Hà Nội gấp rút phát triển hạ tầng giao thông xanh

Chuyển đổi xanh - Ngày đăng : 08:00, 06/09/2025

Ngày 5/9, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND TP trong việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông trên địa bàn TP.
Chuyển đổi xanh

Hà Nội gấp rút phát triển hạ tầng giao thông xanh

Nguyễn Dương 06/09/2025 08:00

Ngày 5/9, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND TP trong việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông trên địa bàn TP.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, hạ tầng trạm sạc là yếu tố quan trọng nhất đối với việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông. Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, điều kiện tiên quyết là phải hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn của pháp luật liên quan đến phương tiện xanh, đặc biệt là hệ thống trạm sạc.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc rà soát, đề xuất vị trí lắp đặt trạm sạc dành cho xe điện, đến nay đã có 59 phường xã, hàng chục đơn vị, DN có báo cáo chính thức.

capture(2).png
Ảnh minh họa

Cụ thể các xã, phường, đơn vị, DN đã đề xuất gần 1.400 vị trí lắp đặp trạm sạc dành cho xe điện phục vụ cả phương tiện vận tải công cộng lẫn xe cá nhân. Trong đó 9 phường khu vực bên trong Vành đai 1 đã đề xuất 115 vị trí lắp đặt trạm sạc.

Ông Đào Việt Long cho biết thêm, hiện Bộ KH&CN đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến lĩnh vực trụ/trạm sạc xe điện, tuy nhiên chưa có quy chuẩn về hệ thống sạc điện. Bộ KH&CN đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn, đang tiếp tục xin ý kiến, dự kiến hoàn thiện trong tháng 11/2025.

Vị lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc chưa có quy chuẩn về trạm sạc dẫn đến hệ thống trạm sạc bị hạn chế trong việc sử dụng chung giữa các nhà sản xuất và các nhà cung ứng xe điện là một vướng mắc lớn cần được sớm giải quyết.

Bên cạnh đó còn không ít vấn đề khó như: chưa có quy hoạch chung về hạ về mạng lưới điện, hạ tầng trạm sạc: chưa có quy định rõ ràng về việc phân loại đất cho các công trình trạm sạc; thiếu quy định về cấp phép công trình trạm sạc; năng lực hạ tầng điện không tương thích…

Sở Xây dựng đã đề xuất UBND TP Hà Nội một số nội dung cần triển khai để phát triển sớm hạ tầng trạm sạc trong thời gian tới. Cụ thể: lắp đặt thí điểm các trạm sạc đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, có tính năng đa dạng cổng sạc, hỗ trợ nhiều dòng xe.

Xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện để cửa hàng xăng dầu, trung tâm thương mại và các cơ sở thương mại - dịch vụ được xem xét lắp đặt trạm biến áp và trạm sạc, trạm đổi pin phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Hoàn thiện các tiêu chuẩn về PCCC đối với trạm sạc, trụ sạc để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Điều chỉnh, cập nhật quy hoạch phát triển hệ thống trạm biến áp và hạ tầng điện lực phục vụ hạ tầng trạm sạc, theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng, đảm bảo linh hoạt trong mục đích sử dụng đất và phù hợp với yêu cầu phát triển năng lượng sạch;

Xây dựng danh mục, Quy định các loại đất có thể xem xét khai thác để triển khai hạ tầng trạm sạc, bao gồm: đất ở, đất công, đất hỗn hợp, đất giao thông, đất hành lang kỹ thuật…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá rất cao các sở, ngành, đơn vị, DN đã ủng hộ rất nhiệt tình chủ trương chuyển đổi xanh phương tiện giao thông của Chính phủ cũng như TP.

Liên quan đến việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng phương tiện xanh, Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị tăng tốc nhanh hơn nữa để chậm nhất là năm 2030 sẽ hoàn thành toàn bộ.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các đơn vị xem xét, đẩy mạnh việc xây dựng các trạm thay pin cho xe điện để đa dạng loại hình hạ tầng dành cho xe điện. Đặc biệt là đặt các trạm thay pin tại những vị trí có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện để lắp trạm sạc xe điện.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giao Tổ công tác của TP xem xét, thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực tế từng địa điểm lắp đặt trạm sạc xe điện, từ đó nghiên cứu phương án, cơ chế triển khai phù hợp, tuân thủ pháp luật; sớm hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống trạm sạc bài bản, bảo đảm kiểm soát phòng cháy chữa cháy.

“Ngành Điện lực phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tính toán tổng thể, toàn diện phương án cấp điện cho các trạm, khu vực, các xã, phường. Sở Xây dựng thí điểm làm ngay các trạm sạc tại những địa điểm phù hợp, nhưng phải yêu cầu nhà đầu tư có những ràng buộc theo đúng trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, quy chuẩn của Nhà nước” - Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị ngân hàng, quỹ đầu tư phát triển, Sở Tài chính chủ động vào cuộc giải quyết vấn đề vốn vay phục vụ chuyển đổi xanh trên địa bàn TP.

Đối với taxi, lộ trình, cơ chế, chính sách chuyển đổi phương tiện cũng sẽ tương đồng như xe buýt. Đối với xe công nghệ, các đơn vị phải bám sát kế hoạch chung của TP, phối hợp cùng sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh, báo cáo TP kế hoạch thực hiện.

Nguyễn Dương