Tác giả sản phẩm nấm dược liệu giành huy chương vàng Diễn đàn Phụ nữ sáng tạo 2018

Gương sáng môi trường - Ngày đăng : 23:15, 20/08/2018

Kiên Giang: Tập huấn công tác bảo vệ môi trường

(Moitruong.net.vn) – Nhà khoa học Việt Nam đã xuất sắc đạt giải vàng và bạc của Ban Tổ chức KIWIE 2018 và giải Đặc biệt của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Macedonia về sản phẩm Bioglucumin. Các sản phẩm bào chế từ nhiều loại nấm quý và đông trùng hạ thảo được đánh giá là sáng tạo, hàm lượng khoa học cao.

GS Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội nữ trí thức Việt Nam (bên phải) trao Huy chương vàng cho PGS Lê Mai Hương. Ảnh: NVCC.

Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ và Khởi nghiệp thuộc Hội nữ trí thức Việt Nam vừa phối hợp với Ban hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi Lễ trao Huy chương cho PGS.TS Lê Mai Hương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học của Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên.

Triển lãm – Diễn đàn Phụ nữ sáng tạo (KIWIE) 2018 là sự kiện thường niên dành cho nhà sáng tạo, sáng chế nữ từ các quốc gia trên thế giới, đặc biệt từ châu Á, được Hiệp hội các nhà sáng chế nữ Hàn Quốc (KWIA) tổ chức từ năm 2008, với sự hỗ trợ của Cục Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO).

Cũng từ năm 2008, Hội LHPN Việt Nam duy trì hoạt động cử đoàn tham gia Diễn đàn, Triển lãm hàng năm, tích cực giới thiệu và quảng bá các sản phẩm sáng tạo của các nữ doanh nhân, các nhà khoa học nữ Việt Nam.

Năm nay, với thông điệp “Làn sóng sở hữu trí tuệ dành cho các nhà lãnh đạo nữ sáng tạo 2018”, KIWIE 2018 (diễn ra từ ngày 25/6 – 4/7) do Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc (KWDI) phối hợp với văn phòng Sở hữu trí tuệ Macedonia đã được tổ chức thành công với sự tham gia của 28 nước và có hơn 370 sản phẩm dự thi.

Triển lãm là cơ hội tốt để trưng bày, giới thiệu các công trình, ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của phụ nữ các nước, thông qua đó thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo của phụ nữ trên thế giới.

Tại Triển lãm lần này, Hội LHPN Việt Nam có gian hàng trưng bày nhiều sản phẩm KH&CN, sản phẩm thân thiện với môi trường của chị em.

Trong số hơn 370 sản phẩm dự thi đến từ 28 quốc gia, sản phẩm Bioglucumin (300mg/500mg) và Bioglucumin-G của PGS Lê Mai Hương đã đoạt giải vàng và bạc của Ban tổ chức KIWIE và giải đặc biệt của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Macedonia.

Sản phẩm Bioglucumin dựa trên thành phần chính từ nấm dược liệu (nấm đầu khỉ và nấm linh chi) kết hợp với tinh chất curcumin tách chiết từ củ nghệ vàng có tác dụng tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, chống lão hóa, giảm thiểu tác dụng phụ trong quá trình hóa trị và xạ trị.

Còn sản phẩm lợi gan (Bioglucumin G) được phát triển từ Bioglucumin kết hợp dược chất từ cà gai leo, diệp hạ châu và giảo cổ lam, có tác dụng làm giảm men gan, tăng cường chức năng bảo vệ gan trước rượu, bia và độc tố khác.

Cả hai sản phẩm đều là kết quả của chuỗi đề tài nghiên cứu về nấm dược liệu từ năm 2000 đến nay, do PGS Lê Mai Hương làm chủ nhiệm. Hiện các sản phẩm này đã được thương mại hóa.

PGS Lê Mai Hương đã có hơn 25 công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí quốc tế và hơn 70 công trình trên các tạp chí quốc gia đạt chuẩn ISSN. Bà cũng là chủ biên và đồng tác giả của 4 sách chuyên khảo. Hiện bà là Chủ tịch hội đồng khoa học, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên.

Ngọc Lan (T/H)

Ngọc Lan (T/H)