Hà Nội: Phân luồng, bố trí lại đèn tín hiệu giúp giảm ùn tắc giao thông
Đô thị xanh - Ngày đăng : 20:00, 27/02/2025
Hà Nội: Phân luồng, bố trí lại đèn tín hiệu giúp giảm ùn tắc giao thông
Rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, các điểm dừng, đỗ, trông giữ xe gây xung đột giao thông - đây là yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải tới Sở Giao thông Vận tải các tỉnh nhằm xử lý các bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ.
Theo đó, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm ùn tắc.
Rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, các điểm dừng, đỗ, trông giữ xe gây xung đột giao thông - đây là yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải tới Sở Giao thông Vận tải các tỉnh nhằm xử lý các bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ. Ngay sau khi nhận được phản ánh từ người dân về tình trạng đèn tín hiệu chuyển màu bất thường hay ùn tắc kéo dài, nhiều nút giao trên địa bàn Hà Nội đã được điều chỉnh phân luồng, góp phần giảm tải áp lực giao thông.
.png)
Tại ngã tư Trịnh Văn Bô giao với Nguyễn Văn Giáp. Hôm nay đã là ngày thứ 3 khu vực này được phân luồng, điều tiết giao thông lại ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ùn tắc. Ghi nhận của phóng viên vào buổi sáng ngày hôm nay, dù trời có mưa nhẹ nhưng các phương tiện vẫn di chuyển khá thuận lợi, không còn cảnh ùn tắc kéo dài.
Theo đó, lực lượng chức năng đã ngắt đèn đỏ và đóng ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp. Các phương tiện muốn rẽ từ đường Trần Hữu Dực vào Nguyễn Văn Giáp buộc phải quay đầu ở các điểm mở.
Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm ùn tắc. Theo thống kê, trong năm 2024, thành phố đã xử lý được 13/33 điểm ùn tắc nghiêm trọng. Việc rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút thắt quan trọng không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý đô thị mà còn góp phần triển khai hiệu quả Nghị định 168, giảm thiểu vi phạm và cải thiện tình trạng giao thông.
Tiến sĩ Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia: Chúng ta phải nghiên cứu, đánh giá lại tất cả những vị trí đang có đèn tín hiệu giao thông, đặc biệt những vị trí hiện nay đang có ùn tắc. Nhân dân có thể phát hiện ra những vị trí còn bất cập để góp ý kiến với cơ quan quản lý. Họ là những người trực tiếp tham gia giao thông hằng ngày, chúng ta nên lắng nghe ý kiến của nhân dân.
Từ nay cho tới ngày 13/3, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra và đề xuất phương án xử lý những bất cập đối với hệ thống quốc lộ và các tuyến đường cao tốc. Cùng với đó, Nghị định 168 với cơ chế xử phạt nghiêm khắc hơn, đặc biệt là quy định trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm đang từng bước nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, hướng tới một hệ thống giao thông an toàn, văn minh.