Siết chuẩn khí thải xe máy: Xe sản xuất trước 2008 có thể phải thay thế
Vấn đề hôm nay - Ngày đăng : 17:43, 17/05/2025
Siết chuẩn khí thải xe máy: Xe sản xuất trước 2008 có thể phải thay thế
Áp dụng kiểm định khí thải với mô tô, xe gắn máy từ đầu 2027 tại Hà Nội, TP.HCM có thể tác động tiêu cực tới nhóm thu nhập thấp sử dụng xe máy cũ (sản xuất trước 2008) không đạt chuẩn, buộc phải sửa chữa hoặc thay thế.
Theo dự thảo quy chuẩn khí thải đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng, việc áp dụng kiểm định khí thải với xe mô tô, gắn máy đang lưu hành từ 1/1/2027 tại Hà Nội, TP.HCM sẽ góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống, giảm ô nhiễm môi trường.
Đồng thời, thúc đẩy cơ chế "thu hồi - tái chế xe cũ". Đây là giai đoạn thí điểm then chốt, quyết định tính khả thi của toàn bộ lộ trình để mở rộng ra cả nước.

Tuy nhiên, tác động tiêu cực là phát sinh chi phí cho người dân, đặc biệt nhóm thu nhập thấp sử dụng xe cũ (sản xuất trước 2008) không đạt chuẩn, có thể buộc phải sửa chữa hoặc thay thế mới phương tiện. Cơ quan soạn thảo cũng đánh giá, nếu không có hệ thống thu hồi, xử lý xe cũ phù hợp, có thể phát sinh ô nhiễm từ phương tiện cũ, hỏng không được xử lý đúng cách.
Bên cạnh đó, việc kiểm định khí thải cũng có thể gây rủi ro quá tải hệ thống kiểm định trong thời gian đầu nếu không có phương án hợp lý hoặc truyền thông kịp thời. Đặc biệt, có thể gây ra vấn đề xã hội, gây ra các phản ứng xã hội nếu thiếu chính sách hỗ trợ tài chính, truyền thông nâng cao nhận thức đặc biệt với nhóm người yếu thế, có thu nhập thấp ở nội đô.
Theo thống kê từ 2009 - 2023, phương tiện cá nhân tăng mạnh, trung bình mỗi năm tăng khoảng 10 - 15%, đặc biệt tăng nhanh tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng.
Riêng Hà Nội, toàn thành phố có khoảng hơn 9,2 triệu phương tiện các loại chưa bao gồm phương tiện của các cơ quan T.Ư. Trong đó, Hà Nội đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện các loại, bao gồm 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy. Ngoài ra, còn có khoảng 1,2 triệu ô tô, xe máy cá nhân từ các tỉnh.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng dự kiến, việc áp dụng kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy từ 1/1/2028 tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ tạo đà cho việc triển khai cả nước vào năm 2030.
Tuy nhiên, tương tự khi áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM, việc này có thể phát sinh chi phí cho người dân, đặc biệt là nhóm thu nhập thấp sử dụng xe cũ (trước 2008) không đạt chuẩn, có thể buộc phải sửa chữa hoặc thay thế mới phương tiện.