Báo chí thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 09:00, 02/05/2025

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, tăng cường nguồn lực, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để báo chí và các ngành công nghiệp văn hóa phát triển hài hòa, bền vững, mang lại giá trị cho đất nước và Nhân dân...
Cuộc sống xanh

Báo chí thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Minh Kiên 31/05/2025 10:55

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, tăng cường nguồn lực, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để báo chí và các ngành công nghiệp văn hóa phát triển hài hòa, bền vững, mang lại giá trị cho đất nước và Nhân dân...

a2.jpg
Đối thoại giữa báo chí, doanh nghiệp và nhà quản lý.

Tại diễn đàn "Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa" tổ chức ngày 31/5 tại Hải Phòng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho hay: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực nội sinh quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Ngày nay, văn hóa còn được coi là một yếu tố có vai trò quyết định sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia, dân tộc".

Nhằm kế thừa tinh thần Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943, cùng các văn kiện của Đảng, Chính phủ và các quy định pháp luật hiện hành, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó khẳng định “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn xã hội.

a1.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, những sản phẩm sáng tạo, nghệ thuật, giải trí… đã trở thành biểu tượng cho sức sống, bản lĩnh và trí tuệ dân tộc.

Việt Nam, với tiềm năng văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc, chúng ta có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành “ngành công nghiệp mũi nhọn” mới, đóng góp ngày càng lớn vào GDP quốc gia, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong lan tỏa những sáng kiến, giá trị mới đồng thời lên án mặt trái, bảo vệ bản sắc; là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Thực tiễn thời gian qua đã ghi nhận nhiều thành công qua sự đồng hành của báo chí: Nhiều chương trình nghệ thuật, mùa du lịch, lễ hội được xây dựng thương hiệu qua lăng kính truyền thông, báo chí, trở thành sự kiện văn hóa - du lịch lớn, thu hút đông đảo công chúng trong nước và quốc tế; các loại hình nghệ thuật truyền thống như Tuồng, Chèo, Cải lương, Ca trù, Quan họ… hay các nghệ sĩ trẻ tài năng vươn tầm quốc tế chính là nhờ sự lan tỏa, quảng bá của truyền thông, báo chí…

Những thành công này cho thấy: “Văn hóa là nền tảng - Báo chí dẫn dắt tri thứ, tạo niềm tin cho xã hội”. Sự gắn kết giữa công nghiệp văn hóa và báo chí là chìa khóa để thúc đẩy sáng tạo, quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam vươn tầm thế giới.

a3.jpg
Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng.

Ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Với mục tiêu: “Xây dựng con người Hải Phòng phát triển toàn diện, hướng đến chân, thiện, mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; khai thác, phát huy hiệu quả các cốt cách của người Hải Phòng trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và thành phố”; Thành phố ban hành nhiều chủ trương, cơ chế mới, đột phá, sáng tạo về xây dựng và phát triển văn hoá được ban hành, hoạt động văn hoá ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả và sôi động hơn.

Đồng hành cùng với sự phát triển của thành phố, các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố luôn đóng vai trò là cầu nối thông tin quan trọng và hiệu quả, định hướng dư luận xã hội và lan tỏa những giá trị tích cực. Qua đó góp phần tuyên truyền về thành phố và sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội nói chung, quảng bá về những giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử, phát triển du lịch Hải Phòng nói riêng.

Bên cạnh Diễn đàn, Triển lãm ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” do Bộ VHTTDL cũng được khai mạc. Triển lãm trưng bày những tác phẩm đạt giải và lọt vào vòng chung khảo Giải thưởng thường niên Truyền thông về quyền con người “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam”.

Cùng với đó, triển lãm ảnh, tư liệu chủ đề “Văn hóa và Công nghiệp Văn hóa thành phố Hải Phòng” trưng bày 150 ảnh do Sở VHTTDL tổ chức với mục đích tôn vinh và lan tỏa các giá trị văn hóa của TP Hải Phòng.

Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa năm 2025” không chỉ là dịp tri ân những đóng góp của báo chí cách mạng Việt Nam trong suốt 100 năm qua, mà còn là bước khởi đầu quan trọng để khẳng định vị thế của báo chí trong sự nghiệp phát triển văn hóa và con người Việt Nam hiện đại, hội nhập và đầy bản lĩnh.

Minh Kiên