Bà rịa – Vũng Tàu – Bài 1: Người dân ‘kêu trời’ vì Công ty chế biến gỗ Cát Phú Vũng Tàu gây ô nhiễm

Gương sáng môi trường - Ngày đăng : 00:00, 25/05/2020

Moitruong.net.vn – Đường dân sinh bị băm nát, bụi dăm gỗ bay mịt mù theo hướng gió thổi thẳng vào nhà dân. Trước sự việc này, người dân tại ấp 2, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà rịa – Vũng tàu đã kiến nghị tới chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc không được chính quyền thị xã Phú Mỹ giải quyết dứt điểm.

Bụi dăm gỗ bay như… “mưa”

Người dân ấp 2, xã Tóc Tiên (Tx. Phú Mỹ, tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu) cho biết, nhiều năm qua, họ thường xuyên phải ăn và sống chung với tình trạng không khí ô nhiễm, bụi và tiếng ồn do nhà máy chế biến dăm gỗ xuất khẩu thuộc công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu gây ra, điều đó đã gây bao phiền toái về môi trường và ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe của người dân trên địa bàn.

[Bà Rịa – Vũng Tàu (Bài 1): Trạm trộn bê tông Asphalt Đức Tân nhiều năm xả khói, bụi “hủy hoại” môi trường]

Công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu bị người dân tố trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Anh Tr. V. H, người dân tỏ ra bức xúc: “Trước đây, công ty Cát Phú Vũng Tàu hoạt động sản xuất ít, khoảng hơn 3 năm trở lại đây, công ty mở rộng khu sản xuất. Điều đó, đồng nghĩa máy móc hoạt động nhiều hơn, xe ra vào chở dăm gỗ đi lại suốt ngày. Từ đường 81 vào có đoạn đường nhựa còn lại đường cấp phối, nguyên nhân gây đường xuống cấp là do xe quá tải chở gỗ vào sản xuất, đi lại nhiều khiến tuyến đường dân sinh đang xuống cấp trầm trọng. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất công ty này liên tục phát tán bụi ra môi trường, dăm bào từ khu vực sản xuất bay theo gió thổi thẳng sang nhà dân. Cảnh bụi, dăm gỗ bay như “mưa” diễn ra rất thường xuyên, không cố định vào thời điểm nào, có thể là lúc sáng sớm; hoặc đêm tối, gây khó khăn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân”.

Các xe trọng tải lớn đi lại tấp nập vào công ty TNHH liên doanh Cát Phú Vũng Tàu “ăn” dăm gỗ

[Bà Rịa (Vũng Tàu): Công ty môi trường Hà Lộc bị tố xả thải gây ô nhiễm môi trường]

Cũng nỗi bức xúc, chị  B.Ph. M một người dân ở đây cho hay: “Bụi, dăm gỗ phát ra từ một cỗ máy lớn bên trong công ty sản xuất gỗ, tuy nhiên bức tường rào thấp hơn so với nhà xưởng và núi dăm gỗ nên không thể ngăn nổi bụi, dăm gỗ bay sang nhà dân. Nhà tôi suốt ngày phải đóng cửa, chứ mở ra là sáng vừa lau, trưa đã có một lớp bụi mùn cưa dày cộp. Hàng ngày mở mắt ra là đã thấy bụi dăm gỗ phủ lên đồ đạc bên trong nhà, tôi dùng chổi quét liên tục nhưng không có giảm. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài khiến cuộc sống người dân ở đây về môi trường gặp nhiều khó khăn.”.

Đường cấp phối cùng với quá trình bốc rót dăm gỗ lên thùng xe gây bụi mù mịt, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân

Cũng theo người dân, bụi dăm gỗ là loại bụi mịn nhỏ li ti, nếu dăm gỗ bay theo gió phát tán ra không khí chẳng may người nào hít phải sẽ để lại trong đường hô hấp gây khó thở, nghiêm trọng hơn sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều bệnh về hô hấp. Ngoài ra, những bãi gỗ dăm khổng lồ được công ty chất cao như núi, vệ sinh công nghiệp không đảm bảo và không được che chắn, nên mỗi khi có gió lớn kết hợp múc gỗ dăm lên xe tải chở đi là bụi gỗ bay mịt mù. Mong muốn của người dân làm sao thị xã Phú Mỹ quan tâm kiểm tra, yêu cầu công ty phải có biện pháp che chắn, hạ thấp độ cao bãi gỗ dăm, chứ chất cao như núi thế kia sẽ không đảm bảo về môi trường và nếu xảy ra cháy nổ thì thật khôn lường.

Bãi dăm gỗ chất cao như núi và không có biện pháp che chắn, khiễn mỗi khi có gió lốc là thổi thẳng vào nhà dân

Theo ghi nhận của PV, từ đường 81 đi vào công ty Cát Phú Vũng Tàu khoảng 200m là con đường “đau khổ” xuống cấp, đi sau những chiếc xe tải chở cây tràm, keo gây bụi mù mịt, không nhìn thấy đường đi. Tiếp theo hiện ra trước mắt chúng tôi là núi gỗ dăm cao đồ sộ, không được công ty che chắn hay hạ thấp độ cao.

Xe trọng tải lớn thường xuyên vào “ăn” dăm gỗ gây bụi mù mịt, phá nát đường

Ghi nhận phía trong khu vực băm dăm gỗ hoạt động rất nhộn nhịp. Ngoài ra, các xe tải trọng lớn trong lúc chờ lấy hàng đã lấn chiếm đường dân sinh gây khó khăn cho người dân khi qua đây.

các xe đỗ chờ vào “ăn” dăm gỗ khiến người dân đi lại hết sức khó khăn

Ông Trần Thanh Tân – Cán bộ địa chính – xây dựng cho biết: “Định kỳ hằng năm Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì phối hợp cùng xã đi kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, tất cả biên bản kiểm tra, xử phạt công ty Cát Phú – Vũng Tàu đều ở trên phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã lưu giữ, xã Tóc Tiên không lưu giữ, để có thông tin chi tiết, PV liên hệ trên phòng TNMT là đầy đủ nhất, vì trước đây thực hiện công tác luân chuyển cán bộ, hồ sơ này cán bộ cũ phụ trách nên khi bàn giao hồ sơ chưa được cụ thể.

Cần kiên quyết xử lý

Liên quan tới vụ việc, làm việc với ông Dương Thanh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng khi ông Hùng khẳng định: “Đến thời điểm này xã chưa nhận được kiến nghị của bà con về công ty Cát Phú – Vũng Tàu hoạt động gây ô nhiễm bụi, công ty đã được thị xã cấp Bản cam kết bảo vệ môi trường. Về phía địa phương những gì theo thẩm quyền xã đã làm rồi, việc cấp phép hoạt động cho Công ty là ở trên Sở và thị xã cấp, khi nhận được kiến nghị của người dân, xã tiếp nhận và kiến nghị lên cấp trên để xử lý”.

[Bà rịa – Vũng tàu (Bài 2): Sẽ đình chỉ trạm trộn Asphalt Đức Tân vì hết hạn giấy phép, gây ô nhiễm môi trường]

Ông Dương Thanh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên làm việc với PV Moitruong.net.vn

Ngoài ra, ông Hùng – Phó Chủ tịch tiếp tục cho biết: Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và các phản ánh từ cử tri trên địa bàn xã trong thời gian qua. Hiện nay, các tuyến đường giao thông nông thôn, tuyến đường 81, đường Mỹ Xuân – Tóc Tiên, đường số 20… được lắp đặt biển báo tải trọng cho phép dưới 08 tấn. Tuy nhiên nhiều phương tiện chở quá tải lớn vẫn lưu thông làm rơi vãi cát, đá gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tuổi thọ các công trình giao thông trên địa bàn xã. Ngày 12/2/2020 vừa qua, UBND xã đã có văn bản số 40/UBND-VP  gửi Ban An toàn giao thông thị xã Phú Mỹ và Công an thị xã Phú Mỹ về việc tăng cường xử lý các phương tiện vi phạm về tải trọng, làm vương vãi đất, cát, đá gây ô nhiễm môi trường để đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực.

Văn bản kiến nghị của UBND xã Tóc Tiên về tình trạng xe quá tải trọng hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm và phá nát đường dân sinh

Khi PV đặt câu hỏi, hằng năm xã Tóc Tiên có phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra công ty Cát Phú – Vũng Tàu hay không? Ông Hùng – Phó Chủ tịch tiếp tục thông tin: Năm 2019 xã cũng có phối hợp với thị xã tiến hành kiểm tra công ty Cát Phú Vũng Tàu, qua kiểm tra công ty còn một số tồn tại trong thực hiện luật bảo vệ môi trường và trước đó năm 2018 công ty đã bị xử phạt về môi trường.

Con đường cấp phối dẫn vào công ty Cát Phú Vũng Tàu không không được đổ nhựa nên mỗi khi xe lưu thông trên con đường này là bụi mù mịt

Ngay sau đó PV đã phối hợp với ông Hùng – PCT và cán bộ địa chính đi thực tế và làm việc với công ty Cát Phú Vũng Tàu. Mặc dù, đã được UBND xã thông báo về chương trình làm việc, nhưng khi đến nơi thì lại không có người đại diện công ty làm việc và được nhân viên cho biết lãnh đạo công ty đi vắng không làm việc được và hẹn khi khác. Trước sự việc này, ông Hùng cho rằng công ty đã không thiện chí phối hợp làm việc và sẽ báo cáo cấp trên tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.

Đề nghị lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành thanh kiểm tra toàn diện việc thực hiện luật bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, đất đai đối với công ty Cát Phú Vũng Tàu và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin chi tiết những vi phạm trong thực hiện luật bảo vệ môi trường, tài nguyên nước… đối với công ty Cát Phú Vũng Tàu trong bài tiếp theo.

Mộc Miên – Lợi Nguyên

Mộc Miên – Lợi Nguyên