Giải cứu 9 cá thể gấu ngựa ở Bình Dương sau hơn 17 năm bị nuôi nhốt

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 10:00, 12/02/2022

Moitruong.net.vn – Sau hơn 17 năm bị nuôi nhốt, 9 cá thể gấu ở tỉnh Bình Dương vừa được cứu hộ và chuyển về môi trường sống phù hợp tại Cơ sở Bảo tồn Gấu Ninh Bình.

chiều 11/2, đại diện Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, 9 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt nhiều năm tại 3 cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đã được chủ nuôi tự nguyện chuyển giao cho cơ quan quản lý Nhà nước để chăm sóc, bảo tồn.

1 trong 9 cá thể gấu được bàn giao cho FOUR PAWS trong đợt này

Cả 9 cá thể gấu trên được chuyển giao đến Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình để chăm sóc, bảo tồn. Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình của Bình Dương từ một “điểm nóng” về nuôi nhốt gấu lấy mật trở thành địa phương đi đầu trong công tác bảo vệ gấu

Cá thể gấu được kiểm tra sức khỏe tại chỗ

Chuyên gia Emily Lloyd (cán bộ điều phối đợt chuyển giao gấu) cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng để đảm bảo an toàn cho cả người và động vật trong suốt quá trình cứu hộ.

Kết quả kiểm tra sức khỏe tại chỗ của các cá thể gấu cho thấy các cá thể gặp vấn đề về da, lông, túi mật và thận ở các mức độ khác nhau. Có 2 cá thể đặc biệt suy nhược và 2 cá thể quá thừa cân”.

Vị chuyên gia này thông tin, khi về đến Cơ sở Bảo tồn Gấu Ninh Bình, các cá thể gấu sẽ lập tức được chuyển vào khu vực cách ly và ở trong khu vực này trong 3 tuần, đồng thời, sẽ được chăm sóc thú y, xây dựng niềm tin với nhân viên chăm sóc, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và phục hồi bản năng loài, từ đó chuẩn bị cho cuộc sống mới tại khu bán hoang dã.

Dự kiến, đoàn cứu hộ cùng 9 cá thể gấu về đến cơ sở bảo tồn vào khoảng ngày 13/2 sau khi quãng đường dài 1600km từ tỉnh Bình Dương về Ninh Bình.

Cơ sở Bảo tồn Gấu Ninh Bình sẽ cung cấp môi trường sống tự nhiên, phù hợp với loài cho gấu

Chia sẻ về nỗ lực chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu trên, bà Trần Ngọc Mỹ, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương) cho biết “chìa khóa” của thành công là sự chung tay vào cuộc của tất cả các ngành, các cấp, các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Trong việc cứu hộ 9 cá thể gấu trên, các chủ nuôi nhốt gấu đã bày tỏ nguyện vọng chuyển giao gấu trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 11/2021. Tuy nhiên, hoạt động chuyển giao gấu bị trì hoãn do tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.

Trong các cá thể gấu được cứu hộ gấu lần này, có 3/9 cá thể gấu được chuyển giao từ một vườn thú tư nhân; 4 cá thể gấu được chuyển giao từ một cơ sở chung nhiều chủ nuôi và 2 cá thể còn lại đến từ một cơ sở tư nhân khác.

Từ thành công của tỉnh, bà Mỹ cho rằng công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở nuôi nhốt gấu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về gấu và tăng cường vận động, tuyên truyền cho chủ gấu sớm tự nguyện chuyển giao gấu cho trung tâm cứu hộ cần phải đẩy mạnh hơn nữa để có thể thúc đẩy chấm dứt nuôi nhốt gấu trên cả nước.

Ở góc độ tổ chức nghiên cứu, vận động chính sách, bảo tồn động vật hoang dã, bà Vũ Thị Quyên, Giám đốc ENV cũng khẳng định sự kiện chuyển giao gấu trên đã đánh dấu một bước tiến mới của tỉnh Bình Dương trên chặng đường “từ một trong những điểm nóng lớn nhất về nuôi nhốt gấu tại Việt Nam thành địa phương đạt nhiều thành tựu trong nỗ lực chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu.”

Theo bà Quyên, thành công trong công tác vận động, cứu hộ gấu tại Bình Dương là một ví dụ cho thấy sự hợp tác và quyết tâm của các cơ quan chức năng, các tổ chức phi chính phủ và các chủ nuôi gấu, để có thể cho gấu cơ hội sống tốt hơn tại các trung tâm cứu hộ – điều mà các cá thể gấu xứng đáng được hưởng.

Thanh Hương

Thanh Hương