Quảng Ngãi: Lâm tặc ngang nhiên đốn hạ hàng chục cây cổ thụ trong rừng phòng hộ

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 10:30, 14/09/2021

Moitruong.net.vn – Hàng chục cây dầu rái cổ thụ trong rừng phòng hộ tại tiểu khu 319 ở xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị đốn hạ một cách không thương tiếc, nhiều cây còn nằm ngổn ngang giữa rừng. Điều đáng nói, vị trí khai thác gỗ trái phép chỉ cách Cục Kiểm lâm địa bàn liên xã chừng 2,5 km.

XEM VIDEO: Quảng Ngãi: Lâm tặc ngang nhiên đốn hạ hàng chục cây cổ thụ trong rừng phòng hộ

Theo phản ánh, hàng chục cây gỗ cổ thụ tại lô 13, khoảnh 13, tiểu khu 319 bị lâm tặc chặt phá không thương tiếc trong đó phần lớn là cây Dầu rái cổ thụ, gây mất mát tài nguyên khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Đại – Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ vừa có báo cáo về tình hình phá rừng phòng hộ trên địa bàn xã Phổ Phong. Theo đó, lực lượng Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp với các ngành chức năng của UBND xã Phổ Phong tuần tra, truy quét và phát hiện, lập biên bản việc mở đường, chặt phá rừng tại khu vực này.

Nhiều cây gỗ bị cắt khúc, bỏ lại tại hiện trường

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thống kê có 40 cây dầu rái bị chặt hạ, cắt khúc (42 khúc), khối lượng 2,044 m3. Do vị trí mở đường, khai thác gõ trái phép là khu vực giáp ranh với rừng trồng sản xuất, chủ rừng khai thác gỗ keo nên các đối tượng đã dễ dàng mở đường vào rừng và địa phương nhiều lần giãn cách theo Chỉ thị 16 nên các đối tượng đã lợi dụng thời điểm này để lén vào chặt phá.

Đặc biệt, ngoài 40 cây mà cơ quan chức năng thống kê từ tháng 6/2021, mới đây, qua phản ánh của người dân địa phương, bên cạnh một số gốc cây cưa đã cũ, còn xuất hiện một số vết cưa vẫn còn rất mới, chứng tỏ lâm tặc chặt phá rừng chưa lâu. Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ đã phối hợp với UBND xã Phổ Phong tổ chức kiểm tra khu vực chặt phá rừng trên và kết luận thông tin rừng phòng hộ tiếp tục bị đốn hạ với những dấu cưa còn rất mới, in nhựa cây là không có, số gỗ Dầu rái đã bị chặt trái phép vào tháng 6 vẫn còn nguyên tại hiện trường.

 Cây gỗ quý có đường kính lớn bị lâm tặc đốn hạ 

Lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết, hiện tại Sở đã có chỉ đạo Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ thường xuyên tuần tra, kiểm tra và yêu cầu các chủ rừng keo giáp ranh với rừng phòng hộ phải có trách nghiệm báo ngay với kiểm lâm nếu có phát hiện về việc chặt phá rừng. Tiếp tục xác minh tìm đối tượng chặt phá rừng để xử lý, trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Đối với tang vật là gỗ tròn, cây dầu rái, lực lượng chức năng đã thuê xe để vận chuyển về UBND xã Phổ Phong nhưng do đường khó đi, đến nay các cây bị hạ vẫn còn nằm trong rừng.

Đức Biền

Đức Biền