Singapore hỗ trợ tài chính, đẩy mạnh xe tải và xe buýt không phát thải

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 17:00, 10/03/2025

Từ ngày 1/1/2026, Singapore sẽ triển khai các khoản hỗ trợ tài chính cho chủ sở hữu xe tải hạng nặng và xe buýt không phát thải, cùng chương trình đồng tài trợ lắp đặt trạm sạc nhằm thúc đẩy điện khí hóa giao thông.
Cuộc sống xanh

Singapore hỗ trợ tài chính, đẩy mạnh xe tải và xe buýt không phát thải

Ngọc Ánh 10/03/2025 17:00

Từ ngày 1/1/2026, Singapore sẽ triển khai các khoản hỗ trợ tài chính cho chủ sở hữu xe tải hạng nặng và xe buýt không phát thải, cùng chương trình đồng tài trợ lắp đặt trạm sạc nhằm thúc đẩy điện khí hóa giao thông.

Chính phủ Singapore sẽ cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính cho chủ sở hữu xe tải hạng nặng và xe buýt không phát thải, đồng thời mở rộng mạng lưới sạc cho các phương tiện này nhằm thúc đẩy quá trình điện khí hóa giao thông và tiến tới giảm phát thải carbon.

Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) cho biết, chủ sở hữu xe tải hạng nặng hoặc xe buýt có tổng trọng lượng trên 3.500kg và không phát thải sẽ được nhận khoản hỗ trợ 40.000 đô la Singapore (tương đương 30.000 USD).

16-1-17325360583231832005643.jpg
Singapore hỗ trợ tài chính, đẩy mạnh xe tải và xe buýt không phát thải

Khoản hỗ trợ này sẽ được chi trả theo 3 giai đoạn trong vòng 3 năm, gồm 13.000 SGD khi đăng ký xe, 13.000 SGD vào năm thứ nhất và 14.000 SGD trong năm thứ 2.

Cùng với đó, chương trình hỗ trợ trạm sạc xe hạng nặng chạy điện sẽ đồng tài trợ tới 50% chi phí lắp đặt trạm sạc, với mức hỗ trợ tối đa 30.000 SGD mỗi trạm sạc. Chương trình áp dụng cho 500 trạm sạc đầu tiên, với giới hạn tối đa 3 trạm sạc mỗi địa điểm.

Cả 2 chương trình trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 và kéo dài 3 năm.

LTA cho biết, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các mẫu xe hạng nặng chạy điện thương mại trên thị trường, đây là thời điểm thích hợp để thúc đẩy quá trình khử carbon trong lĩnh vực này, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải giao thông của Singapore.

Hiện tại, Singapore có khoảng 52.000 xe hạng nặng, chiếm 31% tổng lượng phát thải của giao thông đường bộ nước này.

Không chỉ có Singapore, nhiều quốc gia, thành phố trên thế giới cũng đã đặt mục tiêu xác định cho các giải pháp điện trong hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là với các loại xe bus. Chỉ riêng tại thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc, giải pháp chuyển đổi sang xe buýt điện đã đạt được 100% trong giao thông công cộng.

Theo Bloomberg, xe buýt điện dự kiến sẽ chiếm 86% đội xe toàn cầu vào năm 2050. Các nhà phân tích của BloombergNEF cho biết phân khúc này “gần như đi đúng hướng: Cần có các biện pháp bổ sung nhỏ” liên quan đến mức độ can thiệp chính sách cần thiết để đạt được Kịch bản phát thải ròng bằng 0 là 100% thị phần xe điện vào năm 2050.

Sự phát triển của xe bus chạy điện trên toàn thế giới đang trở thành xu hướng quan trọng trong việc tìm kiếm phương tiện di chuyển bền vững. Các quốc gia và khu vực trên thế giới đã và đang áp dụng nhiều biện pháp để thúc đẩy sự phát triển này, với các kết quả đáng khích lệ.

Được coi là một trong những thị trường có tiềm năng lớn, Ấn Độ đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong việc sử dụng xe bus điện. Các chuyên gia dự báo rằng vào năm 2025, Ấn Độ sẽ chiếm hơn 10% tổng nhu cầu xe bus điện toàn cầu.

Đặc biệt, chương trình FAME đã giúp triển khai hơn 10.000 xe bus điện tại các thành phố lớn. CESL cũng đang dẫn đầu Chương trình Xe bus Điện Quốc gia đầy tham vọng, với mục tiêu đưa 50.000 xe buýt điện vào hoạt động vào năm 2030.

Tại Mỹ, mặc dù tỉ lệ thâm nhập ban đầu khá thấp, nhưng nước này đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng trong việc sử dụng xe bus điện. Từ cuối năm 2017, tỉ lệ này là 0,5%, nhưng đến năm 2019 đã có khoảng 450 xe bus điện trên tổng số gần 75.000 xe bus thành phố.

Đến năm 2021, số lượng xe bus không phát thải tại Mỹ đã tăng lên 3.533 chiếc. Theo CALSTART, năm 2023, thị trường xe bus điện tại Mỹ đã tăng 66%, với số liệu xe bus chạy bằng pin nhiên liệu tăng mạnh.

Tại khu vực châu Mỹ Latinh, sự chuyển đổi mạnh mẽ sang xe bus điện cũng đang được ghi nhận. Santiago de Chile và Medellin là những thành phố tiên phong trong việc áp dụng xe bus điện. Santiago đã nhận được 200 xe bus điện từ Trung Quốc, còn Medellin đã đặt hàng 64 xe bus không phát thải.

Dự án ZEBRA đặt mục tiêu chuyển tất cả các hoạt động mua sắm xe bus mới tại các thành phố hàng đầu ở Mỹ Latinh sang công nghệ không phát thải. Dự kiến đến cuối năm 2024, São Paulo sẽ có ít nhất 2.600 xe bus điện hoạt động. Tính đến năm 2030, số lượng xe bus điện ở khu vực Mỹ Latinh dự kiến sẽ đạt 25.000 chiếc và tăng lên 55.000 chiếc vào năm 2050.

Ngọc Ánh