Hà Nội chưa công bố danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp, quận Long Biên vẫn đẩy nhanh lấp hồ tự nhiên

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 08:53, 30/03/2022

Moitruong.net.vn – Hiện nay TP.Hà Nội vẫn chưa phê duyệt, công bố danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp trên địa bàn theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong khi đó chính quyền quận Long Biên đã đẩy nhanh lấp hồ tự nhiên ở phường Ngọc Thụy bất chấp phản ứng từ phía người dân và dư luận.

VIDEO: Quận Long Biên: Hàng nghìn mét vuông ao hồ sắp bị san lấp, người dân kiến nghị TP.Hà Nội vào cuộc

San lấp, lấn chiếm ao hồ diễn ra phức tạp

Trước đó, ngày 10/6/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 3129/BTNMT-TNN gửi UBND tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo các sở, ban, ngành khẩn trương rà soát, lập danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp để phê duyệt, công bố theo quy định tại khoản 7 Điều 60 của Luật Tài nguyên nước ngày 21/6/2012.

Tính đến thời điểm hiện tại, mới 30/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã phê duyệt, công bố danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp trên địa bàn tỉnh. Còn 33 địa phương chưa lập danh mục hồ ao, đầm không được san lấp, trong đó có TP.Hà Nội.

TP.Hà Nội chưa công bố danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp trên địa bàn theo yêu cầu của Bộ TN&MT

Ngày 24/3/2022, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã ký văn bản số 1493/BTNMT-TNN gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đôn đốc lập danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp; danh mục nguồn nước nội tỉnh và danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ phục vụ công tác lập quy hoạch cấp tỉnh.

Hàng nghìn m2 hồ tự nhiên ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP.Hà Nội đang được chính quyền san lấp

Bộ Tài nguyên và Môi trường thấy rằng, hiện nay, vấn đề đảm bảo an ninh tài nguyên nước và bảo vệ tài nguyên nước đang được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Tuy nhiên, một số địa phương, công tác bảo vệ, phát triển tài nguyên nước còn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa được quan tâm, chú trọng, đặc biệt là trong quá trình xây dựng quy hoạch cấp tỉnh. Tình trạng san lấp hồ ao, kè bờ, lấn sông, cải tạo cảnh quan, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước đang diễn ra ngày càng phổ biến, phức tạp và chưa được kiểm soát chặt chẽ.

VIDEO: Gần 100 hộ dân kêu cứu TP.Hà Nội, phản đối UBND quận Long Biên lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên

Dân phản đối, chính quyền vẫn đẩy nhanh lấp hồ

Vụ việc chính quyền quận Long Biên, TP.Hà Nội có chủ trương lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên để phân lô, bán đấu giá đất ở, đang gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Mặc dù gần 100 hộ dân tổ 11,12 phường Ngọc Thụy đã viết đơn kiến nghị đến các cấp, các ngành từ Trung ương xuống địa phương đề nghị UBND TP.Hà Nội xem xét, điều chỉnh quy hoạch, để giữ lại diện tích hồ tự nhiên nhưng bất thành.

Người dân căng băng-rôn phản đối lấp hồ, mong muốn giữ lại hồ tự nhiên, bảo vệ môi trường sống

Theo phản ánh của người dân, những ngày qua, chính quyền quận Long Biên đã đẩy nhanh việc lấp hồ cả ngày lẫn đêm. Chứng kiến cảnh từng xe tải ra vào đổ đất cát và máy xúc san lấp hồ, bà Trần Thị Kim Dung, tổ 11, phường Ngọc Thụy bức xúc: “Hồ tự nhiên này gắn liền với nhiều thế hệ gia đình chúng tôi nói riêng và với toàn thể người dân xung quanh đây nói chung. Nay chính quyền lấp hồ để phân lô bán nền nhưng không họp dân, không lắng nghe ý kiến, kiến nghị của dân, chúng tôi rất buồn và đau xót. Hồ đã lấp đi rồi thì coi như vĩnh viễn biến mất, dân kiến nghị rất nhiều, các cơ quan báo chí cũng thông tin về sự việc, vậy mà TP.Hà Nội, quận Long Biên vẫn chưa đối thoại, tuyên truyền, giải quyết kiến nghị của người dân chúng tôi.”

Xe tải đổ đất lấp hồ vào ban đêm

Một số cơ quan báo chí dẫn lời ông Bùi Dương, Phó Chánh văn phòng UBND quận Long Biên: “đầu tháng 3/2022 UBND quận đã có văn bản trả lời các hộ dân có đơn. Quận ủy cũng đã giao UBND phường Ngọc Thụy cùng các tổ chức chính trị đối thoại với người dân”. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Lan là người đứng đơn cho biết chính quyền địa phương chưa từng tổ chức họp dân hay thông báo về việc lấp hồ, cũng như quy hoạch và tiến độ triển khai dự án. “Chúng tôi đã làm rất nhiều đơn gửi các cấp các ngành từ Trung ương xuống địa phương. Thanh tra Chính phủ đã có trả lời, yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, giải quyết và trả lời người dân theo quy định. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận được câu trả lời nào thì chính quyền quận Long Biên đã đổ đất, san gạt lấp hồ rồi. Ban đêm thì có xe tải vào đổ đất, ban ngày thì máy xúc san gạt lấp hồ.”, bà Lan cho biết thêm.

Người dân bất lực nhìn máy xúc san gạt, lấp hồ tự nhiên đã gắn bó từ nhiều đời nay

Trước những bức xúc, kiến nghị của người dân tổ 11,12 phường Ngọc Thụy, thiết nghĩ quận Long Biên và TP.Hà Nội cần sớm tổ chức đối thoại, có phương hướng giải quyết thấu đáo những kiến nghị của người dân. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cần có ý kiến, quan điểm về vấn đề này, tránh để một hồ tự nhiên hàng nghìn m2 có nguy cơ bị “xóa sổ” trên bản đồ ao hồ Việt Nam.

Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn

Thế Đoàn