Hệ thống năng lượng tái tạo không cần ánh sáng mặt trời làm từ phế thải nông nghiệp

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 00:27, 16/12/2021

Moitruong.net.vn – Nghiên cứu sinh 27 tuổi Carvey Ehren Maigue đến từ đại học Mapua Manila, Philippines đã phát minh ra hệ thống năng lượng tái tạo làm từ hoa, củ, quả bị hỏng, có thể hoạt động mà không cần đến mặt trời.

Ý tưởng táo bạo mang tính đột phá này đã giúp Carvey vượt qua hơn 1800 đối thủ khác để giành được giải thưởng cao nhất hạng mục Global Sustainability (tạm dịch: Bền vững toàn cầu) năm 2020 của cuộc thi thiết kế toàn cầu – Giải thưởng James Dyson dành cho các kỹ sư tài năng đến từ hơn 30 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

Hệ thống này có thể được áp dụng cho toàn bộ các tòa nhà như Trung tâm Hội nghị Montreal. Ảnh: Dezeen.

Hệ thống năng lượng tái tạo làm từ hoa, củ, quả bị hỏng của Carvey có tên AuREUS, thường được sử dụng để làm tấm chắn cho cửa sổ hoặc tường của các tòa nhà. Loại chất liệu mới này có khả năng hấp thụ tia cực tím từ mặt trời và chuyển hóa thành điện năng. Điểm khác biệt lớn nhất so với các tấm pin mặt trời thông thường chính là AuREUS có thể hoạt động ngay cả khi tắt nắng hoặc khi không nhận được nhiệt từ mặt trời.

Carvey đã lấy hiện tượng cực quang và những ngọn đèn cực ở phương bắc làm cảm hứng lớn nhất cho phát minh của mình. AuREUS sử dụng các hạt, phần tử từ rau, củ, quả và trộn trong 1 lớp nền nhựa. Khi bị tác động bởi ánh sáng mặt trời, những hạt đó sẽ hấp thụ tia UV và phát ra ánh sáng dọc theo các cạnh của tấm nhựa. Sau đó, ánh sáng sẽ được thu nhận và chuyển đổi thành điện năng. Điều tuyệt vời nhất của AuREUS chính là việc tận dụng những loại cây trồng, hoa quả bỏ đi.

Giành chiến thắng, Carvey nhận được khoản tiền thưởng trị giá 39.972 USD (hơn 912 triệu đồng). Anh cho biết, giải thưởng này sẽ đánh dấu cho sự khởi đầu của hành trình đưa AuREUS ra thế giới.

Bích Mai

Bích Mai