Phú Yên: Tăng cường chỉ đạo quản lý nhà nước lĩnh vực khoáng sản

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 06:00, 02/04/2022

Moitruong.net.vn – Các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền khai thác khoáng sản; cấp phép hoạt động khoáng sản cho những doanh nghiệp có tiềm lực lớn, công nghệ thân thiện với môi trường, các dự án khai thác sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản; tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động khoáng sản.

Đây là những nội dung trọng tâm được ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Phú Yên, việc quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 có 55 mỏ cát xây dựng (hơn 840ha), đá xây dựng 75 mỏ (hơn 879ha), đất, cát san lấp 83 mỏ (hơn 632ha).

Về quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản tỉnh Phú Yên đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và nguyên liệu sản xuất xi măng) gồm 6 loại khoáng sản, trong đó: Vàng 1 mỏ (hơn 33ha), đá ốp lát 27 mỏ (hơn 363ha), diatomit 2 mỏ (hơn 80,7ha), fenspat 1 mỏ (32,3ha), bauxit 1 mỏ (51ha), sét bentonit 1 mỏ (2,7ha).

Từ tháng 7/2011 đến nay, UBND tỉnh Phú Yên đã cấp 131 giấy phép khai thác khoáng sản (trong đó 80 giấy phép cấp mới, 47 giấy phép gia hạn, 3 giấy phép chuyển nhượng và 1 giấy phép điều chỉnh), hiện nay còn 37 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực.

Giai đoạn 2015-2020, đã thu ngân sách nhà nước 250 tỉ đồng từ hoạt động khai thác khoáng sản. Từ năm 2011 đến nay, UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, nhất là kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông; các sở, ngành, địa phương, Công an tỉnh cũng thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều đợt kiểm tra, thanh tra định kỳ, nhất là kiểm tra đột xuất. Qua đó, đã phát hiện và xử lý đối với 110 trường hợp vi phạm với số tiền khoảng 2,4 tỉ đồng.

Tuy nhiên, cho đến nay chất lượng quy hoạch một số điểm mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh còn có mặt hạn chế như: Quy hoạch khoáng sản chưa kết hợp đồng bộ với quy hoạch của các ngành liên quan, chưa đồng bộ với phát triên kết cấu hạ tầng, một số mỏ được quy hoạch nhỏ lẻ, manh mún, chưa tập trung. Thời gian qua, lợi dụng việc sơ hở trong quản lý của cơ quan nhà nước, một số tổ chức, cá nhân đã khai thác trái phép các loại khoáng sản, nhất là đối với đất san lấp.

Một số địa phương chưa làm tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa được cấp phép khai thác trên địa bàn; còn xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại các địa phương nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để. Một số đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản chưa thực hiện nghiêm quy định về khoáng sản, đất đai, môi trường trong hoạt động khai thác. Trong quá trình khai thác, một số doanh nghiệp đã trực tiếp hoặc bán cho các doanh nghiệp khác vận chuyển cát bán ra ngoài tỉnh gây bức xúc trong dư luận.

Tại Hội nghị, các địa phương đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản cũng như các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, đưa ra những giải pháp để công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến tốt hơn.

Khai thác cát trên sông Ba tỉnh Phú Yên 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Đại Dương – Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường chỉ đạo quản lý nhà nước lĩnh vực khoáng sản, có giải pháp chấn chỉnh những thiếu sót, khắc phục những tồn tại, hạn chế trên địa bàn; tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản để nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản; quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến khoáng sản, tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản; đẩy nhanh tiến độ công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đảm bảo phù hợp với đặc điểm của từng loại khoáng sản; ưu tiên lựa chọn, cấp phép hoạt động khoáng sản cho các doanh nghiệp có tiềm lực lớn, công nghệ thân thiện với môi trường, các dự án khai thác sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản.

Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh, các đơn vị liên quan và các địa phương tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản, nhất là kiểm tra đột xuất; phối hợp với các địa phương tiếp tục theo dõi, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản.

Gia Hân

Gia Hân