Núi Thành (Quảng Nam) – Bài 4: Nhiều sai phạm và nghi vấn về năng lực thực hiện dự án trang trại của Công ty Hưng Đức Vinh

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 04:41, 12/07/2021

Moitruong.net.vn – Ngoài việc Công ty Hưng Đức Vinh hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khai thác tài nguyên đất vận chuyển đi nơi khác san lấp, thì bà Nguyễn Thị Thắm còn có dấu hiệu lừa đảo chuyển nhượng trái phép dự án. Người dân đang hoài nghi Dự án Trang trại nông lâm nghiệp kết hợp tại đồi Hòn Một liệu có được triển khai đúng quy định hay chỉ là cái cớ để Chủ đầu tư khai thác đất trái phép bán kiếm lời?

VIDEO: Núi Thành (Quảng Nam): Người dân lại “bức xúc” vì ô nhiễm do dự án tận thu đất làm trang trại

Những sai phạm có dấu hiệu lừa đảo của Chủ dự án

Như đã đưa tin, ngày 1-7, Toà soạn Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết: “Núi Thành (Quảng Nam) –Bài 3: Người dân lại “bức xúc” vì ô nhiễm do dự án tận thu đất làm trang trại”, bài viết phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do xe chở đất của Công ty Hưng Đức Vinh từ dự án xây dựng trang trại nông lâm nghiệp kết hợp.

>>Núi Thành (Quảng Nam) – Bài 3: Người dân lại “bức xúc” vì ô nhiễm do dự án tận thu đất làm trang trại

Kể từ khi Công ty Hưng Đức Vinh tiến hành khai thác tận thu đất thì tuyến đường ĐH7 và Lý Thường Kiệt bị hư hỏng, ô nhiễm nghiêm trọng

Theo tìm hiểu của Phóng viên (PV), Dự án xây dựng trang trại nông lâm nghiệp kết hợp tại khu vực đồi Hòn Một (thuộc thôn Đa Phú 2, xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành) do UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại quyết đinh số 471/QĐ-UBND ngày 15-2-2017 và chủ đầu tư hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thắm (trú thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành). Dự án rộng 12 ha có tổng khối lượng đất phải đào là 923.509m3; trong đó trữ lượng đất màu là hơn 57.600m3, trữ lượng đất san lấp là 865.909m3 (gồm đất đắp lại cho dự án là 863.791m3 và đất thu hồi để bán là 863.791m3). Cũng trong Quyết định số 471 của UBND tỉnh Quảng Nam, đến năm 2021, dự án trang trại này đã phải trồng các loại cây theo tầng đất canh tác.

Mặc dù đến năm 2021, dự án trang trại này đã phải trồng các loại cây theo tầng đất canh tác, nhưng đến hiện tại chỉ là công trường ngổn ngang khai thác đất.

Theo tìm hiểu của PV, cuối năm 2019, Công an huyện Núi Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Thắm về hành vi: “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”.  Cụ thể, bà Thắm lợi dụng Công ty TNHH MTV Nguyên Chấn Hưng do Lê Quốc Thịnh làm Giám đốc đã ngừng hoạt động, để mua hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT). Bà Thắm trả cho Thịnh từ 3- 4%/mỗi hóa đơn, trong khi công ty của Thịnh không kê khai thuế với cơ quan Thuế nên Thắm được hưởng lợi tiền khấu trừ đầu vào là 10%/ hóa đơn. Nguyễn Thị Thắm mua trái phép 33 tờ hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty TNHH MTV Nguyên Chấn Hưng với tổng giá trị hàng hóa trong hóa đơn là hơn 37 tỷ đồng về kê khai để khấu trừ, hưởng lợi tiền giá trị gia tăng (GTGT) của Nhà nước số tiền là hơn 3,3 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Công ty Hưng Đức Vinh

Ngoài ra, sau khi được UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý việc xây dựng Trang trại nông lâm nghiệp kết hợp tại đồi Hòn Một, ngày 17-2-2017, bà Nguyễn Thị Thắm đã ký Hợp đồng tận thu đất nguyên liệu số 05/HĐ-KT với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hưng Đức Vinh (Công ty Hưng Đức Vinh) cũng do chính bà Thắm làm Giám đốc. Đầu năm 2018, Công ty Hưng Đức Vinh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho khai thác tận thu đất dư thừa trong quá trình cải tạo, xây dựng trang trại nói trên.

Kể từ đó, hàng loạt sai phạm của bà Thắm đã được thực hiện tại Công ty Hưng Đức Vinh. Đặc biệt, năm 2020, bà Nguyễn Thị Thắm bị tố giác có hành vi giả mạo con dấu và chữ ký người khác để tự ý thực hiện việc thay đổi tên người đại diện pháp luật của Công ty Hưng Đức Vinh nhằm mục đích mua bán trái phép hóa đơn cho nhiều doanh nghiệp, bán dự án là tài sản có giá trị thuộc sở hữu của công ty Hưng Đức Vinh cho người khác. Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung đơn tố giác, đến ngày 18-12-2020 đã ra Quyết định khởi tố vụ án: “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” để điều tra làm rõ.

Sở KH&ĐT Quảng Nam đã ra Quyết định hủy bỏ nhiều lần đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do thông tin bị giả mạo

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, trong năm 2019, Cty Hưng Đức Vinh có đến 3 lần đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (lần thứ 4, ngày 10-1-2019; lần thứ 5 ngày 31-5-2019 và lần thứ 6 ngày 24-9-2019). Trong đó, lần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 (bà Nguyễn Thị Thắm làm đại diện pháp luật) và lần thứ 6 được Phòng đăng ký kinh doanh- Sở KH&ĐT Quảng Nam cấp trên cơ sở các thông tin giả mạo của doanh nghiệp này. Đến ngày 24-11-2020, Sở KH&ĐT Quảng Nam đã ra Quyết định số 250/QĐ-ĐKKD hủy bỏ các lần đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 và lần thứ 6 của Cty Hưng Đức Vinh; khôi phục giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 4 với việc ông Nguyễn Đình Thông và ông Phạm Việt Anh là người đại diện theo pháp luật Công ty Hưng Đức Vinh.

Nhiều sai phạm trong việc tận thu đất

Đầu năm 2018, Cty Hưng Đức Vinh do chính bà Nguyễn Thị Thắm làm giám đốc được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho khai thác tận thu đất dư thừa trong quá trình cải tạo, xây dựng trang trại nói trên. Đến tháng 5-2018, doanh nghiệp này bắt đầu đưa phương tiện, thiệt bị vào hạ nguyên một quả đồi xuống 15m để “triển khai” dự án trang trại, nhưng thực chất chỉ là khai thác đất để bán san lấp.

Và cũng từ đây, người dân xã Tam Mỹ Đông và Thị trấn Núi Thành bắt đầu ngao ngán và bức xúc vì Công ty Hưng Đức Vinh cho hàng đoàn xe tải vào chở đất đi nơi khác san lấp gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường sá… Người dân đã nhiều lần chặn xe chở đất của doanh nghiệp này và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu Cty Hưng Đức Vinh (trực tiếp là bà Thắm) khắc phục nhưng Giám đốc Công ty này cũng chỉ hứa cho qua chuyện mà không thực hiện.

Đặc biệt, theo tìm hiểu của PV dù đã khai thác đất đem bán san lấp trong suốt 3 năm qua, nhưng đến nay Công ty Hưng Đức Vinh chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Cụ thể, doanh nghiệp này chưa nộp tiền ký quỹ phục hồi môi trường, chưa nộp đủ tiền đóng góp xây dựng hạ tầng địa phương, tiền thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường. Số tiền mà Công ty Hưng Đức Vinh còn nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp hơn 3 tỷ đồng …

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình “cải tạo mặt bằng, triển khai dự án” tại đồi Hòn Một, Công ty Hưng Đức Vinh còn tự ý khai thác đất của người dân. Cụ thể, vào ngày 4-6-2021, UBND xã Tam Mỹ Tây nhận được đơn kiến nghị của bà Dương Thị Thùy Hoanh về việc Công ty Hưng Đức Vinh tự ý khai thác đất trên thửa đất số 268 và thửa 231 tờ bản đồ số 01 của bà Hoanh khi chưa có sự thống nhất của chủ sử dụng đất.

Với nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động tận thu đất của Công ty Hưng Đức Vinh, UBND huyện Núi Thành đã gửi công văn đề nghị thu hồi giấy phép

Trao đổi ông Trương Văn Trung – Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, ông Trung cho biết: Trước những sai phạm của Công ty Hưng Đức Vinh trong quá trình triển khai dự án Trang trại nông lâm kết hợp tại đồi Hòn Một, UBND huyện Núi Thành đã có văn bản gửi Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đề nghị kiểm tra thu hồi Quyết định cho phép khai thác khoáng sản đất san lấp trong quá trình xây dựng trang trại nói trên.

>> Đoàn xe chở đất của Công ty Đại Sơn náo loạn làng quê Quảng Nam

Cũng theo ông Trung, trong khi chờ các cơ quan chức năng kiểm tra, thu hồi giấy phép theo quy định, UBND huyện Núi Thành đã yêu cầu UBND xã Tam Mỹ Đông giám sát và làm việc với Công ty Hưng Đức Vinh để cam kết thực hiện đúng theo nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Cụ thể, khi vận chuyển đất nguyên liệu đi tiêu thụ thì phải sử dụng bạt che kín thùng xe, cam kết không chở đất quá thành xe, lưu thông với tốc độ chậm, không chở quá trọng tải thiết kế và số chuyển vận chuyên trong ngày; phải bố trí công nhân thu dọn đất rơi vãi xuống đường trong quá trình vận chuyển để hạn chế bụi phát tán, không ảnh hưởng đến quá trình giao thông; thường xuyên phun tưới nước trên đọan đường vận chuyển (tần suất 4 lần/ngày); cương quyết ngừng vận chuyển, xử lý nghiêm đối với những xe, lái xe không thực hiện đúng và đảm bảo yêu cầu về môi trường hoặc khi có sự khiếu kiện của người dân về mội trường do phương tiện vận chuyển gây ra… Yêu cầu Công ty Hưng Đức Vinh dựng trạm rửa xe vận chuyển đất trước khi lưu thông ra tuyến đường ĐH7. Riêng việc Công ty Hưng Đức Vinh tự ý khai thác đất trên diện tích đất của hộ bà  Dương Thị Thùy Hoanh, UBND huyện Núi Thành đề nghị Công an huyện Núi Thành phối hợp UBND xã Tam Mỹ Đông kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi chờ quyết định thu hồi, UBND huyện Núi Thành cũng đã đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn giám sát, yêu cầu Công ty Hưng Đức Vinh thực hiện đúng theo cam kết và nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường

Như vậy, với những sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Hưng Đức Vinh và những vi phạm pháp luật của cá nhân bà Nguyễn Thị Thắm liên quan đến công ty này, thì liệu dự án Trang trại nông lâm nghiệp kết hợp có được thực hiện theo đúng ý nghĩa của nó hay chỉ nhằm mục đích tận thu đất đem bán?.

Tòa soạn Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thanh Hải

Thanh Hải