Lâm Đồng: Đầu tư 130 tỷ đồng nạo vét lòng hồ Đankia

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 00:30, 29/05/2022

Moitruong.net.vn – Theo thẩm định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, công trình nạo vét phía thượng nguồn lòng hồ ĐanKia, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương cần tổng kinh phí khoảng 130 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn năm 2022 – 2025.

Ngày 27/5, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã phê duyệt dự án đầu tư nạo vét phía thượng nguồn lòng hồ Đankia (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) với kinh phí 130 tỷ đồng, trích từ ngân sách tỉnh.

Quy mô của dự án với hạng mục chính là nạo vét phía thượng lưu lòng hồ với diện tích 65,6ha thuộc lưu vực nhánh suối chính Da Deung đổ về thượng nguồn hồ chứa nước Đankia.

Đầu tư 130 tỷ đồng nạo vét lòng hồ Đankia

Trong đó khu vực đầu nguồn có diện tích 15,3ha được nạo vét để tạo hồ lắng đọng bùn đất, khu vực tiếp theo có diện tích 50,3ha được nạo vét để tăng dung tích hồ chứa.

Ngoài ra, dự án còn có hạng mục xây dựng mới hệ thống lưới chắn rác với chiều dài 320m; đường vận chuyển bùn đất dài khoảng 6km, bãi thải bùn đất có diện tích khoảng 36ha; đường thu gom rác và bãi tập kết rác thải.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của dự án nhằm tăng dung tích và khả năng chứa nước của hồ Đankia, đảm bảo cung ứng nước sinh hoạt cho toàn thành phố Đà Lạt và huyện Lạc Dương.

Đồng thời, đảm bảo môi trường sinh thái của hồ Đankia, thu hút đầu tư, phát triển du lịch tại địa phương và hạn chế tình trạng lấn chiếm đất lòng hồ đã bị bồi lấp để sản xuất nông nghiệp.

Hồ chứa nước Đankia là công trình thủy lợi đa mục tiêu, được xây dựng từ năm những năm 1942 – 1945 và có diện tích lưu vực khoảng 13.000 ha, độ sâu trung bình 6m. Dung tích chứa nước theo thiết kế ban đầu là 20 triệu m3 thì đến nay giảm chỉ còn khoảng 10 triệu m3.

Hoàng Anh

Hoàng Anh