn vị tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ rừng và PCCCR…

Việc đốt thực bì bên gần rừng rất dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô. Ảnh: KS

Theo ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân (Phú Yên), để PCCCR, huyện đã yêu cầu lực lượng kiểm lâm phối hợp với các địa phương và chủ rừng triển khai các phương án, tổ chức tuần tra, kiểm tra hoạt động phát dọn thực bì có sử dụng lửa nhằm ngăn chặn kịp thời các sự cố cháy rừng có thể xảy ra.

Trong đó, triển khai phương án PCCCR lưu ý phương châm “4 tại chỗ” là chính, đồng thời tổ chức lực lượng canh phòng ở những khu vực trọng điểm, phát hiện sớm điểm cháy và huy động lực lượng tại chỗ để xử lý kịp thời.

Huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương và chủ rừng chủ động cập nhật thông tin cảnh báo cháy rừng từ ngành kiểm lâm để có phương án ứng phó cụ thể và phân công lực lượng trực trong suốt mùa khô…

Tượng tự, ông Định Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn củng cố, khẩn trương kiện toàn ban chỉ huy, tổ kiểm tra liên ngành cấp xã và xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ, phát triển rừmg và PCCCR.

Đồng thời, hướng dẫn công tác chăm sóc rừng trồng, phát dọn thực bì, giảm vật liệu cháy của các hộ gia đình. Bên cạnh đó nâng cao nhận thức của người dân trong PCCCR đạt hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ” là chính, chữa cháy phải kịp thời, hiệu quả và an toàn…

Các đơn vị liên quan cần thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng, kịp thời thông báo cho các chủ rừng và người dân biết để chủ động phòng cháy rừng và triển khai lực lượng, phương tiện ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

Hoài Giang (T/h)

Hoài Giang (T/h)