Học sinh lớp 7 túm tóc, xô ngã cô giáo: Câu chuyện đau lòng và bài học về giáo dục con người
Vấn đề hôm nay - Ngày đăng : 16:51, 23/09/2025
Học sinh lớp 7 túm tóc, xô ngã cô giáo: Câu chuyện đau lòng và bài học về giáo dục con người
Sự việc một học sinh lớp 7 tại Hà Nội có hành vi túm tóc, xô ngã cô giáo ngay trong lớp học không chỉ khiến dư luận bàng hoàng mà còn gióng lên hồi chuông báo động về ứng xử văn hóa trong trường học. Đằng sau hành vi bột phát ấy là những lỗ hổng trong sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho thế hệ trẻ.
Vụ việc gây bức xúc dư luận
Chiều 16/9, tại Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã xảy ra sự việc khiến dư luận cả nước xôn xao. Trong giờ chuyển tiết, cô giáo T.T.T.H là giáo viên chủ nhiệm lớp 7A14, phát hiện học sinh L.G.B cầm một món đồ chơi sắc nhọn. Xác định đây là vật nguy hiểm và vi phạm nội quy, cô H đã yêu cầu học sinh giao nộp và tuyên bố tịch thu.
Ngay lập tức, học sinh B đứng lên đòi lại. Khi cô H kiên quyết không trả, nam sinh đã túm tay, giật tóc, thậm chí xô ngã giáo viên trước mặt nhiều bạn bè trong lớp. Camera ghi lại cảnh tượng này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, gây phẫn nộ trong dư luận.

Sau khi sự việc xảy ra, cô H báo cáo Ban giám hiệu. Nhà trường đã làm việc với học sinh, mời phụ huynh đến trao đổi, đồng thời báo cáo UBND phường Định Công. Công an phường đã vào cuộc xác minh. Nam sinh đã xin lỗi cô giáo trước tập thể lớp và gia đình tự nguyện cho con nghỉ học 10 ngày để ổn định tâm lý, đồng thời phối hợp giáo dục con.
Quan điểm từ nhà trường và chính quyền địa phương
Đại diện Trường THCS Đại Kim cho biết, quan điểm xử lý là ưu tiên giáo dục, tạo cơ hội để học sinh nhận ra lỗi lầm, sửa sai. “Học sinh này đang trong độ tuổi dậy thì, tâm lý phức tạp, dễ bộc phát cảm xúc. Nhà trường không chấp nhận hành vi sai trái, nhưng sẽ không bỏ rơi em, mà tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh”, hiệu trưởng nhấn mạnh.
UBND phường Định Công cũng khẳng định đã chỉ đạo Công an, Phòng Văn hóa – Xã hội phối hợp nhà trường xác minh, xử lý vụ việc theo quy định. Đại diện phường cho rằng: “Gia đình và học sinh đã gửi lời xin lỗi đến cô giáo. Vì cháu còn nhỏ, quan điểm là giáo dục, giúp cháu biết sai và sửa sai, để các học sinh khác yên tâm học tập”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Xử lý nghiêm nhưng phải nhân văn
Ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) – nhận định: “Sự việc xảy ra tại Trường THCS Đại Kim là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe của giáo viên, làm xấu đi môi trường giáo dục và truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc”.
Bộ yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội rút kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo các trường tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, tôn trọng thầy cô, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện. Công tác tư vấn tâm lý học đường cần được chú trọng để kịp thời phát hiện, hỗ trợ học sinh có biểu hiện bất thường.

Về hướng xử lý, ông Đức nhấn mạnh: Các hành vi sai trái cần được xử lý nghiêm để đảm bảo kỷ cương, nhưng với học sinh, cần biện pháp phù hợp để vừa răn đe, vừa tạo điều kiện cho em sửa sai, trưởng thành.
Góc nhìn pháp lý
Luật sư Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Công ty Luật An Hoàng Gia – cho biết: “Theo Luật Giáo dục và các quy định hiện hành, học sinh không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể giáo viên. Tùy mức độ, học sinh có thể bị nhắc nhở, phê bình, viết bản kiểm điểm hoặc tạm dừng học có thời hạn. Tuy nhiên, theo Thông tư mới của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 31/10, hình thức kỷ luật cao nhất chỉ là viết bản kiểm điểm có cam kết của gia đình, nhằm bảo đảm tính giáo dục, nhân văn”.
Luật sư cũng cảnh báo về việc lan truyền clip sự việc trên mạng xã hội: “Đăng tải, chia sẻ video liên quan học sinh vị thành niên có thể xâm phạm quyền nhân thân, danh dự. Nếu việc phát tán gây ảnh hưởng xấu, người phát tán có thể bị xem xét trách nhiệm theo quy định của pháp luật”.
Luật sư cũng lưu ý thêm: việc đăng tải, chia sẻ clip vụ việc lên mạng xã hội cần cân nhắc, tránh vi phạm quyền nhân thân của học sinh và giáo viên..
Bài học cho giáo dục học đường
Vụ việc ở Trường THCS Đại Kim không phải là lần đầu tiên dư luận chứng kiến hành vi học sinh thiếu chuẩn mực đối với thầy cô. Trong vài năm trở lại đây, những sự việc học sinh có những lời nói trả treo, xúc phạm, thậm chí tác động vật lý với thầy cô thi thoảng xảy ra, gây xôn xao dư luận.
Những sự việc này cho thấy điểm chung là: Dư luận luôn phẫn nộ, đòi hỏi xử lý nghiêm để giữ kỷ cương học đường.
Nhà trường và ngành giáo dục lựa chọn giải pháp nhân văn, vừa kỷ luật để răn đe, vừa giáo dục để học sinh có cơ hội sửa sai.
Gia đình được đặt ở vị trí trung tâm, buộc phải đồng hành, cam kết cùng nhà trường để thay đổi hành vi của con em.
So với những vụ việc trước, trường hợp ở THCS Đại Kim được xử lý theo hướng tương tự: nghiêm khắc nhưng nhân văn. Học sinh buộc phải xin lỗi, tạm dừng học để ổn định tâm lý, song vẫn được bảo đảm cơ hội quay lại lớp học.
Điểm chung từ các vụ việc là khủng hoảng ứng xử của một bộ phận học sinh trong độ tuổi dậy thì. Đây là giai đoạn dễ bùng phát cảm xúc, thiếu kiềm chế và nếu thiếu sự định hướng từ gia đình – nhà trường – xã hội, các em dễ trượt dài vào hành vi lệch chuẩn.
Vì vậy, bài học rút ra là:
Gia đình phải đồng hành: không phó mặc con cho nhà trường.
Nhà trường cần tăng cường tư vấn tâm lý học đường: kịp thời phát hiện, can thiệp trước khi hành vi đi quá giới hạn.
Xã hội cần định hướng dư luận tỉnh táo, nhân văn: không chỉ dừng ở phê phán, mà phải thúc đẩy giải pháp xây dựng để mỗi học sinh sai lầm có cơ hội trưởng thành.

Trách nhiệm thuộc về ai?
Vụ việc một học sinh lớp 7 dám hành hung cô giáo ngay trong lớp học khiến dư luận “nổi giận”, nhưng điều cần suy ngẫm hơn cả là bài toán giáo dục con người.
Trách nhiệm đầu tiên thuộc về gia đình – môi trường giáo dục nền tảng. Cha mẹ cần dành nhiều thời gian theo dõi, hướng dẫn, không để con lêu lổng, sử dụng đồ chơi nguy hiểm, sa vào bạn bè xấu. Một gia đình có nề nếp, văn hóa sẽ là nền tảng hình thành nhân cách, biết kính trọng thầy cô.
Nhà trường cũng cần xem đây là một trường hợp cá biệt cần quan tâm đặc biệt, thay vì loại trừ. “Nếu chỉ dạy được học trò ngoan mà bỏ rơi những học sinh cá biệt, thì đó là thất bại của giáo dục. Một đứa trẻ chưa ngoan càng cần sự kiên trì và tình thương yêu”, một chuyên gia giáo dục nhận định.
Xã hội cũng phải chung tay, từ tổ chức đoàn thể đến chính quyền, để tạo môi trường an toàn, lành mạnh, không để những đứa trẻ lạc lối trở thành gánh nặng.
Định hướng dư luận: Cần nhân văn và tỉnh táo
Phê phán hành vi sai trái của học sinh là phản ứng tự nhiên, nhưng giải pháp cho một đứa trẻ cá biệt không thể chỉ dừng ở giận dữ. Đây là lúc dư luận cần sự bình tĩnh và nhân văn, để nhìn thấy trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội.
Câu chuyện này cũng gióng lên hồi chuông về ứng xử văn hóa học đường. Bên cạnh việc nâng cao kỷ cương, cần xây dựng cơ chế tư vấn, đồng hành cùng học sinh dậy thì – lứa tuổi dễ khủng hoảng tâm lý.
Giáo dục không chỉ là khen thưởng học sinh giỏi, mà còn là giúp đỡ những em cá biệt trở thành người tử tế. Đẩy một học sinh ra ngoài xã hội khi chưa trưởng thành là đẩy gánh nặng cho cộng đồng. Ngược lại, nếu giúp em sửa sai, trưởng thành, đó mới là thành công của giáo dục.