Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải: Người dân cần làm gì để không bị động?
Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 19:00, 12/05/2025
Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải: Người dân cần làm gì để không bị động?
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang hoàn thiện dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành tại Việt Nam.
Theo dự kiến, quy chuẩn sẽ được áp dụng theo lộ trình tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Đối tượng áp dụng là tất cả các tổ chức, cá nhân có xe máy đang lưu hành, ngoại trừ phương tiện phục vụ quốc phòng, an ninh.

Thực tế hiện nay, ô nhiễm không khí đô thị, đặc biệt từ xe máy, đang ở mức đáng báo động. Tắc đường trong giờ cao điểm khiến khí thải tăng đột biến. Các nghiên cứu cho thấy, giao thông chiếm tới 40-60% tổng lượng bụi đô thị giai đoạn 2022–2025.
Đại diện Cục Bảo vệ môi trường nhận định, việc kiểm soát khí thải xe máy là bước đi cần thiết, góp phần giảm ô nhiễm không khí và nâng cao chất lượng sống tại các đô thị. Đây là một chính sách lớn, có tác động đến toàn dân, nên cần sự chung tay từ cả người dân và chính quyền.
Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam vẫn chưa có hệ thống kiểm định khí thải xe máy đang lưu hành. Theo ước tính của Cục Đăng kiểm Việt Nam, để phục vụ kiểm định cho khoảng 70 triệu xe máy, đến năm 2028 sẽ cần xây dựng ít nhất 5.000 trạm kiểm định khí thải trên toàn quốc.
Dù việc kiểm định chưa bắt buộc, người dân nên chủ động bảo dưỡng xe định kỳ, kiểm tra bộ phận liên quan đến khí thải, đồng thời theo dõi thông tin từ các cơ quan chức năng. Trong trường hợp xe không đạt chuẩn, cần sửa chữa hoặc thay thế bộ phận liên quan để đảm bảo đạt yêu cầu khi kiểm định chính thức được áp dụng.