Đơn vị QLVH đóng vai trò quan trọng trong mô hình KCN thông minh
Thông tin cần biết - Ngày đăng : 09:55, 26/06/2025
Đơn vị QLVH đóng vai trò quan trọng trong mô hình KCN thông minh
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi mạnh mẽ cách thức quản lý và vận hành các KCN với mô hình "KCN thông minh”. Yếu tố quyết định thành công này chính là vai trò then chốt của đơn vị quản lý vận hành.
Đơn vị quản lý vận hành – “bộ não” của KCN thông minh

Trong xu thế chuyển đổi số toàn cầu, các Khu công nghiệp thông minh (Smart Industrial Parks) nổi lên như một giải pháp tối ưu để nâng cao hiệu quả sản xuất, quản lý và phát triển bền vững. Tại Việt Nam, nhiều chính sách đang khuyến khích mô hình này như một bước tiến từ khu công nghiệp truyền thống – nơi tập trung sản xuất – thành một hệ sinh thái sản xuất – dịch vụ – công nghệ tích hợp.
Đây là cơ hội để doanh nghiệp quản lý vận hành (O&M – Operation & Management) khẳng định giá trị không chỉ ở hạ tầng mà còn ở dịch vụ, dữ liệu và hiệu suất vận hành.
KCN Thông minh là mô hình khu công nghiệp ứng dụng công nghệ số và hạ tầng thông minh nhằm: quản lý năng lượng, nước, rác thải, giao thông nội khu theo thời gian thực; tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải,… qua đó tối ưu hóa vận hành, hướng đến phát triển bền vững.
Như đã nói ở trên, KCN thông minh phải dựa trên ứng dụng công nghệ số và hạ tầng thông minh. Vậy công nghệ tham gia vào những khâu nào và vai trò của đơn vị QLVH ở đâu?
Công nghệ số tham gia vào gần như mọi mắt xích trong chuỗi vận hành KCN, cụ thể: Giám sát và điều khiển hệ thống điện, nước, khí, chiếu sáng, PCCC… theo thời gian thực; Tự động cảnh báo và xử lý sự cố; Quản lý an ninh và ra vào qua các camera AI, nhận diện khuôn mặt, biển số xe, hệ thống kiểm soát ra vào RFID giúp việc giám sát được thực hiện liên tục và tăng khả năng bao quát. Giao thông nội khu được giám sát nhờ các cảm biến giao thông
Đối với các vấn đề môi trường, nền tảng công nghệ hỗ trợ việc đo lường khí thải, nước thải, tiếng ồn, bụi mịn. Khi có bất thường sẽ tự động báo cáo đến cơ quan chức năng hay đưa ra cảnh báo sớm và đề xuất giải pháp xử lý.
Nhìn qua, có thể thấy các KCN thông minh dường như vận hành hoàn toàn tự động nhờ các cảm biến và các tính năng được cài đặt sẵn. Trên thực tế, mỗi KCN có một đặc thù hoạt động riêng vì vậy, vẫn cần đơn vị quản lý vận hành hiểu rõ, phân tích dữ liệu tiêu thụ để tối ưu vận hành hay nhận diện hành vi bất thường. Điểm quan trọng nằm ở kinh nghiệm của người quản lý vận hành để đưa ra các giải pháp tốt nhất. Điều này thì không máy móc, phần mềm nào có thể làm thay.
Chẳng hạn, để có hệ thống điều phối xe thông minh, người vận hành phải nắm rõ lịch trình xe ra vào KCN, hạ tầng giao thông trong KCN, từ đó điều tiết xe tải, xe container, xe dịch vụ theo tuyến đường và thời gian tối ưu.
Nếu ví KCN thông minh là một “cơ thể sống công nghệ cao”, thì đơn vị QLVH chính là “bộ não” giúp việc vận hành một cách đồng bộ và hiệu quả.
“Bộ não” của KCN Quang Minh hoạt động ra sao?

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi mạnh mẽ cách thức quản lý và vận hành các KCN, KCN Quang Minh đã khẳng định vị thế tiên phong với mô hình KCN thông minh. Yếu tố quyết định thành công này chính là vai trò của đơn vị quản lý vận hành – Công ty IMC đã tích cực ứng dụng công nghệ để chuyển đổi mô hình quản lý truyền thống sang vận hành số toàn diện.
IMC đã phối hợp cùng Công ty công nghệ TNTech thiết kế và triển khai giải pháp số tổng thể cho toàn bộ KCN Quang Minh. Đặc biệt, xây dựng trung tâm điều hành hiện đại với khả năng quản lý dữ liệu tập trung, giống như việc tạo ra "bộ não" điều khiển toàn bộ hoạt động của KCN. Nhờ đó, đơn vị quản lý vận hành nhanh chóng ra các quyết định vận hành thông minh, tối ưu hóa hiệu quả và giảm thiểu chi phí.
Với giải pháp KCN thông minh mà IMC triển khai, đơn vị cho lắp đặt hàng trăm cảm biến, camera giám sát phục vụ mọi hoạt động từ giám sát an ninh, an toàn; kiểm soát môi trường (không khí, khói bụi), nước thải toàn bộ KCN. Nhờ đó, IMC có thể nắm bắt tình hình thực tế một cách chi tiết và chính xác nhất qua một đầu mối tiếp nhận và xử lý dữ liệu tập trung.
Điểm đột phá của IMC là khả năng chủ động cảnh báo và can thiệp theo thời gian thực. Thay vì chờ đợi sự cố xảy ra rồi mới xử lý, hệ thống giám sát thông minh của IMC có thể dự đoán và ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn. Hơn nữa, việc lập kế hoạch bảo trì chủ động dựa trên phân tích dữ liệu lịch sử và xu hướng đã giúp KCN Quang Minh duy trì hoạt động ổn định, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và tối ưu hóa chi phí vận hành.
Mấu chốt làm nên thành công của IMC là việc đơn vị này luôn hiểu rõ không có công nghệ nào hiệu quả nếu người dùng không thành thạo. Do đó, đơn vị này đã xây dựng quy trinh, đào tạo nhân sự, tổ chức vận hành theo quy trinh mới. Chương trình đào tạo cho nhân sự quản lý vận hành của IMC không chỉ trang bị kiến thức kỹ thuật mà còn giúp nhân viên thay đổi tư duy, làm quen với môi trường làm việc số hóa. Đồng thời, IMC đã triển khai dịch vụ khách hàng số hoạt động 24/7, thay thế hoàn toàn các quy trình thủ công truyền thống, mang lại trải nghiệm thuận tiện và hiện đại cho các doanh nghiệp trong KCN.
Thành công của KCN Quang Minh đã khẳng định vai trò không thể thay thế của đơn vị quản lý vận hành trong việc "cầm trịch công nghệ". Qua đó, IMC đã chứng minh rằng đơn vị quản lý vận hành chính là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mô hình KCN thông minh. Từ việc thiết kế chiến lược số hóa, đến vận hành, giám sát toàn diện.